Họa sĩ tôn vinh phái đẹp trên tranh lụa

 Họa sĩ Thu Hương tôn vinh vẻ đẹp nữ tính trong các tác phẩm phong cách trừu tượng, chất liệu lụa truyền thống.

Họa sĩ tổ chức triển lãm Hương, kéo dài từ ngày 15 đến 25/10 tại một phòng tranh ở quận 1, TP HCM, giới thiệu gần 20 tác phẩm lụa. Thu Hương cho biết chọn chủ đề về phái nữ 10 năm qua, chủ thể trong tranh được lấy cảm hứng từ chính bản thân họa sĩ hoặc bạn bè, người thân. Tôi muốn tôn vinh vẻ đẹp đa dạng của phụ nữ ở nhiều độ tuổi, không chỉ trong giai đoạn xuân thì, tác giả nói.

Họa sĩ tổ chức triển lãm "Hương", từ ngày 15 đến 25/10 tại một phòng tranh ở quận 1, TP HCM, giới thiệu gần 20 tác phẩm. Thu Hương cho biết chọn chủ đề về phái nữ 10 năm qua, chủ thể trong tranh được lấy cảm hứng từ chính họa sĩ hoặc bạn bè, người thân. "Tôi muốn tôn vinh vẻ đẹp đa dạng của phụ nữ ở nhiều độ tuổi", tác giả nói.

Loạt tranh được thực hiện theo phong cách trừu tượng, lấy tên chung là Hương. Họa sĩ không đặt tên cụ thể cho từng tác phẩm hay vẽ rõ khuôn mặt chủ thể vì không muốn chi phối trí tưởng tượng của người xem. Tác giả sử dụng toàn bộ chất liệu từ lụa dệt tay ở làng Quan Phố, Duy Tiên, Hà Nam.

Loạt tranh được thực hiện theo phong cách trừu tượng, lấy tên chung là "Hương". Họa sĩ không đặt tên cụ thể cho từng tác phẩm hay vẽ rõ khuôn mặt chủ thể vì không muốn chi phối trí tưởng tượng của người xem. Tác giả sử dụng toàn bộ chất liệu từ lụa dệt tay ở làng Quan Phố, Duy Tiên, Hà Nam.

Thu Hương thích thể nghiệm vẽ nude vì theo chị, khi đấy, mọi vẻ đẹp đều trở nên mong manh, khó che đậy. Tác giả không chú trọng vào các tiêu chuẩn sắc đẹp như đường cong, số đo, mặt mũi... mà muốn miêu tả thế giới nội tâm nhân vật.

Thu Hương thích thể nghiệm vẽ nude vì theo chị, khi đấy, mọi vẻ đẹp đều trở nên mong manh, khó che đậy. Tác giả không chú trọng vào các tiêu chuẩn sắc đẹp như đường cong, số đo, mặt mũi... mà muốn miêu tả thế giới nội tâm nhân vật.

Nhiều tác phẩm Thu Hương phải mất vài tháng để hoàn thành. Họa sĩ nói nếu thấy chưa thể thấu cảm nhân vật trong tranh, chị buộc tạm ngưng để chuyển sang bức khác. Ngoài ra, kỹ thuật vẽ tranh lụa đòi hỏi thời gian chờ để màu ngấm vào lụa, sau đó tô thêm vài lớp màu để đạt được sắc thái như mong muốn.

Nhiều tác phẩm Thu Hương phải mất vài tháng để hoàn thành. Họa sĩ nói nếu thấy chưa thể thấu cảm nhân vật trong tranh, chị ngưng để chuyển sang bức khác. Ngoài ra, kỹ thuật vẽ tranh lụa đòi hỏi thời gian chờ để màu ngấm vào lụa, sau đó tô thêm vài lớp màu để đạt được sắc thái như mong muốn.

Thu Hương cho biết theo đuổi trường phái lập thể vì không muốn đóng khung định kiến về tranh lụa trong nước. Chị nói: Một thời gian dài, khi nhắc đến tranh lụa, người ta thường chỉ nghĩ đến các chủ đề đơn giản như phong cảnh, chân dung, cây đa, bến nước, mục đồng, mái đình... Tôi chọn phong cách hiện đại vì muốn các điệu thức trang trí biến hóa, ngẫu hứng hơn.

Thu Hương cho biết theo đuổi trường phái lập thể vì không muốn đóng khung định kiến về tranh lụa trong nước. Chị nói: "Một thời gian dài, khi nhắc đến tranh lụa, người ta thường chỉ nghĩ đến các chủ đề đơn giản như phong cảnh, chân dung, cây đa, bến nước, mục đồng, mái đình... Tôi chọn phong cách hiện đại vì muốn các điệu thức trang trí biến hóa, ngẫu hứng hơn".

Xem tranh, họa sĩ Nguyễn Thanh Bình đánh giá kỹ thuật vẽ truyền thống được xử lý tốt. Ông cho biết: Lụa cũng như sơn mài, đòi hỏi sự cần mẫn, do đó cảm xúc phải đủ dày để đi hết tiến trình sáng tạo một tác phẩm. Tranh của Hương cho thấy góc nhìn riêng - yếu tố quan trọng để một họa sĩ tìm được chỗ đứng.

Xem tranh, họa sĩ Nguyễn Thanh Bình đánh giá kỹ thuật vẽ truyền thống được xử lý tốt. Ông cho biết: "Lụa cũng như sơn mài, đòi hỏi sự cần mẫn, do đó cảm xúc phải đủ dày để đi hết tiến trình sáng tạo một tác phẩm. Tranh của Hương cho thấy góc nhìn riêng - yếu tố quan trọng để một họa sĩ tìm được chỗ đứng".

Một trong những tác phẩm Thu Hương tâm đắc nhất là bức vẽ chủ thể ẩn hiện như dáng hình của nước.

Một trong những tác phẩm Thu Hương tâm đắc là bức vẽ chủ thể ẩn hiện như dáng hình của nước.

Họa sĩ Nguyễn Thu Hương sinh năm 1979, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật (Hà Nội) năm 2012. Chị từng tham gia Triển lãm tranh lụa toàn quốc năm 2007, do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức. Năm 2017, chị góp mặt trong Triển lãm tranh và sản phẩm lụa Việt Nam, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức. Chị từng thực hiện các triển lãm cá nhân như Lụa của Hương (2019), Hương lụa (2021)...

Họa sĩ Nguyễn Thu Hương sinh năm 1979, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật (Hà Nội) năm 2012. Chị từng tham gia Triển lãm tranh lụa toàn quốc năm 2007, do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức. Năm 2017, chị góp mặt trong Triển lãm tranh và sản phẩm lụa Việt Nam, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức. Chị từng thực hiện các triển lãm cá nhân như "Lụa của Hương" (2019), "Hương lụa" (2021)...

Mai Nhật (ảnh: Nhân vật cung cấp)

 


Giày Đại Phát solution
Số người online:
3594
Số người truy cập:
4764296