Quyền Văn Minh tiếp tục cháy cùng nhạc jazz

Quyền Văn Minh
Quyền Văn Minh được đại sứ Vương quốc Bỉ ca ngợi là "Huyền thoại sống về nhạc jazz ở Việt Nam". Ảnh: Ngọc Trần.

Chương trình thứ nhất mang tên Quyền Văn Minh và bạn bè với nhạc jazz sẽ diễn ra vào đêm 6/4. Tham gia liveshow này có ban nhạc Big Band Sông Hồng với phiên chế 12 cây kèn (4 trompettes, 4 saxophenes, 4 trombone), piano, bass, drum và ca sĩ trẻ Ngọc Thúy. Đêm nhạc trình diễn các bản jazz kinh điển, nổi tiếng và một số tác phẩm do bạn bè nhạc sĩ sáng tác như: Thu hoài niệm (Hà Dũng), hay Những phút giây qua (Quốc Trường).

Chương trình thứ hai Cha, con và jazz sẽ giới thiệu những bản nhạc quốc tế chọn lọc cùng những bản nhạc dân gian Việt Nam hòa trộn phong cách jazz trong sáng tác của các nghệ sĩ Lưu Quang Minh, Quyền Văn Minh và Quyền Thiện Đắc với hình thức song tấu, độc tấu cùng ban nhạc Sông Hồng, diễn ra vào ngày 27/4.

Nghệ sĩ Quyền Văn Minh biểu diễn cùng ban nhạc Sông Hồng. Ảnh: Ngọc Trần.
Nghệ sĩ Quyền Văn Minh biểu diễn cùng ban nhạc Sông Hồng tại câu lạc bộ của mình. Ảnh: Ngọc Trần.

Đến với jazz từ năm 1968, Quyền Văn Minh là một trong những nghệ sĩ đầu tiên biểu diễn và giảng dạy nhạc jazz tại Việt Nam. Ông cũng là người thày đầu tiên giảng dạy jazz cho nhiều thế hệ học sinh saxophone thành danh. Sinh ra trong một gia đình có truyền thống âm nhạc, bố là nghệ sĩ guitar và saxophone không chuyên, mẹ là một ca sĩ giọng alto, từ nhỏ Quyền Văn Minh được bố dạy guitar nhưng chưa bao giờ được cầm tới cây kèn saxophone. Sau này, trong bốn anh em chỉ có ông là người khỏe mạnh nhất nên được mẹ khuyên học kèn.

Từ đó cuộc đời ông đã gắn liền cùng cây kèn saxophone, từng biểu diễn những chương trình độc tấu với các thể loại cổ điển, thính phòng Việt Nam, nhạc jazz. Tuy nhiên, ông luôn tự nhận mình chỉ là một nghệ sĩ saxophone không chuyên. Quyền Thiện Đắc, con trai ông, là người Việt Nam đầu tiên tốt nghiệp xuất sắc trường nhạc Becklee - Boston (Mỹ) tiếp tục theo đuổi sự nghiệp của cha để trở thành một nghệ sĩ chơi kèn saxophone chuyên nghiệp mang hơi thở jazz đến nhiều hơn với công chúng.

Ngọc Trần

(VnExpress)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
593
Số người truy cập:
4760074