Tang lễ Michael Jackson “phủ kín” âm nhạc

Đoàn xe hộ tống người nhà gồm cha mẹ của Michael Jackson đã tiến vào nghĩa trang Forest Lawn, thuộc Hollywood Hills. Gia đình Michael Jackson có một buổi lễ tưởng niệm “ông vua nhạc Pop” riêng tư trước khi có mặt tại lễ truy điệu Michael Jackson tại Los Angeles.

Gia đình Michael Jackson và một số bạn bè thân thiết của anh, đứng đầu là cha mẹ anh - ông Joe Jackson và Katherine Jackso, đã bước vào trong nghĩa trang Forest Lawn. Trước đó, vào tối 6/7 (giờ Mỹ), những người thân thiết với “ông vua nhạc Pop” đã có cơ hội gặp mặt anh lần cuối.
 
Đoàn xe hộ tống người thân của Michael Jackson tiến vào nghĩa trang Forest Lawn

Ông Joe Jackson - cha của Michael Jackson tới nghĩa trang
Forest Lawn để tham dự lễ tưởng niệm dành cho gia đình

 
Ngay từ 8 giờ sáng (giờ Mỹ), trong khi gia đình Michael Jackson đưa thi thể của anh từ nghĩa trang Forest Lawn tiến vào trung tâm Staples, Los Angeles, nơi sẽ diễn ra lễ truy điệu “ông vua nhạc Pop”, hàng triệu khán giả hâm mộ đã đứng xếp hàng ở bên ngoài trung tâm Staples để chờ đợi chiếc xe ô tô chở thi thể của Michael Jackson diễu hành qua đây.

 

Nhiều người trong số họ đã lặn lội từ xa tới Los Angeles tham dự sự kiện “có một không hai” này, một trong những lễ truy điệu dành cho các nghệ sĩ lớn nhất trong lịch sử thế giới. Một khán giả chia sẻ: “Tôi không muốn bỏ lỡ sự kiện này”.
 
 

Chiếc xe chở thi thể của Michael Jackson tới trung tâm Staples để tham dự lễ truy điệu của "ông vua nhạc Pop".
 
Những khán giả tới tham dự lễ truy điệu Michael Jackson đều được phát một cuốn sách giới thiệu chương trình. Những hình ảnh của “ông vua nhạc Pop” trên sân khấu, ngoài đời thường, hay với những bạn bè thân thiết trong làng giải trí, cùng những lời đề tựa của các ngôi sao dành cho Michael Jackson đều được đưa vào cuốn sách giới thiệu chương trình này.
 

Bìa cuốn sách mỏng giới thiệu chương trình của lễ truy điệu Michael Jackson
 

Sân khấu bên trong trung tâm Staples, nơi diễn ra lễ tưởng niệm Michael Jackson

 

Vài tiếng trước khi diễn ra lễ truy điệu Michael Jackson, trung tâm xiếc Ringling Bros. và Barnum&Bailey đã bố trí cho khoảng 11 con voi cùng một đàn ngựa được huấn luyện đi dạo qua khắp đường phố Los Angeles và điểm đến của chúng là trung tâm Staples, nơi diễn ra lễ truy điệu Michael Jackson.
 


 


Các khán giả đứng xếp hàng bên ngoài trung tâm Staples
ở Los Angeles từ sáng sớm 7/7 (giờ Mỹ).
 


Những dòng chữ "Tôi yêu Michael Jackson" xuất hiện đầy trên phố.

 

Trong khi đó, vài tiếng trước khi lễ truy điệu của Michael Jackson diễn ra tại Los Angeles (Mỹ), hàng triệu khán giả yêu mến giọng hát và những bước nhảy kỳ diệu của Michael Jackson tại châu Á, châu Âu cũng đã tổ chức những lễ tưởng niệm "ông vua nhạc Pop" theo phong cách riêng của họ.

 

Các khán giả châu Á đã quyết định sẽ có một đêm thức trắng để theo dõi lễ tưởng niệm Michael Jackson qua màn hình lớn. Các khán giả theo dõi chương trình này không chỉ chờ đợi được dành những phút tưởng niệm “ông vua nhạc Pop” mà còn hi vọng được chứng kiến những màn trình diễn ấn tượng của các nghệ sĩ nổi tiếng như Stevie Wonder, Mariah Carey, Usher, Lionel Richie.

