Giải tỏa căng thẳng ngoại tệ

Ngân hàng Nhà nước VN khẳng định tình hình căng thẳng USD sẽ được cải thiện trong thời gian ngắn - Ảnh: D.Đ.Minh
Ngày 10.7, NH TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), NH TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank)... niêm yết giá USD mua bán, chuyển khoản đều bằng 17.806 đồng/USD (tăng 3 đồng/USD so với ngày 9.7). Ở thị trường tự do, giá bán USD liên tục tăng và lên đến 18.520 đồng/USD vào chiều cùng ngày. Nguyên nhân khiến giá USD tự do tăng cao trong thời gian gần đây, theo phó tổng giám đốc một NH cổ phần, có khả năng thị trường đang cần ngoại tệ thanh toán cho vàng. Giá vàng trong nước hiện đang cao hơn giá thế giới khoảng 300.000 - 400.000 đồng/lượng (tính theo giá USD tự do). Khoảng chênh lệch này có khả năng thúc đẩy nguồn vàng nhập không chính thức.

Ông Nguyễn Quang Huy - Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối NHNNVN - nhận định rằng thị trường ngoại hối vừa qua có những biểu hiện căng thẳng do tâm lý găm giữ ngoại tệ. Các doanh nghiệp xuất khẩu găm giữ, không bán ngoại tệ cho NH nên NH không đủ ngoại tệ để đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế. Thêm vào đó, giới đầu cơ đã lợi dụng tâm lý găm giữ ngoại tệ trên thị trường, đưa ra những tin đồn thất thiệt để mua bán kiếm lời, gây nên biến động tỷ giá trên thị trường tự do. Thêm vào đó lãi suất vay tiền đồng thấp, phạm vi và thời gian cho vay được mở rộng theo chủ trương kích cầu của Chính phủ. Một số doanh nghiệp có ngoại tệ không muốn bán ngoại tệ ra và chỉ muốn vay tiền đồng. Do đó nhu cầu ngoại tệ tuy không quá lớn nhưng NH không có đủ ngoại tệ để phục vụ doanh nghiệp.

Theo ông Nguyễn Quang Huy, trong 6 tháng đầu năm 2009, Việt Nam đã nhập siêu khoảng 2,1 tỉ USD (bằng 14,7% so với cùng kỳ năm trước), theo Bộ Công thương, dự kiến cả năm nhập siêu dưới 10 tỉ USD. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tính đến hết tháng 6.2009 tăng 2,68% so với cuối năm 2008. Đồng thời dòng vốn đầu tư gián tiếp đang có xu hướng chuyển vào; vốn FDI đạt khoảng 4 tỉ USD và cả năm có thể giải ngân lên đến 8 tỉ USD; các khoản vay của Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển châu Á cho mục tiêu xóa đói giảm nghèo và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế tăng lên từ 1,2-1,5 tỉ USD so với kế hoạch cũ. Nguồn kiều hối, lao động nước ngoài gửi về ở mức 2,83 tỉ USD trong 6 tháng (dự kiến cả năm 2009 đạt từ 5,8-6 tỉ USD). Bên cạnh đó NHNN hiện đang thực hiện các giải pháp ổn định thị trường ngoại tệ như chấn chỉnh hoạt động mua bán ngoại tệ, đại lý thu đổi; chấn chỉnh hoạt động trong thu phí ngoại hối; kiểm tra, thanh tra hoạt động mua bán ngoại tệ; áp dụng các biện pháp chống găm giữ ngoại tệ...

Ông Nguyễn Quang Huy khẳng định: “Tình hình cung cầu ngoại tệ trên thị trường sẽ được cải thiện và tâm lý găm giữ sẽ được giải tỏa. Trong thời gian tới NHNN tiếp tục điều hành tỷ giá theo hướng ổn định, linh hoạt trên cơ sở cung cầu ngoại tệ trên thị trường, bảo đảm sự ổn định kinh tế vĩ mô, hài hòa lợi ích các chủ thể kinh tế và sự bền vững của cán cân thanh toán quốc tế, bảo đảm việc sử dụng ngoại tệ cho các mục đích cần thiết, đáp ứng ngoại tệ phục vụ nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu trong nền kinh tế”.

Thanh Xuân

( Theo Thanh Niên)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
6066
Số người truy cập:
4768471