Trần Hữu Tấn hiện giữ vai trò đạo diễn phim và giám đốc sáng tạo của ProductionQ - Creative House. Anh là người kể chuyện cho nhiều TVC, phim quảng cáo của các nhãn hàng trong và ngoài nước hơn 12 năm qua.
Khởi đầu trong vai trò một thực tập sinh tại Clipper Indochine, sau đó là Copywriter tại XPR (tiền thân của Phibious ngày nay), đến DDB, RiverOrchid và gần nhất là Hakuhodo Việt Nam, Hữu Tấn đã tích góp cho mình vô số kinh nghiệm sáng tạo trên bàn giấy lẫn tại trường quay. Tuy nhiên, trước khi dấn thân vào con đường sáng tạo, anh chỉ là một người giao hàng mực in máy tính - một công việc thu nhập chưa đến 20.000 đồng một ngày.
Trần Hữu Tấn - đạo diễn phim và giám đốc sáng tạo của ProductionQ – Creative House. |
Từ 'cậu ấm' đến ngủ ngoài ghế đá công viên
Trần Hữu Tấn từng là cháu đích tôn của một gia đình kinh doanh có tiếng ở quận 6, TP HCM. Mỗi ngày, trong bữa cơm có hai cái đùi gà thì Tấn được bà nội ưu ái dành riêng một cái, còn những người cháu khác thì không bao giờ. Nhắc đến bà nội đã mất, đôi mắt Tấn thoáng buồn. Anh chia sẻ, mỗi năm đến ngày giỗ, bà vẫn thường trở về gặp anh trong những giấc mơ hay "nhắc nhở" bằng một cơn ốm khi anh lười không đi cắt tóc.
Khi gia đình gặp biến cố phá sản, Hữu Tấn và gia đình dọn về tá túc bên ngoại. Nhà ngoại nhỏ, đông người và nóng, có những đêm Tấn bỏ ra công viên nằm ngủ trên ghế đá, đến sáng lại về. Vì vậy, Tấn chưa từng học lên đại học. Nhưng hành trình học tập của anh không nằm trên giảng đường mà từ chính những va chạm, cay đắng của cuộc đời.
Trần Hữu Tấn chia sẻ về treatment trong workshop Video Content do ProductionQ tổ chức. |
Từ người giao hàng, trở thành người kể chuyện của nhãn hàng
Không đi học, Hữu Tấn xin làm chân giao hàng cho một cơ sở trên đường Calmette. Anh tâm sự: "Tôi nhớ mãi những ngày còn làm công việc giao mực in. Có những chuyến giao hàng từ TP HCM lên Thủ Đức, trong túi không đủ tiền mua xăng. Xe hết xăng phải dắt bộ trong cơn mưa tầm tã để trở về nhưng mưa còn hơn là nắng".
Ghét cái nắng Sài Gòn, Hữu Tấn học nghề bartender và bỏ ra Hà Nội làm việc một thời gian. Anh nói nghề bartender dạy cho mình cách làm sao để quan sát, phục vụ và trò chuyện với khách hàng, nhận ra những tâm tư sâu kín của họ và pha chế những thức uống phù hợp với tâm trạng của người khách đó. Anh bày những trò chơi để họ được cảm thấy chia sẻ và giải trí khi trò chuyện với mình.
Sau một thời gian, Tấn trở lại Sài Gòn và đi làm phục vụ ở nhà hàng Creperie & Cafe. Tại đây, anh bắt chuyện với một người khách quen của nhà hàng, vốn là chuyên gia trong ngành marketing. Mặc dù Tấn đang theo đuổi mơ ước được trở thành một phục vụ trên tàu viễn dương nhưng hai ngày trước khi con tàu giương buồm ra khơi, anh được giới thiệu đi gặp một người thầy rất nổi tiếng trong ngành quảng cáo. Anh không ngờ cuộc gặp gỡ ấy đã chuyển hướng con đường sự nghiệp của mình một cách ngoạn mục sau đó.
Một tháng thử sức với công việc mới, Hữu Tấn lập tức tức nhận ra sự tương đồng của ngành dịch vụ nhà hàng khách sạn với quảng cáo. Đó là phải thấu hiểu và thuyết phục được khách hàng. Ngày xưa, để pha được một ly cocktail ngon, vừa ý khách, anh phải nói chuyện để hiểu họ, biết khẩu vị thế nào, tính cách và tâm trạng ra sao. Anh cũng phải có những câu chuyện hay để kéo khách vào ly rượu của mình.
Quảng cáo cũng thế, để viết được một câu slogan hay bán bất kỳ sản phẩm nào, luôn phải bắt đầu bằng việc tìm hiểu khách hàng. Hiểu được nhu cầu và mong muốn rồi thì phải biết cách trình bày ý tưởng với khách rồi mới lôi kéo họ chú ý đến sản phẩm của mình. Sự thấu hiểu chính là bước khởi đầu quan trọng để chinh phục mọi thử thách trong ngành này.
Khán giả lắng nghe phần chia sẻ hữu ích dành cho các nhãn hàng của Trần Hữu Tấn. |
Là một người đã trải nghiệm nhiều công việc khác nhau, Hữu Tấn thu nhặt được từ cuộc sống những chất liệu rất đa dạng. Đối với anh dù có lấy ý tưởng từ kinh nghiệm bản thân hay từ đồng nghiệp và những người xung quanh thì cái quan trọng nhất chính là biết cách tận dụng mọi chất liệu để tạo nên một câu chuyện hay.
Sau 12 năm phấn đấu, giờ đây, Trần Hữu Tấn là đạo diễn đứng sau nhiều tác phẩm phim ngắn, TVC quảng cáo được khán giả yêu thích của ProductionQ – Creative House. Anh còn đoạt giải đạo diễn xuất sắc nhất cuộc thi phim ngắn 24h và là giám khảo cuộc thi phim ngắn HTV Awards 2018.
Trần Hữu Tấn (1983) là gương mặt khá quen thuộc đối với những người yêu thích ngành quảng cáo sáng tạo. Anh có 12 năm kinh nghiệm trong ngành với nhiều tác phẩm TVC, viral clip.
Trong lĩnh vực phim ảnh, Hữu Tấn thể hiện mình nhiều hơn với vai trò sáng tạo kiêm đạo diễn. Anh thực hiện nhiều phim ngắn đa dạng về nội dung, từ chủ đề gia đình, cuộc sống, đến chủ đề tâm linh, kinh dị.
Anh từng giành Giải Bạc "Việt Nam Young Lions 2010"; giải thưởng "Đạo diễn xuất sắc nhất cuộc thi Làm Phim 48H 2017 cho phim ngắn Bi-Da".
Ngoài ra, anh còn là diễn giả talkshow Đế chế xu thế cho trường Đại học Văn Lang; giám khảo cuộc thi TVcreate 2017 của Đại học Hoa Sen; khách mời cho một số buổi workshop và chấm thi khoa Quản trị công nghệ truyền thông tại Đại học Hoa Sen; giám khảo cuộc thi Viral Video Marketing 2017, giám khảo Giải thưởng phim ngắn HTV 2018
Một số tác phẩm tiêu biểu của Trần Hữu Tấn xem tại đây.
Hải My