Chọn mua màng hình máy tính theo ý muốn

Trước khi quyết định mua màn hình, cách tốt nhất là hãy “mục sở thị” trực tiếp nó. Khi đó, bạn có thể đánh giá chính xác được độ phân giải màn hình, chất lượng hình ảnh, kích thước thích hợp với nhu cầu của mình. Bạn không nên mua màn hình qua trang web hoặc đặt qua thư, trừ khi người bán hàng có chính sách hoàn trả hàng vô điều kiện và đặc biệt, không tính phí hoàn trả.
 
Kiểm tra các màn hình tại cửa hàng sẽ rất hữu ích, tuy nhiên, bạn nên lưu ý rằng, các màn hình này thường được gắn với tín hiệu video chất lượng thấp và đặt dưới ánh sáng khác với ánh sáng có thể có trong phòng hoặc ở nhà của bạn. Nếu có thể, hãy tìm những nơi bán hàng có chính sách hoàn trả hàng, khi đó bạn có thể thử màn hình theo cấu hình theo lựa chọn của mình trước khi quyết định mua. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể mua màn hình nếu đã kiểm tra kỹ những thông số sau:
 
Độ phân giải thực
 
Do màn hình LCD sử dụng ma trận các điểm ảnh để hiện thị hình ảnh, nên nó có độ phân giải gốc, theo đó hình ảnh được hiển thị với độ sắc nét cao nhất. Màn hình LCD 15” có độ phân giải thực là 1024 × 768, trong khi hầu hết các màn hình loại , 17”, 19” lại sử dụng độ phân giải 1280 × 1024. Màn hình rộng 24” thường có độ phân giải thực 1920 × 1200, và màn hình 30” là 2506 × 1600. Nếu như bạn đang sử dụng hệ điều hành Windows XP hoặc các phiên bản trước thì hãy đặt độ phân giải của màn hình thấp hơn độ phân giải thực để tăng độ sắc nét của văn bản chữ nhỏ. Hãy nhớ rằng bạn không nên vượt quá độ phân giải thực của màn hình LCD. Ví dụ, bạn không thể tăng độ phân giải lên 1600 × 1200 trong khi độ phân giải thực chỉ là 1280 × 1024. Do đó, một màn hình LCD tốt là màn hình có độ phân giải thực thích hợp với nhiều chương trình ứng dụng.  
 
 

 Ảnh minh họa

Khổ màn hình

Hầu hết màn hình LCD đều có khổ màn hình là 3:4, giống như định dạng thông thường của TV. Tuy nhiên, màn hình rộng có khổ màn hình gần với tỉ lệ 16:9 của màn hình HDTV. Khổ màn hình rộng rất thuận lợi khi làm việc với bảng tính rộng và các chương trình cần nhiều công cụ hoặc bảng màu. Nó cũng thích hợp để xem DVD mặc dù chất lượng hình ảnh không thể tốt như ở màn hình TV.

 
Một điều quan trọng mà bạn nên nhớ đó là: kích thước màn hình được đo bằng đường chéo của màn hình. Độ hiện thị thực của màn hình rộng luôn luôn nhỏ hơn so với độ hiện thị của màn hình thông thường cùng kích cỡ. Nói như vậy có nghĩa là một màn hình rộng 21” có số lượng pixel hiện thị bằng một màn thông thường 19”. Đối với màn CRT, hoạt động theo cơ chế các tia ca tốt (cực âm) trong ống điện tử để hiển thị hình ảnh nên nếu là màn 21” thì đường chéo của màn hình hiển thị sẽ ít hơn 1 đến 2’’ tức là còn 20 hoặc 19’’. Với màn hình LCD, chỉ số này không thay đổi.
 
Góc nhìn
 
Được tính bằng độ, đo từ góc nhìn của màn hình LCD cho thấy mức độ xa nhất có thể theo chiều thẳng đứng, từ trên xuống, dưới lên, trái phải tính từ chính giữa hình ảnh mà người sử dụng vẫn nhận diện được chính xác hình ảnh trên màn hình. Kích thước màn hình không phải là yếu tố quan trọng, mà vấn đề ở đây chính là độ chính xác, màu sắc thể hiện đối với những công việc cụ thể.
 
