Làn gió mới

Tuy chưa nhiều nhưng những gương mặt Tây trên sàn thời trang Việt đang gây sự chú ý bởi sự chuyên nghiệp, phong cách lạ

 
Mái tóc màu nâu sẫm được cột cao lên đến đỉnh đầu trong lạ mắt, chiếc tai nghe đeo ở cổ và những ngón tay thon dài lướt trên bàn mix, cô gái nước ngoài tên Katya với công việc DJ tại Xu bar  chìm đắm trong thế giới âm nhạc riêng của mình tạo ra nhưng đủ sức thu hút mọi ánh nhìn. Điều này cũng dễ hiểu khi cô sở hữu vẻ đẹp của một siêu mẫu, từ khuôn mặt đến vóc dáng đều ở mức hoàn hảo.
 
Đến từ khắp nơi
 
Cao 1,75 m với cơ thể rắn chắc, đôi mắt nâu sâu thăm thẳm tuyệt đẹp, Katya dễ dàng nổi bật trong đám đông. Thực tế, công việc chính của Katya là người mẫu. 19 tuổi, cô gái trẻ này đã có 5 năm theo nghề người mẫu tại nơi cô sinh ra, xứ sở bạch dương (Nga).
 
Thế nhưng, với mong muốn thay đổi môi trường làm việc, cô chấp nhận lời mời của Công ty Người mẫu Tsquared đến VN làm việc trong thời gian 3 tháng. Katya bắt đầu tham gia đội ngũ người mẫu ngoại ở VN từ đó. Đến nay, cô đã có gần một năm làm việc tại VN.
 
Nếu Katya chưa xuất hiện nhiều thì Eduart Kazanov, một người mẫu ngoại khác, được công chúng Việt biết đến nhiều hơn. Người mẫu nam điển trai này xuất hiện khá nhiều trong video clip của ca sĩ Hồ Ngọc Hà và cả trong các phim quảng cáo trên truyền hình.
 
Tốt nghiệp trung học, Eduart theo học chuyên ngành đào tạo diễn viên tại một học viện điện ảnh ở Nga nhưng anh lại nhận bằng đạo diễn và quay phim. Anh bắt đầu trở thành diễn viên cho một game nổi tiếng của Nga mang tên KVN.
 
Sau đó, Eduart lại được mời quản lý một chương trình về phong cách sống trên truyền hình trong 2 năm. Cũng trong thời gian đó, anh gia nhập làng người mẫu, công việc này không tốn quá nhiều thời gian và lại “cũng rất vui nữa”. Thế nhưng, cũng giống như Katya, Eduart có cảm giác nhàm chán trong công việc của mình.
 
 
Một cảnh quảng cáo có người mẫu ngoại của Ninomax (Ảnh do Ninomax cung cấp)

 
Anh muốn thay đổi để có được những cảm hứng mới. Vì thế, Eduart quyết định dành dụm tiền và  đi khắp nơi, từ các kinh đô thời trang Pháp, Ý đến các nước châu Á. Ban đầu, anh đến Hồng Kông, sau đó Thái Lan, Singapore, Malaysia, Trung Quốc và hiện tại là VN.
 
Anh em Valentin và Mihai (người Romania) lại trở thành người mẫu không từ nỗi đam mê, bởi đây là công việc làm thêm có thể giúp họ trang trải chi phí du học ở VN. Với họ, đó là một công việc thú vị lại có thể mang đến thu nhập không nhỏ.
 
Gương mặt người mẫu ngoại nổi bật của sàn thời trang Việt phải kể đến là Adrien Coutus (Pháp). Thế nhưng, thỉnh thoảng khán giả thời trang mới bắt gặp Adrien Coutus trình diễn trên sàn hay trong vài phim quảng cáo, bởi ngoài công việc người mẫu, Adrien Coutus còn là nhân viên quản lý khách sạn tại Pháp. Anh chỉ đến VN khi có việc rồi lại đi.
 
Hiện nay, không khó để bắt gặp những gương mặt người mẫu tóc vàng, mắt xanh quảng cáo cho các thương hiệu thời trang Việt. Minh chứng là bộ sưu tập mới nhất của nhãn hiệu thời trang Ninomax. Sự thay thế dần gương mặt người mẫu Việt của các người mẫu ngoại hoàn toàn có lý do khi ít nhất, hình ảnh của họ cũng thu hút sự chú ý của công chúng.
 

