Ca sĩ Mạnh Quỳnh: 'Vợ không thích nghe tôi hát'

Anh chia sẻ cảm xúc sau khi hát trong chương trình "Nụ cười - thời trang - âm nhạc" diễn ra ngày 20-21/3, ở TP HCM.

- Cảm giác của anh trong lần đầu tiên trở về và đứng biểu diễn trên sân khấu tại Việt Nam?

- Đến tận bây giờ, tôi vẫn còn cảm thấy rất xúc động. Lần đầu tiên xuất hiện, tôi có phần hơi run khi đứng trên sân khấu dù có kinh nghiệm đi hát từ hàng chục năm nay. Một phần là do sự thay đổi đột ngột của thời tiết. Phần khác quan trọng hơn, tôi nhìn thấy được sự háo hức chờ đợi thể hiện trên khuôn mặt của khán giả dành cho tiết mục của mình nên càng thêm áp lực. Bài đầu tiên tôi hát không được vừa ý lắm, cứ sợ khán giả chê dở.

Ca sĩ Mạnh Quỳnh bên người vợ trẻ. Ảnh: M.Q.

- Khán giả ở các vùng, miền khác cũng muốn có cơ hội được gặp Mạnh Quỳnh, vì sao anh chỉ hát ở TP HCM rồi bay về Mỹ ngay?

- Tôi cũng muốn nhân dịp này gửi lời xin lỗi đến tất cả khán giả những nơi khác đã có lòng yêu mến Mạnh Quỳnh. Do lần này chỉ thu xếp về Việt Nam trong một thời gian quá ít ỏi nên ngoài việc hát vài buổi ở TP HCM ra, tôi cũng không có nhiều thời gian để thăm thú hoặc đi diễn ở đâu xa được hết. Tuy nhiên, sau lần đầu tiên trở về quê hương và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của khán giả, tôi thấy mình như thêm nhiều hưng phấn và động lực để tiếp tục trở về.

- Theo anh, có bao nhiêu khác biệt trong việc tổ chức các show ca nhạc trong nước với các show hải ngoại mà anh đã tham gia?

- Nói về các show diễn lớn thì đúng là mỗi bên đều có sự đầu tư. Tuy nhiên, phải nói rằng, ở bên Mỹ, người ta không chỉ đầu tư kinh phí lớn, mà còn có sự chuẩn bị rất chắc chắn và kỹ lưỡng về âm thanh, ánh sáng, hình ảnh cũng như kịch bản sân khấu để mọi thứ khi lên chương trình là có thể chạy thông suốt. Ngoài ra, để có một chương trình quay hình hoàn hảo vừa có thể bán được nhiều vé, họ thường tổ chức quay hình 3 ngày liên tục. Mấy show diễn ở Việt Nam tôi đã tham gia tuy cũng có sự đầu tư nhưng có lẽ là không nên so sánh với các chương trình bên ấy.

- Anh có thể chia sẻ con đường đến với dòng nhạc quê hương trữ tình của mình?

- Phải nói rằng, dòng nhạc trữ tình như một cái duyên rất đặc biệt với tôi. Đang là sinh viên theo học ngành điện tử, tôi bỏ ngang để đến với nghề ca sĩ. Lúc đầu tôi hát tân nhạc, nhưng không được mấy người chú ý. Vì thế, trong một lần về Việt Nam chơi, tôi theo học một khóa hát cải lương, ca cổ cho vui. Khi qua Mỹ, hát thử mấy lần thì được nhiều khán giả yêu thích nên tôi quyết định gia nhập vào trung tâm băng nhạc Người đẹp Bình Dương. Đây là trung tâm có thế mạnh trong việc thu âm, phát hành đĩa CD và karaoke nên trong một thời gian dài, Mạnh Quỳnh chủ yếu giới thiệu tiếng hát của mình đến khán giả ở 2 hình thức này.

Đã phát hành trên 50 CD nhạc, nhưng tôi không đi theo con đường cải lương chuyên nghiệp như những nghệ sĩ khác. Tôi đẩy mạnh dòng nhạc trữ tình và thường kết hợp cải lương vào các trích đoạn tân nhạc giao duyên hay trong một số tuồng được chuẩn bị rất kỹ lưỡng để khán giả cảm thấy mới mẻ và gần gũi hơn.

- Trong thời buổi kinh tế khó khăn như thế này, anh vẫn sống bằng nghề hát hay chuẩn bị sẵn một nghề trái tay?

- Khủng hoảng kinh tế cũng ảnh hưởng đến tôi cũng như các anh chị em nghệ sĩ khác. Tuy nhiên, ca hát vẫn là món ăn tinh thần không thể thiếu của con người, nên may mắn là mỗi cuối tuần, tôi vẫn được mời đi hát từ 1 đến 2 show. Vì thế cũng có thể nói là tôi vẫn còn sống được với nghề.

