'Những bức thư ôm lấy bạn' - cuộc đối thoại giữa các thế hệ

 Sách dài 287 trang, gồm ba phần: Những lời nhắn gửi từ dòng đời, Trăn trở từ các thế hệ, Những đóa hoa bình dị. Những bức thư ôm lấy bạn là cuốn đầu tiên trong bộ sách gồm bảy tập của Đinh Hoàng Anh nói về mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái.

Bìa sách Những bức thư ôm lấy bạn của tác giả Đinh Hoàng Anh. Ảnh: Nhà xuất bản Dân trí

Ở mỗi phần, tác giả đưa ra các chủ đề nhỏ, với từng mẩu chuyện cụ thể về gia đình. Nội dung từng bức thư ngắn gọn, lối viết gần gũi, gắn với trải nghiệm từ khi còn nhỏ đến lúc trưởng thành của tác giả. Các bức thư được xếp theo trình tự thời gian, được viết vào ngày 1 và 15 hàng tháng.

Trong Lời mở đầu, tác giả nêu: "Tôi gửi các bạn những bức thư này để chia sẻ hiểu biết của cá nhân tôi về cách người ta nhận ra ánh sáng của yêu thương trong mỗi con người. Nhất là trong tình cảm thiêng liêng giữa cha mẹ và con cái. Để học cách khơi nguồn dòng suối vô tận chảy qua các thế hệ".

Phần thứ nhất - "Những lời nhắn gửi từ dòng đời" - gồm 24 bức thư nói về những khó khăn khi làm mẹ của tác giả. Chương sách cũng chứa đựng những tâm tình mà Đinh Hoàng Anh muốn gửi đến thế hệ tương lai: "Một đứa trẻ xếp thứ nhất sẽ cần đến nước mắt và sự tủi thân của vài chục đứa trẻ khác để tạo nên vinh quang cho mình và sự hãnh diện cho bố mẹ mình".

Phần thứ hai - "Trăn trở từ các thế hệ" - gồm 24 bức thư, tác giả trả lời những câu hỏi cụ thể của người anh, người chị, người bạn về các vấn đề mà họ gặp phải trong cuộc sống: "Một đứa con cần gì ở cha mẹ khi đang trưởng thành?", "Làm sao giáo dục cho trẻ em về lòng biết ơn, nhất là biết ơn cha mẹ?", "Làm thế nào để cha mẹ hiểu con?".

Phần thứ ba - "Những đóa hoa bình dị" - là những mẩu chuyện nhỏ chứa nhiều thông điệp về gia đình mà tác giả gặp trong cuộc sống, khiến người đọc suy ngẫm. Điểm nhấn của chương nằm trong câu chuyện Luôn luôn nhớ mình là anh hùng. Tác giả kể rằng mình đã được rèn luyện về lòng dũng cảm nhờ những lời động viên của bố: "Con không được khóc, con là con gái bố, con có trái tim dũng cảm, con mang họ Đinh, mang dòng máu của anh hùng...".

Tác giả sử dụng ngôn ngữ đơn giản, có phần hóm hỉnh, truyền thông điệp: Gia đình là cội rễ, nơi ta luôn tìm về để được nâng đỡ, bao bọc trong sự trìu mến, cảm thông.

Mỗi lá thư thể hiện một góc nhìn mới của tác giả về các thành viên trong gia đình. Qua đó, cha mẹ có dịp nhìn lại mình dưới góc nhìn của con trẻ. Sách có đoạn: "Và chúng ta đừng bao giờ quên khi nuôi nấng con, chính chúng ta cũng đang học để làm cha mẹ, học lại ở các con sự ngây thơ trong sáng đã ít nhiều mai một ở ta, học lại ở các con sự dịu dàng và tình yêu vô điều kiện, niềm vui và lòng tin mãnh liệt...".

Đinh Hoàng Anh là tiến sĩ Toán học, đam mê văn chương. Tới nay, chị đã xuất bản bốn tập văn xuôi và 15 tập thơ: Tia lửa nhỏ, Anh và em, Những con đường, Khát vọng, Cánh đồng mặt trời mọc. Chị có thơ đăng trên báo Văn nghệ từ năm 16 tuổi. Sinh thời, thi sĩ Phạm Tiến Duật đánh giá cao năng lực văn học của Đinh Hoàng Anh, từng viết lời giới thiệu cho tập thơ đầu tay của chị - Tia lửa nhỏ.

Cảnh Quân


Giày Đại Phát solution
Số người online:
2494
Số người truy cập:
4764125