Xu hướng sử dụng người mẫu ngoại trên sàn diễn thời trang ở VN không chỉ mang đến một làn gió lạ cho công chúng Việt mà còn nhằm kéo gần người tiêu dùng nội, ngoại đến với hàng Việt.

Nhằm phục vụ cho nhu cầu này, các công ty: Elite, Tsquared hay Venus trở thành nơi cung cấp người mẫu ngoại cho thị trường Việt. Những người mẫu ngoại được tìm kiếm từ khắp nơi trên thế giới: Các nước Đông Âu, châu Phi hay châu Á khác, như CH Czech, Nga, Romania, Brazil, Tây Ban Nha, Philippines, Nhật Bản... thông qua các công ty mẹ (Elite và Tsquared toàn cầu).
 
Xóa cảm giác nhàm chán
 
Thực tế hiện nay, việc người mẫu ngoại đến VN là một nhu cầu. Nếu những sàn catwalk ở các kinh đô thời trang trên thế giới tuyển dụng những gương mặt châu Á cho sản phẩm của họ hòng xóa đi cảm giác nhàm chán và tạo nên sự mới lạ cho khán giả thì ở châu Á nói chung và VN nói riêng cũng tương tự.
 
Cũng đi theo đúng công thức phát triển của các nước trong khu vực, thị trường VN ngày càng quan tâm đến những gương mặt người mẫu ngoại. Họ không chỉ xuất hiện trong chương trình biểu diễn thời trang mà còn chụp ảnh quảng cáo nhiều nhãn hiệu thời trang hay làm mẫu cho các tạp chí, phim quảng cáo truyền hình thực hiện tại VN.
 
Điều này không có nghĩa người mẫu Việt thua kém người mẫu ngoại, thậm chí ngược lại nhưng với khán giả Việt, đó là cách để đổi mới. Tuy nhiên, với các nhà đầu tư chiến lược, dùng người mẫu ngoại chính là cách kéo người tiêu dùng trong và ngoài nước đến gần với sản phẩm của họ hơn.
 
Tuy chưa nhiều nhưng những gương mặt Tây trên sàn thời trang Việt đang gây sự chú ý bởi sự chuyên nghiệp, phong cách lạ. Những gương mặt: Eduart Kazanov, Richie Kul, Adam Jona, Rich Ting, Isaak Lê hay Andrea Aybar... phần nào tạo nên sự sinh động hơn cho thời trang Việt.

Xu hướng đa dạng hóa

Washington Post cho biết ngày càng có nhiều cô gái tóc vàng từ Canada, tóc nâu từ vùng Đông Âu, tóc đỏ của Thụy Sĩ... đến và làm việc tại các sàn diễn châu Á. Biên tập viên tờ Vogue (Trung Quốc), Angelica Cheung, nhận định: “Điều này phản ánh sự phát triển của nền công nghiệp thời trang châu Á. Cùng với sự phát triển, người ta cần có sự đa dạng về người mẫu”.

Thế nhưng, vấn đề cốt lõi nằm ở chỗ các thương hiệu thời trang châu Á đang muốn khẳng định đẳng cấp thế giới của họ và việc mời người mẫu ngoại xuất hiện trong những bộ trang phục của họ là điều phải làm. Điều đó nhằm hướng sản phẩm của họ đến thị trường thế giới. Chỉ tính riêng thị trường Trung Quốc, hiện có đến 30  công ty đại diện người mẫu đã tuyển dụng khoảng 300 đến 500 người mẫu phương Tây để phục vụ cho nhu cầu của thị trường thời trang ở đây. Giới truyền thông Trung Quốc còn tiên đoán, trong tương lai gần người mẫu nằm trong top được yêu thích của Trung Quốc chắc chắn sẽ có những cô nàng tóc vàng, mắt xanh.

 
Kỳ tới: Đi tìm trải nghiệm
Thùy Trang


Giày Đại Phát solution
Số người online:
32980
Số người truy cập:
8760835