Cách thức tốt nhất để xác định góc nhìn là tự bạn kiểm tra. Nhớ rằng màn hình khổ càng rộng, thì góc nhìn càng quan trọng. Đối với màn hình có kích thước 17” hoặc rộng hơn, hình ảnh sẽ rõ hơn nếu như được nhìn từ phía tâm đối diện với màn hình. Một góc nhìn ở ít nhất 150° sẽ thích hợp với màn hình kiểu này.
 
Tỉ lệ tương phản
 
Thuật ngữ này chỉ sự khác nhau về cường độ ánh sáng giữa màu trắng sáng nhất và màu đen tối nhất mà màn hình LCD có thể tạo ra. Hãy chọn màn hình có tỉ lệ tương phản 400:1 hoặc cao hơn, màu sắc có thể mờ đi khi bạn tăng độ sáng và mất đi khi bạn tắt nó đi. Tỉ lệ tương phản trên 600 thường gây ra những bất tiện. Ngày nay, tỉ lệ tương phản ghi trong thông số kỹ thuật màn hình thường thấp hơn thực tế, trong nhiều trường hợp lên tới 50%. Khi mua màn hình LCD, cách tốt nhất là bạn nên kiểm tra thật kỹ màu sắc của màn hình.
 

 Ảnh minh họa


Độ sáng

 
Được tính bằng cadela trên 1 mét vuông (cd/m2), thông số này đo lượng ánh sáng trắng lớn nhất phát ra từ màn hình hiển thị. Hầu như tất cả màn hình LCD có độ sáng 250cd/m2 hoặc lớn hơn, trong khi độ sáng trung bình của màn hình CRT là 100 cd/m2. Thực tế cho thấy, người bán hàng thường tăng độ sáng lên mức cao nhất đối với màn hình mới để gây ấn tượng cho người sử dụng. Độ sáng cao chỉ thích hợp để xem video hoặc đồ hoạ, tuy nhiên lại không thuận lợi để đọc văn bản. Sau khi sử dụng màn hình trong một thời gian, bạn có thể chỉnh lại độ sáng xuống chút ít để làm “dịu” cho mắt bạn. Một số màn hình có khả năng điều chỉnh độ sáng để đưa ra hình ảnh đẹp nhất.
 
Đầu vào đặc biệt
 
Ngày nay, càng nhiều người sử dụng màn hình máy tính như là một địa điểm lý tưởng để xem video, chỉnh sửa ảnh vừa chụp. Do đó, một nhiếp ảnh gia và nhà quay phim sẽ thích được sở hữu một chiếc màn hình có cổng S-Video và khe cắm thẻ nhớ; những fan của phim DVD sẽ muốn mua màn hình với các khe cắm tổ hợp của nhiều khe cắm cổng DVD nhiều định dạng.
 
Thời gian đáp ứng
 
Thời gian đáp ứng được tính bằng bằng một phần nghìn giây, đây là khoảng thời gian để các pixel chuyển đổi. Cấu hình này đặc biệt quan trọng đối với những người nghiền phim video và chơi game.
 
Đối với màn hình LCD, có hai kiểu thời gian đáp ứng. Thời gian đáp ứng tăng và giảm do thời gian pixel chuyển từ đen thành trắng (tăng) và ngược lại từ trắng thành đen (giảm). Thời gian đáp ứng từ “xám sang xám” là thời gian cần để pixel chuyển từ màu xám sang màu khác, và từ màu khác chuyển về màu xám.
 
Thời gian đáp ứng tăng và giảm đã trở thành một tiêu chuẩn chính thức trong công nghiệp chế tạo màn hình.
 
Kích thước
 
Hãy xác định không gian còn trống để mua một màn hình có kích thước thích hợp. Một màn hình lớn có thể mang đến một sự sang trọng trong phòng của bạn, tuy nhiên bạn nên chắc chắn rằng kích thước phòng phải đủ rộng để có được một góc nhìn thích hợp. Ví dụ, như đối với màn hình TV, bạn nên chọn vị trí gấp hai lần chiều dài đường chéo màn hình.
 
Điều chỉnh vật lý
 
Hầu như tất cả các màn hình đều có các phím chức năng ở phía trước. Nếu như bạn “chịu” đầu tư một khoảng thời gian nhỏ để khám phá những phím này, bạn sẽ thấy cái lợi mà nó mang lại tùy theo việc bạn đang làm.

 

(Theo Dân Trí )

Giày Đại Phát solution
Số người online:
5861
Số người truy cập:
4766217