Đảng đã cho ta một mùa xuân


Ảnh minh họa

Một tiết mục văn nghệ mừng Đảng, mừng xuân.

Nhạc sỹ Phạm Tuyên sinh vào đúng mùa xuân năm 1930, cùng “năm sinh” với Đảng, có lẽ chính vì sự duyên kỳ ngộ ấy, trong những sáng tác của ông, có rất nhiều bài hát hay ca ngợi Đảng, Bác Hồ. Và Đảng đã cho ta một mùa xuân là một trong những ca khúc như thế.

Đây là bài hát được ông sáng tác khi tuổi đời đang ở độ thanh xuân, và có lẽ cũng vì vậy, tinh thần của bài hát thực sự phơi phới, trẻ trung, trong trẻo, đôn hậu và dễ nhận được sự đồng cảm của công chúng cùng những lời ca giản dị, tinh tế: “Đảng đã cho ta một mùa xuân đầy ước vọng/ Một mùa xuân tươi tràn ánh sáng khắp nơi nơi/ Đảng đã đem về mùa xuân cho nước non…”. Ra đời sau ngày hoà bình lập lại ở Miền Bắc, Đảng đã cho ta một mùa xuân ngay lập tức được khán thính giả cả nước đón nhận và trở thành bài hát “cửa miệng” của rất nhiều người.

Đã hơn nửa thế kỷ ra đời, hầu như năm nào, vào những ngày mùa xuân thành lập Đảng, những giai điệu rộn rã, tươi vui và đầy niềm tin vào Đảng Cộng sản Việt Nam trong ca khúc Đảng đã cho ta một mùa xuân lại được vang lên. Có một điều khá thú vị, ngoài những chương trình biểu diễn chuyên nghiệp, đây có thể coi là bài hát “đinh” trong tất cả các Hội diễn nghệ thuật quần chúng của các ngành nghề. Hầu như Hội diễn nào cũng thấy các Đoàn dàn dựng ca khúc này. Thường là tiết mục mở màn với sự tham gia của tốp ca nữ hoặc hợp xướng có múa phụ hoạ. Các tiết mục dàn dựng ca khúc này thường được chuẩn bị rất kỹ càng, chu đáo nên thường tạo ấn tượng mạnh đối với người xem.

Các chương trình ca múa nhạc chuyên nghiệp cũng thường dàn dựng bài hát này, nhất là trong những dịp quan trọng. Giai điệu ngọt ngào, đơn giản và lời bài hát dễ thuộc như những khúc đồng dao, Đảng đã cho ta một mùa xuân của nhạc sỹ Phạm Tuyên đã len lỏi, thấm sâu vào đời sống xã hội và nó có sức sống thực sự bền bỉ trong lòng công chúng.

Bên cạnh Đảng đã cho ta một mùa xuân, nhạc sỹ Phạm Tuyên còn sáng tác khá nhiều những ca khúc về Đảng, Bác Hồ như Đảng đã cho tôi sáng mắt sáng lòng, Màu cờ tôi yêu (thơ Diệp Minh Tuyền), Như có Bác trong ngày vui đại thắng…

Màu cờ tôi yêu được nhạc sỹ Phạm Tuyên sáng tác sau ngày đất nước hoàn toàn thống nhất. Từng trải qua những năm tháng chiến tranh, ông hiểu những mất mát to lớn của toàn đảng, toàn dân và chính lá cờ là biểu tượng cho sự hy sinh, là máu xương của những chiến sỹ Cộng sản. Do đó, ông đã ví màu cờ chính là màu máu trong tim… “Hồng như màu của bình minh/ Đỏ như màu máu của mình tim ơi/ Búa liềm vàng rực giữa trời/ Là niềm hy vọng chói ngời tim ta…”. Những vần thơ lục bát của nhạc sỹ Diệp Minh Tuyền là sự đồng cảm tuyệt vời đối với nhạc sỹ Phạm Tuyên, do vậy ông ngay lập tức phổ nhạc với nhịp 3/8 rất giản dị và thân thuộc cùng với cảm xúc dâng trào đã làm nên một bài hát rất có giá trị.

Cũng giống như bài Đảng đã cho ta một mùa xuân, Màu cờ tôi yêu cũng được nhạc sỹ Phạm Tuyên sử dụng tiết nhịp vals tạo nên một sự êm đềm, nhẹ nhàng và bay bổng. Cả hai ca khúc này thường được dàn dựng cho tốp nữ nên luôn mang đến cho người nghe cảm giác dễ chịu, thanh thoát tâm hồn.

Cứ mỗi độ xuân về, mùa xuân của đất trời với muôn hoa đua nở, thì mùa xuân của Đảng cũng nhộn nhịp những lời ca. Đảng là mùa xuân, mùa xuân là Đảng - chính vì vậy mà những ca khúc viết về mùa xuân cũng như viết về Đảng đều phơi phới niềm tin, khiến cho trái tim mỗi chúng ta, đều cảm thấy rạo rực mỗi khi lắng nghe những bài hát ấy.


Ngô Bá Lục

Việt Báo (Theo_VnMedia)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
962
Số người truy cập:
4759749