 



Vài tiếng trước lễ truy điệu Michael Jackson, 11 con voi của
trung tâm xiếc Ringling Bros. và Barnum&Bailey xếp hàng
và diễu hành tới trung tâm Staples tại Los Angeles.

 


Cùng với 11 con voi, trung tâm xiếc Ringling Bros. và Barnum&Bailey
còn thu xếp để một đàn ngựa tiến vào trung tâm Staples.

 

Tại London (Anh), rất nhiều khán giả hâm mộ đang tập trung trước màn hình lớn tại sân khấu O2, nơi mà Michael Jackson dự kiến tổ chức 50 show diễn của anh tại Anh, để theo dõi lễ truy điệu “ông vua nhạc Pop”. Đài truyền hình BBC cũng tham gia tường thuật trực tiếp lễ tưởng niệm Michael Jackson.
 
“Cả cuộc đời của Michael Jackson đã gắn liền với khán giả trên toàn thế giới nên khi anh ấy mất đi, đám tang của anh ấy cũng được cả thế giới này theo dõi”, một khán giả ở London phát biểu.

 

Tại nhiều nước khác của châu Âu, khán giả cũng tập trung tại sân vận động ngoài trời O2 ở Berlin (Đức), ba thành phố lớn của Thụy Điển là Stockholm, Goteborg và Malmo để theo dõi lễ truy điệu Michael Jackson qua màn hình lớn.
 
Những khán giả may mắn giành được tấm vé vào trong trung tâm Staples để tham dự lễ truy điệu Michael Jackson đều bày tỏ niềm hạnh phúc khi có được cơ hội tuyệt vời như thế này. Nhiều người trong số họ tâm sự rằng, họ không rõ mình sẽ có được chỗ ngồi như thế nào trong trung tâm Staples hay nhà hát Nokia, nhưng tất cả mọi người, từ già tới trẻ, từ da trắng hay da màu, đều tập trung chờ đợi sự kiện lớn trước mắt.
 
Lực lượng an ninh được tăng cường, gồm xe mô tô dưới mặt đất và phi cơ trên trời, những khán giả không có vé tham dự lễ truy điệu sẽ không có cơ hội lọt vào trong trung tâm Staples.
 

Hàng triệu khán giả không ngừng đổ về trung tâm Staples

 
Sau các thủ tục, vào khoảng 8 rưỡi sáng (giờ Mỹ), đoàn xe tháp tùng người nhà và thi thể của Michael Jackson đã rời khỏi nghĩa trang Forest Lawn để tiến về trung tâm Staples. Lý do khiến việc di chuyển của đoàn xe này diễn ra chậm trễ so với kế hoạch là do lượng người tập trung bên ngoài trung tâm Staples hiện rất đông và lực lượng an ninh phải làm việc vất vả hơn nhiều.

 


Nữ diễn viên Brooke Shields (trái) và Erwin 'Magic' Johnson - những ngôi sao đầu tiên có mặt tại lễ truy điệu Michael Jackson.
 
Nữ ca sĩ Jennifer Hudson (trái) và Usher tại hậu trường

 



Một khán giả ăn mặc giống hệt Michael Jackson tới tham dự lễ truy điệu “ông vua nhạc Pop” tại trung tâm Staples.
 

Sau khi mở cửa, các khán giả đã vào bên trong trung tâm Staples, nhiều người tình nguyện ngồi dưới sàn để có thể theo dõi sự kiện này...
 
***

Khoảng 9 rưỡi (giờ Mỹ), chiếc xe chở thi hài Michael Jackson đã có mặt tại trung tâm Staples, khoảng 10 phút trước khi lễ truy điệu bắt đầu. Cha mẹ, anh chị em và ba con nhỏ của Michael Jackson đều có mặt trong sự kiện lịch sử này.

 

Trước khi chương trình của lễ truy điệu bắt đầu, một bức thư do cựu tổng thống Nam Phi Nelson Madella viết cho gia đình và những người yêu mến Michael Jackson đã được đọc to bên trong trung tâm Staples: “Cảm ơn Katherine và Joe vì đã sinh ra một cậu con trai tuyệt vời, Michael Jackson. Anh ấy là một tài năng, một con người có tấm lòng nhân hậu. Tôi quen biết Michael Jackson vì anh ấy từng biểu diễn tại Nam Phi. Sự ra đi của anh ấy là sự mất mát to lớn đối với gia đình và những người yêu mến anh ấy”.

