Hơn triệu đồng một kg ốc hương

 Khảo sát của VnExpress tại TP HCM cho thấy ốc hương loại 80 con một kg có giá bán 490.000 đồng, loại 60 con là 590.000 đồng, loại 40-45 con là 909.000 đồng; riêng loại 20 con (ốc hương cồ), giá lên 1,1 triệu đồng. Hầu hết các loại ốc hương này đều tăng giá 30% so với tháng trước và gấp đôi cùng kỳ năm ngoái.

Anh Hòa, chủ cửa hàng hải sản trên đường Phan Đăng Lưu (Bình Thạnh), cho biết loại ốc hương có kích cỡ lớn (ốc cồ) hiện rất khan hàng. "Tôi chỉ nhập được loại 110 con một kg, giá bán 200.000 đồng, tăng 60.000 đồng so với tháng trước", anh Hòa nói.

Tương tự, tại cửa hàng của anh Thắng, đường Nguyễn Thái Bình, quận Tân Bình, đang bán loại ốc hương 50 con, giá 700.000 đồng một kg, loại 40 con một kg giá 900.000 đồng. "Năm ngoái, nguồn ốc hương khá dồi dào nhưng nay sản lượng rất thấp", anh Thắng cho hay.

Ốc hương cồ được một cửa hàng hải sản ở TP HCM rao bán với giá gần 1,1 triệu đồng một kg. Ảnh: haisanhcm.

Chuyên nhập ốc hương kích cỡ lớn, quản lý chuỗi Hải sản Hoàng Gia cũng cho biết số lượng nhập về cửa hàng giảm mạnh. Loại 30 con một kg dường như không có hàng.

Theo anh Thái - thương lái chuyên thu mua ốc hương ở Phan Thiết - cùng kỳ năm ngoái muốn mua bao nhiêu cũng có, nay đi khắp địa bàn chỉ gom được 1-2 tấn không đủ để bán cho doanh nghiệp xuất sang Trung Quốc.

"Hai tháng nay, giá ốc tăng liên tục, nhiều mối ở TP HCM đặt mua nhưng tôi không đủ hàng để bán. Đặc biệt, loại 20-40 con một kg rất hiếm dù giá tăng mỗi ngày", anh Thái nói.

Lý giải việc giá ốc hương tăng cao, anh Thái cho biết dịch bệnh khiến người nuôi thua lỗ nặng nên không tái nuôi nhiều dẫn tới nguồn cung giảm. Trong khi đó, Trung Quốc tăng mua ốc hương Việt Nam thời gian qua đẩy giá lên cao.

Theo những người nuôi ốc hương ở Khánh Hòa, nửa đầu năm nay, chi phí đầu vào tăng cao cũng là nguyên nhân khiến sản phẩm này tăng giá mạnh. Việc nuôi ốc cũng ngày một khó vì hay bị bệnh, chậm lớn và tỷ lệ hao hụt cao khiến người nuôi không có lãi nên giảm diện tích canh tác.

Ngoài ra, cao điểm hè, lượng khách du lịch tới các địa phương vùng biển tăng cao, tạo sức tiêu thụ lớn khiến giá không ngừng đi lên.

Ông Nguyễn Trọng Chánh, Chi cục trưởng Thủy sản Khánh Hòa cũng cho rằng yếu tố cung cầu là nguyên nhân chính làm giá tăng lên. Mặt khác, chi phí đầu vào để nuôi ốc tăng mạnh, đẩy giá thành sản phẩm lên mức mới. Dù chưa có số liệu thống kê đầy đủ, nhưng theo tỉnh này, diện tích nuôi ốc hương trên địa bàn tỉnh đã giảm so với trước dịch và cùng kỳ năm ngoái.

Thi Hà


Giày Đại Phát solution
Số người online:
11494
Số người truy cập:
4776381