Bức tranh đa sắc

Năm 2010 có thể được xem là năm "bội thu" cho cả phim điện ảnh lẫn truyền hình.  Phim điện ảnh không chỉ ra rạp trong dịp Tết mà đã có những phim ra mắt "trái mùa" và đã để lại ấn tượng đẹp với công chúng. Trong khi đó, nhiều kênh truyền hình mở rộng giờ phát sóng phim Việt đã tạo cơ hội cho phim truyền hình Việt ồ ạt lên sóng với nhiều đề tài, thể loại.

Cảnh trong phim điện ảnh Cánh đồng bất tận
 
Mâm cỗ nhiều món
 
Trong năm qua, khán giả màn ảnh nhỏ được tha hồ lựa chọn những món ăn tinh thần mà mình thấy hấp dẫn: từ phim chính luận đến giải trí hài hước; phim bối cảnh hiện đại đến không gian xưa; đề tài tình yêu, sự nghiệp của người trẻ đến những mối quan hệ, đời sống hôn nhân gia đình; phim cho lứa tuổi học trò đến kiểu phim chick - flick dành cho phụ nữ; phim hình sự hành động đến thể loại thần tượng, lãng mạn...
 
Hàng loạt đề tài được khai thác, nhân vật nông thôn đến thành thị, giàu nghèo; nhân vật hư cấu đến những phiên bản từ đời thật... Thời điểm này, màn ảnh nhỏ vẫn đang tiếp tục phát sóng nhiều phim, dù nhận được ý kiến khen hay chê của khán giả thì mỗi phim cũng góp được một lát cắt làm nên diện mạo cho phim truyền hình trong suốt một năm qua.
 
Công chúng truyền hình thường phàn nàn phim lên sóng ồ ạt nhưng tỉ lệ nghịch với chất lượng. Tuy nhiên, vẫn có những phim tạo được dấu ấn trong dòng chảy chung ở thời buổi làm phim vốn dĩ mang tiếng hời hợt, dễ dãi như hiện nay.
 
Một trong những phim được đông đảo khán giả yêu thích và bình chọn phim hay nhất trong năm trên diễn đàn điện ảnh là Cổng mặt trời (đạo diễn Nguyễn Dương). Phim về hành trình vượt khó của những người trẻ với những vấp váp của cuộc sống được thể hiện một cách dung dị, tự nhiên, hài hước đúng chất trẻ và cũng không kém phần bay bổng, lãng mạn đã chinh phục được người xem.
 
Vó ngựa trời Nam của đạo diễn Lê Cung Bắc cũng là một phim để lại dấu ấn sâu đậm. Âm tính của đạo diễn Phương Điền cũng tạo được dư luận, Vịt kêu đồng của đạo diễn Phương Nam với thân phận của những nông dân nghèo khổ đã nhận được sự đồng cảm của người xem. Hoa xương rồng (đạo diễn Nguyễn Võ Duy Ngọc) cũng là một bộ phim xúc động về nhân vật từ cuộc đời thật.
 
Mới đây, bộ phim Ngã rẽ - nằm trong loạt phim Ký sự pháp đình của đạo diễn Tường Phương, đang phát sóng trong giờ phim chiều của kênh HTV9 – với câu chuyện khốc liệt về số phận của một đứa trẻ lớn lên trong nỗi đau tưởng như tận cùng của con người – cũng đã để lại ấn tượng sâu sắc...
 
Cảnh trong phim truyền hình Vó ngựa trời Nam. Ảnh: C.T.V
 
Những phong vị lạ trên màn bạc
 
Hiếm có năm nào phim điện ảnh Việt lại ra rạp rải đều như năm nay. Ngoài mùa phim Tết, khán giả màn ảnh rộng đã có thêm nhiều dịp thưởng thức những tác phẩm điện ảnh với những phong vị khác nhau. 
 
Ngoài những phim mang tính giải trí đúng "chất Tết", xem chỉ để cười: Nhật ký Bạch Tuyết, Công chúa teen và ngũ hổ tướng thì Khi yêu đừng quay đầu lại có thể được xem là một thể nghiệm lạ cho thể loại phim liêu trai, Những nụ hôn rực rỡ cũng để lại những dấu ấn riêng cho thể loại phim ca nhạc.
 
