Cuốn sách được trả lại thư viện sau hơn 100 năm

 Cuốn sách Nhà soạn nhạc nổi tiếng của tác giả Nathan Haskell Dole xuất bản năm 1902 giới thiệu về cuộc đời 33 nhà soạn nhạc như Bach, Mozart, Beethoven và Chopin. Lần cuối nó được mượn từ Thư viện Công thành phố St. Paul, bang Minnesota vào năm 1919 và chỉ được trả về chỗ cũ hồi cuối tuần trước.

Cuốn sách đóng dấu Thư viện Công St.Paul. Ảnh: Thư viện St.Paul

Một cư dân ở hạt Hennepin đã tìm thấy cuốn sách khi phân loại đồ đạc của mẹ. Quản lý Thư viện Công thành phố St. Paul sau đó xác nhận đây là tài sản mà họ đã cho mượn hơn một thế kỷ trước.

John Larson, điều phối viên thư viện kỹ thuật số của Thư viện Công St. Paul, cho biết trong suốt 25 năm làm việc, đây là cuốn sách lâu đời nhất được hoàn trả.

"Vài cuốn sách được người đọc trả lại sau 20-30 năm, nhưng chưa từng có quyển nào được mượn hơn 100 năm cả", ông nói.

Melvin Carter, thị trưởng St. Paul, ngày 18/11 cho hay người trả sách không phải nộp phạt. Giống nhiều thư viện khắp nước Mỹ, hệ thống thư viện St. Paul ngừng thu phí trả sách muộn từ năm 2019. Khi đó, thư viện ghi nhận nợ chưa thu hồi là 2,5 triệu USD.

Hiện chưa rõ cuốn Nhà soạn nhạc nổi tiếng có được tiếp tục cho mượn hay không. Larson hoài nghi khả năng này vì cuốn sách bây giờ rất dễ rách, nhưng cho hay thư viện sẽ tiếp tục lưu trữ nó.

"Bây giờ, nó không chỉ là cuốn sách cũ, mà còn là hiện vật mang tính lịch sử", ông nói.

Hồng Hạnh (Theo MPR News)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
3299
Số người truy cập:
4766375