Mở hội nghìn năm

 

Tuy nhiên do giới hạn chương trình, chỉ có khoảng hơn 1.000 người chủ yếu là quan khách và lực lượng biểu diễn có mặt tại lễ khai mạc. Mặc dù hầu hết người dân không được vào phía trong khu vực khai mạc nhưng bà con đã tập trung rất trật tự ở phía ngoài mà không có bất kỳ sự chen lấn hay xô đẩy nào.

Đúng 8 giờ sáng, lễ khai mạc chuỗi hoạt động mừng đại lễ đã chính thức diễn ra tại vườn hoa Lý Thái Tổ. Sau màn trình diễn nhạc lễ với trống, cồng chiêng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã thắp sáng ngọn lửa trên đài lửa, ngọn lửa sẽ cháy liên tục cho đến hết thời gian diễn ra đại lễ (10.10). Phát biểu tại lễ khai mạc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã điểm lại những mốc son lịch sử truyền thống của Thăng Long - Hà Nội và khẳng định cuộc dời đô lịch sử từ vùng đất Hoa Lư núi non trùng điệp về trung tâm châu thổ sông Hồng là bước trưởng thành vượt bậc của dân tộc VN, khẳng định ý chí xây dựng nền độc lập, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên phát triển mới của nước Đại Việt.

“Dù phải vượt qua biết bao thử thách, truyền thống hào hùng của Thăng Long - Hà Nội luôn được tiếp nối bằng những chiến công vô cùng hiển hách: Bạch Đằng, Đông Bộ Đầu, Chương Dương Độ, Hàm Tử Quan, Chi Lăng, Ngọc Hồi, Đống Đa, Điện Biên Phủ trên không... Tinh thần yêu nước nồng nàn, lòng quả cảm quyết thắng ngoại xâm luôn hòa quyện với sức mạnh vô biên của lòng nhân ái, tinh thần hòa hiếu và khát vọng hòa bình, như Nguyễn Trãi đã từng đúc kết: Đem đại nghĩa thắng hung tàn/Lấy chí nhân thay cường bạo", ông Phạm Quang Nghị nói.

 

Bà Irina Bokova trao bằng chứng nhận Di sản văn hóa thế giới cho lãnh đạo TP Hà Nội - ảnh: T.Sơn

 

Tại buổi lễ, bà Irina Bokova, Tổng giám đốc UNESCO đã trao bằng chứng nhận Di sản văn hóa thế giới khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long cho lãnh đạo TP Hà Nội. Bà Irina Bokova bày tỏ sự ngưỡng mộ về bề dày lịch sử của thủ đô Hà Nội: “Rất ít nước trên thế giới có thể giữ được những ký ức sống động về việc lập đô từ 1.000 năm trước mà không bị mai một theo thời gian”.

Theo đại diện của UNESCO, việc Trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội được công nhận là di sản thế giới là một vinh dự, đồng thời cũng mang đến những cam kết và trách nhiệm mới với VN. “Kể từ ngày hôm nay, các bạn có trách nhiệm với nhân loại, quảng bá, bảo vệ và truyền lại di sản này cho các thế hệ tương lai, cho giới trẻ, để rồi đến lượt mình, họ lại kể cho con cháu nghe câu chuyện về Vua Lý Thái Tổ...”.

 

Chương trình biểu diễn nghệ thuật chào mừng đại lễ - ảnh: T.Sơn

 

Chia sẻ cảm xúc với Thanh Niên, Đại sứ Đức tại VN Rolf Schulze cho biết ông và gia đình dành cho Hà Nội một tình yêu đặc biệt. Theo ông, Hà Nội là một trong những TP hấp dẫn bậc nhất trong khu vực; không có TP nào ở châu Á lại có sự đan xen giữa hiện tại và quá khứ như Hà Nội. “Nhân dịp ngày sinh nhật 1.000 tuổi của Hà Nội, người dân thủ đô có thể hoàn toàn tự hào về TP của mình”, ông Rolf Schulze nói.

Ngay sau lễ khai mạc, chương trình biểu diễn nghệ thuật được diễn ra cùng lúc tại 5 sân khấu xung quanh khu vực hồ Gươm với các chủ đề Thăng Long - Hà Nội, thành phố lịch sử truyền thống anh hùng, Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô văn hiến, Thăng Long - Hà Nội, thành phố vì hòa bình, Hà Nội, thành phố của hội nhập và phát triển và Hà Nội, trái tim của cả nước.

 

Ngày 2.10: 

- 8 giờ: Khai mạc triển lãm Trưng bày hiện vật lịch sử 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội tại TT Hoàng thành Thăng Long (số 9 Hoàng Diệu và 19 Nguyễn Tri Phương, Q.Ba Đình). 

- 9 giờ: Lễ ra mắt Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến tại Thư viện Quốc gia (31 Tràng Thi) 

- 14 giờ: Công bố kết quả công trình nghiên cứu khoa học tổng quan về Hà Nội tại Nhà hát Lớn Hà Nội. 

- 20 giờ: Biểu diễn các ca khúc chọn lọc mới tại sân khấu vườn hoa đền Bà Kiệu, Hoàn Kiếm. 

- 20 giờ: Khai mạc Liên hoan du lịch quốc tế Thăng Long - Hà Nội tại khu du lịch Thiên đường Bảo Sơn. 

- 20 giờ: Lễ hội Rồng tại SVĐ quốc gia Mỹ Đình. 

Ngày 3.10: 

- 7 giờ: Giải chạy truyền thống Báo Hà Nội Mới vì hòa bình xung quanh hồ Hoàn Kiếm. 