Trong khi đó, dòng phim lịch sử cũng góp mặt: Tây Sơn hào kiệt (đạo diễn Lý Huỳnh), Nhìn ra biển cả (đạo diễn Vũ Châu) và Long Thành cầm giả ca (đạo diễn Đào Bá Sơn). Hẳn nhiên những bộ phim này chưa thật sự hoàn hảo, vẫn có nhiều ý kiến khen chê trái chiều nhưng nỗ lực hết mình của các nhà làm phim cũng đã mang đến công chúng những tác phẩm điện ảnh có những giá trị nhất định.
 
Bên cạnh đó, Để Mai tính cũng được đánh giá là phim "giải trí nhẹ nhàng dễ xem" với một câu chuyện không quá gay cấn nhưng thu hút bằng cách kể tự nhiên, không kém phần hài hước cùng những khung hình đẹp, nên thơ. Phim Vũ điệu đam mê vừa ra rạp lại là một phong vị lạ khác khi khai thác đề tài hip hop.
 
Tạo tiếng vang lớn nhất trong năm  vẫn là Cánh đồng bất tận (đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình) - bộ phim đã và đang hút người xem đến rạp ngay từ ngày đầu công chiếu.
 
Sự cộng hưởng từ sức hấp dẫn của tác phẩm văn học, dấu ấn từ chuyến "chu du" chinh phục xứ người tại Liên hoan Phim quốc tế Busan lần thứ 15 vừa qua cùng với sự quan tâm, khen ngợi của giới chuyên môn và báo giới trong nước, có thể nói Cánh đồng bất tận đang là tâm điểm sự chú ý của khán giả cả nước ở thời điểm này.
 
Một năm nhìn lại, có thể thấy phim ảnh đã phát triển cả lĩnh vực điện ảnh lẫn truyền hình. Dù trên mâm cỗ nhiều món vẫn có nhiều khẩu vị chưa thật sự làm hài lòng khán giả nhưng tất cả cũng đã cùng góp lên những gam màu sáng tối cho bức tranh đa sắc của điện ảnh Việt.
 

Những phim đã ra mắt trong năm

 
Phim truyền hình:

Cổng mặt trời, Ngã rẽ, Vó ngựa trời Nam, Giấc mơ cổ tích, Chuyện tình mùa thu, Âm tính, Vịt kêu đồng, Hoa xương rồng, Lều chõng, Bí thư tỉnh ủy, Chạm vào quá khứ, Cuồng phong, Thiên đường ở bên ta, Vòng tay ấm, Ở lại thế gian, Vệt nắng cuối trời, Nghe trà, Thụy khúc, Thiên đường vắng em, Tha thứ cho anh, Những khoảng trời riêng, Anh em nhà bác sĩ, Hạnh phúc có thật, Bước chân hoàn vũ, Màu của tình yêu, Trái đắng, Những ông bố độc thân, Nhiệm vụ đặc biệt, Về với yêu thương, Thẩm mỹ viện, Cocktail cho tình yêu, Giấc mơ biển, Những thiên thần áo trắng, Những thiên thần nhỏ, Bí mật Eva, Vũ điệu tình yêu, Đi qua ngày biển động, Cá rô, anh yêu em, Gia đình sóng gió, Bà nội không ăn pizza, Camera công sở, Ám ảnh xanh, Ngôi đền cổ tích, Hương cỏ dại...

 
Phim điện ảnh:
Cánh đồng bất tận, Để Mai tính, Khi yêu đừng quay đầu lại, Nhật ký Bạch Tuyết, Nụ hôn rực rỡ, Công chúa teen và ngũ hổ tướng, Vũ điệu đam mê, Tây Sơn hào kiệt, Nhìn ra biển cả, Long Thành cầm giả ca...
 
TIỂU QUYÊN


Giày Đại Phát solution
Số người online:
47863
Số người truy cập:
8666405