Nam ca sĩ nổi tiếng với những bản tình ca lãng mạn Kenny “Babyface” đã có buổi phỏng vấn với đài CBS khi lễ tưởng niệm Michael Jackson đang diễn ra. Kenny đã dành nhiều lời khen ngợi cho Michael Jackson: “Anh ấy là một người đáng mến, vui tính. Anh ấy cũng là một tài năng đáng ngưỡng mộ. Chúng tôi thường bàn luận về âm nhạc hàng tiếng đồng hồ, khi Michael Jackson còn sống. Anh ấy cũng là một người cha tuyệt vời, yêu thương và rất quan tâm tới các con”.


Có mặt trên sân khấu trung tâm Staples, ông Smokey Robinson đã đọc lại những lời đề tựa chân thành mà bạn bè trong làng giải trí và trên toàn thế giới muốn gửi tới Michael Jackson. Đây là phần khai mạc cho lễ truy điệu “ông vua nhạc Pop” tại trung tâm Staples.
 

Một khán giả hồi hộp theo dõi lễ truy điệu Michael Jackson


Bên trong trung tâm Staples "kín đặc" người và người

 
Chiếc quan tài của Michael Jackson đã được đặt ngay giữa sân khấu Staples.

 

Những người thân của Michael Jackson đưa quan tài của anh vào trong sân khấu Staples
 
Tại sao chúng tôi lại có thể mất anh được, ông Vua của chúng tôi - đó là những câu hát đầu tiên cất lên trong chương trình và được lặp đi lặp lại, do toàn bộ nghệ sĩ tham gia biểu diễn tại lễ tưởng niệm thể hiện, và nhận được trang vỗ tay tán thưởng của người hâm mộ.

Mọi người đều lặng người khi nghe đoạn thư do gia đình Michael Jackson gửi tới: “Chúng tôi tới đây và nhớ mãi khoảng thời gian này. Chúng tôi cũng sẽ không quên những ngày tháng gắn bó với Michael Jackson. Michael đã ra đi qúa sớm, vậy nên những người yêu mến Michael Jackson trên toàn thế giới hãy dùng âm nhạc để ghi nhớ mãi giây phút xúc động này. Hãy biến sự kiện này thành một sự kiện đáng nhớ, cho tất cả chúng ta”.
 
 
Mariah Carey và Trey Lorenz trình bày ca khúc I'll be there

 

 

Nữ ca sĩ nổi danh Mariah Carey trình bày ca khúc I’ll be there, một ca khúc nổi tiếng của Michael Jackson và nhóm nhạc gia đình Jackson 5 của anh. Hãy gọi tên tôi và tôi sẽ có mặt bên anh, lời ca khúc thật xúc động được thể hiện qua giọng ca truyền cảm của Mariah Carey và Trey Lorenz. Mariah và Trey Lorenz đã có một đoạn kết hoàn hảo: Chúng ta sẽ không bao giờ nói lời chia tay… Chúng tôi sẽ đến bên anh, sớm thôi. Cảm ơn J, chúng tôi nhớ anh.

Trước màn trình diễn ca khúc Jesus is Love (tạm dịch Chúa Jesus chính là tình yêu) của Lionel Richie, nữ ca sĩ kiêm diễn viên Queen Latifah đã có một bài phát biểu rất xúc động ôn lại những kỷ niệm mà cô từng có với Michael Jackson.
 

Phần trình diễn của nam danh ca Lionel Richie



Hình ảnh phông nền của sân khấu chính


 
Những hình ảnh Michael Jackson kể từ khi còn là một cậu nhóc 9 tuổi, mới bắt đầu sự nghiệp ca hát, đã được chiếu đi chiếu lại nhiều lần trong chương trình xen lẫn những bài phát biểu của những vị khách trong chương trình. “Michael Jackson là một tài năng, một người đặc biệt” là những câu nói xuất hiện thường xuyên trong chương trình.

Nam ca sĩ Steve Wonder đã gửi tới chương trình một sáng tác mới nhất của anh dành cho "ông vua nhạc Pop" mang tên Inever dreamed you have left in this summer (tạm dịch là Tôi không bao giờ nghĩ rằng, anh đã ra đi vào mùa hè năm nay). "Michael Jackson, ta yêu cậu, ta mong cậu được yên nghỉ. Chúng tôi mãi mãi yêu mến cậu", Steve Wonder buồn bã phát biểu trước khi bắt đầu hát.

