Nghệ sĩ Nhật giới thiệu nhạc truyền thống tại TP HCM

Hai nghệ sĩ giới thiệu nét đẹp nhạc truyền thống Nhật Bản là Nakai Tomoya và Nagasu Tomoka.

Nagasu Tomoka là nghệ sĩ chuyên hát dân ca, chơi đàn Biwa và chơi sáo Shakuhachi. Cô bắt đầu học đàn Biwa và sáo Shakuhachi khi lên 10 tuổi, dưới sự dẫn dắt của hai bậc thày trong lĩnh vực này tại Nhật Bản là Goro Yamaguchi và Ryumei Matsuyama. Với tư cách là đại diện của Nhật Bản, cô tham gia Liên hoan Âm nhạc Quốc tế tại Dresden, Đức. Nagasu từng giành giải thưởng tại cuộc thi Âm nhạc truyền thống Nhật Bản Nagatani Kengyo lần thứ 9.

Nghệ sĩ Nagasu Tomoka có ngón đàn Biwa điêu luyện. Ảnh: BTC.

Trong khi đó, Nakai Tomoya là nghệ sĩ chuyên chơi đàn Koto 25 dây và đàn Koto 13 dây. Anh bắt đầu học chơi đành "Juita" (một loại nhạc cụ truyền thống miền tây Nhật Bản) dưới sự hướng dẫn của thày Miho Ashigaki. Sau đó, anh học đàn Koto 25 dây của nghệ sĩ Keiko Nosaka và học sáng tác từ nghệ sĩ Aki Mori. Ngoài đàn Koto 25 dây, Nakai chơi đàn Shamisen (đàn 3 dây) và sáng tác nhiều bản nhạc.

Sau khi tốt nghiệp khoa âm nhạc truyền thống tại trường Nghệ thuật Tokyo năm 2001, anh giành được hàng loạt giải thưởng âm nhạc như cuộc thi nhạc truyền thống NHK, giải Thúc đẩy Văn hóa của thành phố Tsu. Báo chí Nhật đánh giá Nakai là một tài năng âm nhạc truyền thống của nước này.

Nghệ sĩ Nakai Tomoya bên chiếc đàn Koto của Nhật. Năm 2006, Nakai cho ra album đầu tay của mình với tên gọi Hana wa kokoro (Những bông hoa trong trái tim tôi) và năm 2007, anh tham gia nhiều buổi biểu diễn tại Phần Lan và Trung Mỹ. Nghệ sĩ Nakai đang có dự án chuyển đổi nhạc Noh cho đàn Koto 25 dây.

Trong chương trình biểu diễn tại đại học Sư phạm TP HCM, hai nghệ sĩ vừa hát, độc tấu vừa giới thiệu chi tiết nghệ thuật biểu diễn và kết cấu cũng như lịch sử ra đời của các nhạc cụ: đàn Koto 25 dây, đàn Biwa, sáo Shakuhachi... Họ cũng sẵn sàng mời khán giả lên sân khấu biểu diễn thử các nhạc cụ này.

Chương trình này nằm trong kế hoạch các hoạt động kỷ niệm "Năm giao lưu Nhật Bản - Mekong 2009".

Thất Sơn

(Theo VnExpress)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
1414
Số người truy cập:
4760959