Con đường đưa Kate Winslet đến giải Oscar

Hãy cùng nhìn lại chặng đường gian nan mà Kate phải trải qua để đạt được vinh quang sau 5 lần thất bại.

Kate Winslet khi còn nhỏ.
Kate Winslet khi còn nhỏ và thời đi học. Ảnh: INS.

Sinh ngày 5/10/1975 tại Reading, Anh, có thể nói Kate Winslet là diễn viên hàng đầu trong thế hệ mình. Vốn sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm nghệ thuật (bố mẹ cô là diễn viên và ông ngoại là giám đốc nhà hát kịch), cô được đánh giá là “người sinh ra để làm nghệ thuật” như các diễn viên nổi tiếng Elizabeth Taylor và Grace Kelly. Ngay từ khi còn rất bé, cô đã được cha mẹ cho đi học ở một trường nghệ thuật.

Tốt nghiệp năm 16 tuổi, Kate mở đầu sự nghiệp điện ảnh của mình bằng một serie phim khoa học giả tưởng mang tên Dark Season dành cho trẻ em của đài BBC năm 1991. Sau đó một năm, Kate xuất hiện trong bộ phim truyền hình Anglo-Saxon Attitudes và một phần trong Casualty năm 1993 của đài BBC.

Thân hình đầy đặn khiến cô khác biệt hẳn các minh tinh Hollywood. Ảnh: PA.
Thân hình đầy đặn khiến cô khác biệt hẳn các minh tinh Hollywood. Ảnh: PA.

Năm 19 tuổi, cô bắt đầu làm quen với màn ảnh rộng qua vai Juliet Hulme trong Heavenly Creatures của Peter Jackson. Với vai diễn này, Kate đã bộc lộ được hoàn toàn tài năng diễn xuất của mình. Thành công này đã đem đến cho cô một loạt vai diễn khác mà đáng kể nhất là Marianne trong bộ phim Sense and sensibility (năm 1995). Đây chính là bộ phim đem lại cho cô đề cử Oscar đầu tiên trong đời.

Sau 6 năm bước chân vào làng điện ảnh, Kate được cả thế giới biết đến khi hóa thân vào nàng Rose trong bộ phim đạt doanh thu cao nhất mọi thời đại Titanic. Siêu phẩm kinh điển này thu được 1,8 tỷ USD trên toàn thế giới và giành được 11 giải Oscar. Với Titanic, lần thứ hai cô được đề cử cho giải Oscar. Nhưng cũng như lần trước, “nàng Rose” vẫn chưa đem lại cho cho vận may cho cô.

Kate kết hôn với người chồng đầu tiên Jim Threapleton năm 1998. Ảnh: Reuters.

Sau thành công của Titanic, cô liên tiếp nhận được rất nhiều kịch bản hấp dẫn. Nhưng cô đã từ chối rất nhiều bộ phim bom tấn như Anna and the King, The Lord of the RingShakespeare in Love để nhận những vai khác lạ trong những bộ phim có kinh phí thấp như Hideous KinkyHoly Smoke. Tuy nhiên, các tác phẩm này đều thất bại và bị các nhà phê bình chỉ trích rất nhiều.

Không lâu sau, Kate được hồi sinh và lần thứ ba cô được đề cử Oscar cho vai diễn Iris Murdoch trong bộ phim Iris năm 2001. Lần này, tượng vàng lại một lần nữa vuột khỏi tay Kate. Đây cũng là năm đầy biến động của Kate khi cô ly dị trợ lý đạo diễn Jim Threapleton sau khi hai người có với nhau một cô con gái 1 tuổi là Mia Honey. Sau thất bại trong cuộc hôn nhân đầu tiên, Winslet hẹn hò với đạo diễn tài danh Sam Mendes và bí mật kết hôn với anh năm 2003. Đôi uyên ương này đến giờ vẫn rất hạnh phúc và hỗ trợ với nhau rất nhiều trong sự nghiệp (Mendes cũng chính là đạo diễn phim Revolutionary road và từng nhận giải Oscar với bộ phim American beauty). Hai người có với nhau một cậu con trai tên là Joe Alfie Mendes sinh ngày 22/12/2003.

Kate và người chồng thứ hai Sam Mendes.
Kate và người chồng thứ hai Sam Mendes. Hai người hẹn hò từ năm 2001 và làm đám cưới hai năm sau đó.

Đầu năm 2003, Kate tham gia The life of David Gale do Alan Parker đạo diễn và tác phẩm điện ảnh này bị xem là thất bại thảm hại. Tuy nhiên, sau đó tên tuổi của Kate lại vụt sáng với Enternal sunshine of spotless mind. Bộ phim này đã mang tới cho cô cả đề cử Quả cầu vàng lẫn Oscar, nhưng thêm một lần nữa Kate lại phải ngậm ngùi ra về tay không. Cũng kể từ đây, cô luôn được xem là một diễn viên tài năng nhưng luôn vô duyên với các giải thưởng.

Sau 4 lần đề cử nhưng toàn thất bại, Kate phát biểu: “Tôi từng nếm trải cảm giác hy vọng rồi lại thất vọng quá nhiều lần. Vì thế tôi đã quá quen với sự thất bại và đôi khi coi đó là một cái gì đó hết sức hài hước". Chính vì lẽ đó mà cô hoàn toàn bình thản khi lần thứ 5 ra về tay trắng với đề cử Oscar cho bộ phim Little Children năm 2006. Mặc dù khao khát được một lần sở hữu bức tượng vàng danh giá, cô vẫn sẵn sàng chuẩn bị tư thế để “đầu hàng” Oscar trong lần đề cử thứ 6 này.

Tuy nhiên, “có công mài sắt có ngày nên kim”. Cuối cùng thì, sau nhiều lần từ chối, “chàng hiệp sĩ” Oscar đã ngoan ngoãn nằm trong tay cô diễn viên sinh trưởng tại Reading, sau những cống hiến tuyệt vời của cô trong bộ phim The Reader. Với lần đề cử thứ 6, Kate Winslet đã hoàn thành giấc mơ từ thủa bé của mình.

Ảnh: Các dấu ấn trong sự nghiệp diễn viên của Kate Winslet

Bình Minh tổng hợp

(Theo VnExpress)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
106
Số người truy cập:
4758818