 
Phần trình diễn xúc động của Steve Wonder

Ngôi sao bóng rổ nhà nghề nổi tiếng của Mỹ hiện tại - Kobe Bryant và cựu tuyển thủ bóng rổ Magic Johnson của Mỹ xuất hiện trên sân khấu và gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình "ông vua nhạc Pop". Nhà sản xuất Berry Gordy cũng nghẹn ngào khi nhắc tới Michael Jackson. Kết thúc bài phát biểu rất dài của mình, nhà sản xuất Berry Gordy nói: "Michael Jackson, con trai của ta, con sẽ mãi tồn tại trong trái tim ta. Càng nghĩ về con, ta càng thấy rằng, cái tên Vua nhạc Pop với con vẫn chưa đủ… Với tôi, Michael Jackson là nghệ sĩ xuất sắc nhất mọi thời đại".


Nhà sản xuất Berry Gordy nghẹn ngào khi nhắc tới Michael Jackson

Nữ nghệ sĩ Queen Latifah dành tặng người bạn đã khuất của mình một bài thơ xúc động.

 

Màn trình diễn của Jennifer Hudson
 
 

Sau màn trình diễn solo guitar khá xuất sắc của nam ca sĩ trẻ John Mayer là phần phát biểu của nữ diễn viên Brooke Shields, người từng có tin đồn tình cảm với Michael Jackson khi anh mới vào nghề. Brooke gọi mối quan hệ của cô giữa Michael Jackson là một tình bạn bền bỉ.

Brooke tiết lộ, cô và Michael bắt đầu hẹn hò khi cô mới 18 tuổi, hai người đã có những khoảng thời gian rất vui vẻ và hạnh phúc. Brooke Shields không thể cầm nổi nước mắt khi nhắc lại những kỷ niệm với Michael Jackson. “Chúng tôi chưa từng biểu diễn cùng nhau, quay video cùng nhau hay trình diễn một ca khúc, nhưng chúng tôi thực sự đã rất vui vẻ. Khi ở bên anh ấy, tôi luôn cảm thấy thoải mái”, Brooke Shields nói. Cô không quên gửi lời động viên mẹ của ông vua nhạc Pop và ba con của anh để có thể vượt qua thời điểm khó khăn lúc này.

Anh trai của Michael Jackson - Jermaine Jackson, người đầu tiên có mặt tại bệnh viện sau khi hay tin em trai gặp nạn và từng thốt lên rằng muốn được chết thay Michael Jackson trong một bài phỏng vấn gần đây với báo giới, đã không cầm được nước mắt khi trình bày ca khúc Smile (Nụ cười) để tiễn biệt người em trai yêu dấu của anh về thế giới bên kia.

 

 

Khán giả nghẹn ngào khi theo dõi lễ tưởng niệm được truyền hình trực tiếp tại sân khấu O2 tại Anh.


Usher quỳ dưới chân bà Katherine Jackson - mẹ của Michael Jackson để bày tỏ lòng kính trọng và chia buồn sâu sắc với bà.

Shaheen Jafargholi - ngôi sao của cuộc thi Britain's Got Talent năm 2009 đã trình diễn ca khúc Who’s loving you tại lễ tưởng niệm Michael Jackson. Chính ca khúc Who’s loving you đã giúp Shaheen gây ấn tượng tại cuộc thi Britain's Got Talent năm 2009. Kết thúc màn trình diễn, giọng ca 12 tuổi này nghẹn ngào nói: “Cháu muốn nói cháu yêu Michael Jackson, và cháu cũng muốn cảm ơn Michael Jackson bởi Michael chính là người đã truyền cảm hứng cho cháu”.

 

Tại chương trình này, một chi tiết thú vị đã được tiết lộ, giọng ca 12 tuổi Shaheen từng được Michael Jackson mời tham gia tour diễn của anh tại Anh, dự kiến bắt đầu vào tháng 7/2009 nhưng dự định này đã không thể nào trở thành hiện thực bởi sự ra đi đột ngột của Michael Jackson.

 

 

 
Phần trình diễn của giọng ca 12 tuổi Shaheen Jafargholi

 

 

Âm nhạc khép lại chương trình là hai ca khúc nổi tiếng của Michael Jackson We are the world Heal the world do các nghệ sĩ đến từ Anh và các nghệ sĩ nhí trình diễn. Những ca từ của hai ca khúc này cất lên khiến cho những người có mặt trong khán phòng càng cảm giác về sự hiện diện của Michael Jackson tại buổi lễ. Trước khi bắt đầu trình diễn, đại diện cho những nghệ sĩ này đã nói: “Chúng tôi yêu quý anh, hãy cùng chúng tôi trình diễn nhé”.

