Thiên nhiên kỳ ảo trong sơn mài của Nguyễn Quốc Huy

 Ở buổi khai mạc triển lãm ngày 12/1, Nguyễn Quốc Huy nói: "Tôi gần như đóng cửa để chu tâm vẽ nhiều năm qua. Các bức tranh tại triển lãm lần này hội tụ hết những gì tốt nhất của tôi trong 35 năm gắn bó mỹ thuật".

Nguyễn Quốc Huy tiếp tục chọn chủ đề thiên nhiên nhưng thể hiện dưới góc nhìn cùng kỹ thuật vẽ mới, như lần đầu thử nghiệm vẽ mưa, cách ủ và mài để tạo nên màu sắc ánh kim sau nhiều năm tự mày mò. Người xem lần lượt bước qua ba không gian theo nghệ thuật sắp đặt, lúc tĩnh lặng, khi nên thơ.

Một số bức sơn mài chủ đề thiên nhiên của Quốc Huy

 

Các tác phẩm khắc họa hình ảnh thiên gồm nắng sớm, sương mù, mưa phùn, hoàng hôn, trăng non, mây bay, trong đó, tác giả lần đầu thể hiện vẻ đẹp cực quang trong đêm tối. "Thiên nhiên thường cho con người cảm nhận bài học về quy luật vũ trụ, cuộc đời, như phải có giá rét mới tới ngày nắng ấm, trải qua đêm tối là rạng đông hay trong mưa vẫn có nắng. Aurora tập hợp những lát cắt của thiên nhiên kỳ thú mà ở đó chúng ta có thể nhìn thấy vẻ đẹp cuộc sống trong bất cứ hoàn cảnh nào", họa sĩ nói.

Khách tham quan ngắm nhìn một tác phẩm của Quốc Huy. Ảnh: Tân Cao

Châu Minh, 31 tuổi, nói hâm mộ Quốc Huy nhiều năm qua. Khi biết họa sĩ làm triển lãm, anh chạy xe hàng chục cây số từ Vĩnh Long lên TP HCM để chiêm ngưỡng các tác phẩm, giao lưu tác giả. "Tranh sơn mài của Quốc Huy khi nhìn vào như nhận thấy cảnh tượng thiên nhiên đang chuyển động trước mắt", khán giả này nói.

Tại triển lãm, Nguyễn Quốc Huy còn ra mắt sách Aurora nói về chặng đường 35 năm gắn bó cùng nghệ thuật sơn mài truyền thống. Họa sĩ cho biết: "Cuốn sách không chỉ giới thiệu tác phẩm của tôi mà còn tập hợp nhiều câu chuyện làm nghề. Với tôi, được chia sẻ, góp thêm vào sự phong phú cho hội họa sơn mài là điều hạnh phúc".

Họa sĩ Quốc Huy (phải) đón bạn bè dự triển lãm trong ngày khai mạc. Sự kiện mở cửa tự do từ 12-28/1 tại một khu triển lãm ở quận Bình Thạnh, TP HCM. Ảnh: Tân Cao

Nguyễn Quốc Huy, 52 tuổi, sinh ra và lớn lên trong một gia đình làm nghề sơn mài truyền thống ở Hà Nội. Sau tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam, chuyên ngành sơn mài, anh phát triển sự nghiệp và sớm có tên tuổi. Họa sĩ từng đoạt 27 giải thưởng nghệ thuật trong nước và quốc tế, tham dự hơn 120 triển lãm khác nhau. Anh từng ba lần tổ chức triển lãm cá nhân gồm Cảm hứng Phương Đông (2001), Miền cổ tích (2018), Legendary (2020).

Nhiều năm qua, Quốc Huy dành thời gian nghiên cứu để phá vỡ những giới hạn của sơn mài, mang đến trải nghiệm thị giác mới cho công chúng, như mang hình ảnh mây mù, hơi ẩm vào các bức tranh. Hiện một số tác phẩm của Quốc Huy được lưu giữ, trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Tân Cao


Giày Đại Phát solution
Số người online:
3046
Số người truy cập:
4764844