- 20 giờ: Chương trình nghệ thuật Thăng Long - Hà Nội thời đại Hồ Chí Minh tại vườn hoa Lý Thái Tổ.

 

 

Sống chậm với đại lễ 

Theo ghi nhận của Thanh Niên, trong ngày diễn ra lễ khai mạc đại lễ, giao thông của Hà Nội đã được đảm bảo khá tốt và hầu như không xảy ra tình trạng ùn tắc. Trên tuyến phố cổ, du khách nước ngoài thong thả đi ngắm phố phường và tranh thủ chụp những bức ảnh đẹp về Hà Nội trong ngày lễ lớn. Còn tại 5 sân khấu ca nhạc, người dân thủ đô có thể dễ dàng đứng xem biểu diễn các chương trình nghệ thuật. 

Thượng tá Nguyễn Duy Ngọc, Trưởng phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, do công tác tổ chức phân luồng được tổ chức, chuẩn bị một cách chu đáo nên cơ bản đã không xảy ra tình trạng ùn tắc, chỉ một số khu vực chính gần hồ Hoàn Kiếm, giao thông đôi lúc có ùn ứ. Tuy nhiên tại các chốt mỗi ngã tư đều có lực lượng CSGT ứng trực nên ngay lập tức giao thông được thông suốt. 

Quán xá phố cấm vắng khách 

Hôm qua, các tụ điểm cà phê, ăn sáng nổi tiếng Hà Nội ở xung quanh khu vực hồ Gươm là Hàng Hành, Tràng Tiền, Nguyễn Xí có một buổi sáng vắng khách. Chủ nhân một quán cà phê có tiếng tại Hàng Mành nói với Thanh Niên rằng không chỉ quán của anh này, mà một số quán khác cũng thưa khách như ba ngày Tết. “Mình nằm trong phố cấm, nên chẳng ai dại gì buổi sớm mà lại gửi xe đi bộ cả vài trăm mét để làm ly cà phê. Không những thế, loa đài, ca nhạc rộn rã ngàn năm mới có một, bản thân mình còn nhấp nhổm, muốn bỏ quán ra xem huống hồ là khách”. 

Trong khi đó, anh Hùng, nhân viên quán cà phê trên phố Tràng Tiền cho biết, gần suốt cả buổi sớm quán mới chỉ có 7 khách. Do vậy chủ quán quyết định, những hôm cấm đường, 2/3 số nhân viên trong quán được nghỉ làm. Các nhà hàng ăn uống lớn quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm, phố Bảo Khánh vốn thu hút được khá nhiều khách du lịch và chủ yếu là khách nước ngoài cũng chịu một ngày thất thu. Chủ nhân một nhà hàng xin được giấu tên cho biết, khá nhiều tour có ý định đặt lịch cho khách, từ sân bay sẽ dùng xe 24 chỗ để tới ngay đây để nghỉ ngơi dùng bữa, nhưng khi được biết Bảo Khánh nằm trong “trung tâm” của phố cấm nên lập tức chuyển hướng qua một số nhà hàng ở khu vực vùng ven cho đỡ mất công di chuyển. 

Người dân có ý thức trong việc giữ gìn môi trường xung quanh, hàng quán quanh khu vực phố cổ sạch sẽ, gọn gàng, ít xảy ra tình trạng xả rác bữa bãi xuống đường. 

Xe buýt miễn phí vắng khách 

Tuy người dân được vận chuyển đi lại miễn phí bằng 120 chuyến xe buýt nhưng sáng qua các tuyến xe buýt này trong tình trạng có rất ít khách. 

9 giờ 15, tại điểm xe buýt miễn phí tuyến số 1: điểm trung chuyển Long Biên - Công viên Yên Sở, Lại Văn Thao, nhân viên phục vụ một trong hai chuyến buýt miễn phí cho biết, từ khi 6 giờ sáng tới giờ cả hai xe, chỉ có xe của anh mới chạy được một chuyến chở 20 khách từ Công viên Yên Sở đi xem đại lễ. Còn tại một điểm tuyến số 3: Bãi đỗ xe Mỹ Đình I - Bến xe Kim Mã, nhân viên quản lý điều độ nói, 6 giờ sáng là thời điểm các xe tuyến buýt miễn phí bắt đầu hoạt động, nhưng suốt từ 6 tiếng đồng hồ trôi qua chỉ chở được 3 lượt khách. 

Có hai nguyên nhân được các nhân viên quản lý, điều độ tại các bến lý giải về tình trạng ít khách đi xe buýt miễn phí. Một là công tác tuyên truyền chưa đến được với người dân, bằng chứng là nhiều người khi ngang qua điểm đỗ của xe buýt miễn phí, vô tình đọc được thông tin, sau đó mới lên xe. Thứ hai, khai mạc đại lễ diễn ra vào thứ sáu, người dân phải đi làm, có thể lượng khách sẽ đông hơn vào các buổi tối và dịp cuối tuần này.

M.S - T.S

 

 

“Cụ rùa” nổi nhiều lần 

Sáng qua, cụ rùa đã nổi nhiều lần trên khu vực mặt nước hồ Gươm. Theo những người có mặt ở ven hồ, trong thời gian lễ khai mạc đã có vài lần "cụ rùa" nhô đầu lên khỏi mặt nước, nhưng không nhìn rõ. Đến khoảng hơn 10 giờ, "cụ rùa" bắt đầu nhô đầu lên từ phía đường Hàng Khay, bơi dần ra phía đường Đinh Tiên Hoàng - nơi diễn ra khai mạc đại lễ (ảnh).

 

 Ngọc Thắng - Lê Quân

 

Nguyên Phong


Giày Đại Phát solution
Số người online:
3295
Số người truy cập:
4764921