Phạm Duy hạnh phúc ‘Ngày trở về’ Hà Nội

Phạm Duy trong
Phạm Duy trong "Con đường tình ta đi", live show thứ hai của ông tại quê nhà. Ảnh: Lý Võ Phú Hưng.

Sau ba năm hồi tịch Việt Nam, Phạm Duy vẫn đau đáu ước nguyện được cống hiến tới người dân thủ đô các tác phẩm âm nhạc của mình. Trước đó, ông đã có hai đêm nhạc mang tên “Ngày trở về” và “Con đường tình ta đi” tại TP HCM, nhưng do khó khăn về kinh phí tổ chức và địa điểm, dự định làm đêm Phạm Duy tại Hà Nội cứ bị lần lữa mãi. Khi được báo tin về một đêm nhạc chắc chắn ở nơi chôn rau cắt rốn, Phạm Duy vô cùng hạnh phúc. Với ông, về Hà Nội mới thực sự là sự trở về.

Vị nhạc sĩ tân nhạc hàng đầu Việt Nam đã băn khoăn hàng tháng trời để tìm tên cho chương trình. Ông cho rằng, “Ngày trở về” gói gọn được cảm xúc, tâm sự của mình. Ông cũng tự mình viết lời và dẫn trong đêm nhạc đặc biệt này. Do tuổi cao nên thay bằng việc đi lên đi xuống sau mỗi tiết mục, nhạc sĩ sẽ ngồi lại trên sân khấu, một sự hiện diện sống đầu tiên của ông ở Hà Nội sau bao năm vắng bóng.

Đạo diễn Phạm Hoàng Nam cho biết anh gặp nhiều khó khăn khi mang live show Phạm Duy ra Hà Nội vì áp lực khán giả, sân khấu và nhất là sự trở về mảnh đất quê hương của nhạc sĩ. Ảnh: Ngọc Trần.
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam cho biết anh gặp nhiều khó khăn khi mang live show Phạm Duy ra Hà Nội. Ảnh: Ngọc Trần.

Trong đêm nhạc duy nhất này, khán giả Hà Nội sẽ được thưởng thức những ca khúc nổi tiếng đã làm nên tên tuổi Phạm Duy, từ các bài ca quê hương khai thác các chất liệu âm nhạc dân tộc như Quê nghèo, Nương chiều, Bà mẹ Gio Linh…, những bản tình ca đã là tiếng lòng nhiều thế hệ: Kiếp nào có yêu nhau, Nghìn trùng xa cách, Cỏ hồng…, tới những trường ca Áo anh sứt chỉ đường tà, Tình ca… Ngoài ra, còn có những bản nhạc phổ thơ đầy dấu ấn Phạm Duy (mà theo lời nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, ông là một “phù thủy về phổ thơ”): Ngày xưa Hoàng Thị, Đưa em tìm động hoa vàng, Ngậm ngùi, Tiếng sáo thiên thai, Thuyền viễn xứ… 20 bài hát trong chương trình nằm trong số 50 bài hát được cấp phép biểu diễn, một phần nhỏ của gia tài âm nhạc đồ sộ Phạm Duy. Những ca khúc này phác lên con đường sáng tác âm nhạc suốt hơn nửa thế kỷ nhiều thăng trầm của ông.

Ca sĩ Khánh Linh đã được khán giả TP HCM đánh giá cao khi thể hiện ca khúc Phạm Duy trong live show
Ca sĩ Khánh Linh đã được khán giả TP HCM đánh giá cao khi thể hiện ca khúc Phạm Duy trong live show "Con đường tình ta đi". Ảnh: Ngọc Trần.

Tham gia buổi biểu diễn là những ca sĩ hoặc đã gắn bó với âm nhạc Phạm Duy nhiều năm qua như Duy Quang, Duy Cường (con trai tác giả), hoặc góp phần mang lại sức trẻ, một đời sống mới cho các bài hát của Phạm Duy như Mỹ Linh, Quang Linh, Đức Tuấn, Nguyên Thảo, Năm Dòng Kẻ. Ngoài ra, còn có những gương mặt mới mẻ, đầy chất thử nghiệm mà không kém phần thuyết phục như hai ca sĩ mới đến từ Hà Nội: Khánh Linh và Tấn Minh.

Ngọc Trần

(Theo VnExpress)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
276
Số người truy cập:
4759311