Thu nhập của tôi bây giờ chủ yếu là từ các show diễn chứ bán đĩa thì không còn "ăn" như trước. Nếu như trước đây, mỗi sản phẩm bán được trên dưới 10 nghìn đĩa thì giờ chỉ bán được 1-2 nghìn là may. Cũng như khán giả ở Việt Nam, khán giả bên Mỹ bây giờ có vẻ cũng thích mua đĩa lậu và download nhạc miễn phí trên mạng về hơn (cười).

- Khán giả nghe nhạc của anh phần lớn là những người ở độ tuổi trung niên. Có thể một vài năm nữa, các thế hệ trẻ lớn lên sẽ không còn mặn mà với dòng nhạc quê hương của anh. Anh nghĩ sao?

- Tôi để ý thấy, đa phần thế hệ trẻ của Việt Nam bên đây cũng rất thích nghe nhạc Việt Nam dù có người còn không hiểu lắm. Nhiều khi họ xem như một thói quen mà những người lớn trong gia đình hay mở. Tôi không biết tương lai sẽ như thế nào, nhưng là người nghệ sĩ thì tôi nghĩ mình phải có trách nhiệm trong việc gìn giữ và phát triển văn hóa của quê hương. Tôi thường đầu tư các tiết mục, sản phẩm âm nhạc của mình có nhiều tuồng cũ tích xưa, nhiều câu chuyện cũng như nhiều ca khúc gần gũi hơn với các bạn trẻ.

Cộng đồng ở hải ngoại cũng rất có ý thức trong việc bảo tồn văn hóa và chữ viết Việt Nam cho thế hệ trẻ, nên mỗi dịp tết đến hay các ngày lễ trong năm, mọi người thường tổ chức các cuộc giao lưu gặp gỡ, giữa các thế hệ với nhau, để giới thiệu những phong tục tập quán văn hóa của nước mình cũng như mở nhiều lớp dạy tiếng Việt.

Mạnh Quỳnh xúc động khi trở về hát trên sân khấu trong nước. Ảnh: M.Q.

- Việc theo đuổi dòng nhạc ít người hát gây khó khăn gì cho anh trong khâu chọn bài hát hay?

- Đúng là không dễ để tìm kiếm nhiều bài hát hay trong thể loại nhạc quê hương trữ tình này. Tuy nhiên, cũng vì không nhiều người theo đuổi nên tôi có thêm cơ hội để hát nhiều ca khúc khác nhau. Ngoài ra, do có một chút vốn kiến thức về âm nhạc, xướng âm nên tôi cũng tự sáng tác các ca khúc để phù hợp hơn cho quãng giọng, cách hát của mình. Tính đến nay, tôi đã sáng tác được hơn 20 bài hát, trong đó có một số bài được nhiều khán giả biết đến như: Vợ tôi, Hạnh phúc đơn sơ, Tâm sự người hát nhạc buồn…

- Nhắc đến Mạnh Quỳnh thì người ta nhớ đến Phi Nhung và ngược lại. Cơ duyên này đến từ đâu vậy?

- Tôi thấy mình may mắn khi gặp được Phi Nhung. Chính cô ấy đã đưa tôi đến đỉnh cao của nghề nghiệp những năm 2001 đến 2004. Việc hát song ca của chúng tôi đã được khán giả ủng hộ rất cuồng nhiệt. Thật không thể nói hết được những tình cảm của tôi dành cho Phi Nhung. Cô ấy không chỉ là một người bạn mà còn là một người tôi rất thương yêu và nể trọng.

- Vợ anh nói gì về sự kết hợp của anh và Phi Nhung?

- Tôi đã kết hôn được một thời gian rồi. Vợ tôi là một cô gái gốc Việt nhưng qua Mỹ từ rất nhỏ. Cô có sở thích và tính cách rất Mỹ và hầu như là không thích nghe nhạc tôi hát. Trong khi đó, tính cách của tôi lại rất thuần Việt. Mọi người khi nhìn vào đều không hiểu được tại sao hai người có tính cách hầu như trái ngược nhau lại có thể yêu, rồi kết hôn với nhau, giờ lại sắp sửa có thêm cậu con trai thứ hai nữa. Tôi luôn tự hào và yêu thương gia đình nhỏ của mình, chính sự khác biệt đến mức trái ngược của vợ khiến tôi phải dành thời gian cả đời của mình để mà hiểu được cô ấy. Còn Phi Nhung, cô ấy luôn là người bạn lớn của gia đình tôi.

- Anh dành thời gian để chăm sóc gia đình nhỏ của mình như thế nào?

- Vợ tôi làm trong lĩnh vực tài chính, vì thế các ngày trong tuần cô ấy rất bận rộn. Trong khi đó, tôi lại bận vào những ngày cuối tuần. Vì thế, tôi phụ vợ trong việc chăm sóc con cái và nội trợ. Bây giờ, có thể nói tôi là người đàn ông của gia đình. Ngoài ra, cứ mỗi tháng, tôi nghỉ show một tuần để ở bên cạnh vợ và con trai.

Nam Vũ thực hiện

(VnExpress)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
16058
Số người truy cập:
4781054