 





 

Phần trình diễn hai ca khúc We are the worldHeal the world.

 

 

Kết thúc buổi lễ, những người thân trong gia đình của Michael Jackson đã bước lên sân khấu và gửi lời cảm ơn những khán giả và các vị khách đã có mặt tại buổi tưởng niệm “ông vua nhạc Pop”. Anh trai Michael Jackson - Jermaine Jackson nói: “Tôi đã mất đi người em yêu quý của mình, mất đi máu thịt của mình…. Tôi vẫn muốn gửi lời cảm ơn tới các bạn, vì các bạn đã tới đây ngày hôm này và góp phần tạo nên thành công cho sự kiện này”.

Một người anh khác của Michael Jackson thì ngậm ngùi nói: “Em trai à, em đã ra đi, nhưng em vẫn mãi tồn tại trong một phần máu thịt của anh và một phần máu thịt của những người trong gia đình chúng ta. Michael, tạm biệt em. Cảm ơn Michael, cảm ơn em vì những gì em đã làm cho thế giới này. Anh sẽ rất nhớ em”. Bài phát biểu chân thành và đẫm nước mắt của một trong những người anh của Michael Jackson đã khiến buổi lễ tưởng nhớ Michael Jackson trở nên ấm áp và gần gũi.

Con gái của Michael Jackson - bé Paris (11 tuổi) mạnh dạn bước lên phía trước và cũng có vài lời gửi tới người cha kính yêu của mình: “Kể từ khi cháu sinh ra, cha cháu đã là người cha tuyệt vời nhất. Cháu chỉ muốn nói rằng, cháu rất yêu cha cháu”. Cô bé Paris đã không thể kết thúc được bài phát biểu của mình trước khi bật khóc tức tưởi.

 





Người nhà của Michael Jackson gửi lời cảm ơn bạn bè và người hâm mộ.

 

Bên trong trung tâm Staples, những tiếng hô vang Michael Jackson liên tục cất lên từ dưới khán đài, còn ở bên ngoài trung tâm này, những khán giả đứng nép vào nay, cùng cầm tay và rơi lệ vì tiếc thương cho một tài năng như Michael Jackson. Sau buổi lễ truy điệu kéo dài gần 2 tiếng rưỡi, quan tài của Michael Jackson đã được đưa đi khỏi trung tâm Staples để trả về cho gia đình anh chuẩn bị tiến hành lễ chôn cất.
 

 

Quan tài của Michael Jackson được đưa đi khỏi trung tâm Staples.

 
Những hình ảnh và âm nhạc của Michael Jackson vẫn "sống" mãi.

Khán giả bên ngoài trung tâm Staples...

...hay tại quê nhà của Michael Jackson đều không cầm được nước mắt.

Hai con của Michael Jackson - bé Paris (trái) và Prince (phải).

Nhà hoạt động nhân quyền của Mỹ Martin Luther King III và bà Sheila Jackson Lee - đại diện của ban Texas (Mỹ) hết lời ca ngợi những thành tựu lớn mà Michael Jackson đã đạt được trong công cuộc "hàn gắn" thế giới, biến thế giới này trở thành một thế giới đồng nhất, không còn sự phân biệt về màu da.

“Những người da màu tự hào về anh, về những hoạt động mà anh đã cống hiến cho cộng đồng da màu và thế giới này. Tôi gọi anh ấy là Michael Jackson, người luôn quan tâm tới tình yêu và sự hàn gắn thế giới”, bà Sheila Jackson Lee nói. Bà Sheila Jackson Lee đã trao bằng khen công nhận Michael Jackson là biểu tượng âm nhạc thế giới và gửi lại bằng khen này cho những người thân của anh.

 
Nam ca sĩ Usher, một người từng nhận là fan của "ông vua nhạc Pop", cất tiếng hát "giống như vệt cầu vồng lập lòe lúc chiều tà, ra đi quá sớm; giống như vệt nắng yếu lúc hoàng hôn, ra đi quá sớm" như tiếng dao cứa vào lòng những người yêu mến Michael Jackson. Usher nức nở khi kết thúc phần trình diễn ca khúc Gone too soon (Ra đi quá sớm).
 

 
 

 
Nhóm PV
(Ảnh: Gettyimages, Reuters)

Giày Đại Phát solution
Số người online:
861
Số người truy cập:
4760028