Ăn và chơi ở Núi Sập

 Thị trấn Núi Sập thuộc huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang, cách trung tâm thành phố Long Xuyên khoảng 24 km về phía đông bắc. Nơi đây chưa thực sự nổi tiếng với khách du lịch, nhưng là một điểm đến yên bình với nhiều giá trị văn hóa - lịch sử riêng biệt; cảnh quan núi non, sông nước hữu tình và vô số món ăn đặc trưng...

Chơi đâu

Tại hồ này, bạn có thể thong thả đạp vịt, bơi xuồng, thỏa thích ngắm nhìn trời mây non nước, từng đàn cá Koi bơi lượn tung tăng... Ảnh: Hà Lâm

Khu du lịch hồ Ông Thoại có 3 hồ lớn, khu lòng hồ rộng khoảng 9 ha. Đây là những hố sâu và rộng do khai thác đá dưới chân núi Sập, nay được chính quyền địa phương phát triển thành một trong những địa điểm du lịch. Trong đó, hồ lớn và đẹp nhất có tên là hồ Ông Thoại, là nơi tưởng nhớ công lao khai phá mảnh đất An Giang và đào kênh Thoại Hà của Thoại Ngọc Hầu. Ở trên hồ Ông Thoại có xây những cây cầu bằng sắt nối nhịp qua những "ốc đảo" giữa hồ.

Nằm trên triền núi Sập, ngay ngoài khu du lịch hồ Ông Thoại là đền thờ Thoại Ngọc Hầu. Đây là nơi lưu giữ những hiện vật quý giá như tấm bia cổ Thoại Sơn có ghi bài văn đánh dấu công trình đào kênh Thoại Hà vào năm 1818. Nét cổ kính và không gian đền thờ được bố trí hài hòa... cho bạn nhiều điều thú vị khi khám phá lịch sử nơi đây.

Ăn gì

Thị trấn Núi Sập còn là nơi có rất nhiều món ăn đặc trưng, trong đó phải kể đến cơm tấm. Tại một nhà hàng trên đường Nguyễn Huệ, một đĩa cơm tấm gồm có thịt nướng, bì, trứng được bán với giá chỉ 25.000 đồng.

Nếu thích ăn sáng với món có nước, bún cá là một trong những món bạn nên thử. Đây là món ăn đậm chất miền Tây bởi hương vị đậm đà của nước lèo được nấu bằng ngải bún và nghệ tươi, thêm miếng thịt cá lóc vừa ngọt vừa chắc nịch. Món bún này ăn kèm nhiều loại rau đồng quê đặc trưng như rau muống bào, bắp chuối bào, giá đỗ, rau răm, bông điên điển, rau thơm...

Chiều xuống, bạn có thể thưởng thức món bánh canh tép - một trong những đặc sản tại Núi Sập. Tô bánh canh ghi điểm vị ngọt trong nước lèo hầm xương, mực, tôm khô hòa quyện cùng vị mặn ngọt của tép, vị cay nhẹ của ớt. Nếu thích vị chua thanh, bạn nên vắt thêm miếng chanh vắt vào.

Ở Núi Sập có hai nơi bán bánh canh tép nổi tiếng nằm gần đồn công an và tiệm Tám Hoài đối diện nhà thờ Tin Lành trên đường Nguyễn Văn Trỗi. Mỗi tô có giá 15.000 đồng. Trên đường này còn có tiệm bán bánh bò thốt nốt rất đặc trưng, giá 2.000 đồng một cái.

Ở đâu

Đến thị trấn Núi Sập, bạn có thể lưu trú tại một số khách sạn như Phương Nam, Đông Xuyên, Thiên Thanh, Ngọc Minh Hòa, Hoa Kiểng hay nhà nghỉ Hữu Nghị... Những gia đình, cặp đôi muốn một không gian lưu trú gần gũi thiên nhiên, chi phí thấp, có thể lưu trú tại một số homestay, trong đó có Núi Sập homestay trên đường Trần Quang Khải, khu dân cư ấp Bắc Sơn.

Homestay phục vụ những bữa sáng nhẹ nhàng như cháo đậu đỏ ăn kèm thịt ba rọi kho tiêu, dưa mắm... hay món bún cá đặc trưng; bữa trưa có thể cùng nhau thực hiện và thưởng thức bánh xèo; lẩu cá tra nấu cơm mẻ... Tối đến, bạn có thể cùng người thân, gia đình cùng đốt lửa trại, tổ chức tiệc nướng và trò chuyện trong không gian thoáng đãng, yên bình. Giá một đêm nghỉ từ 350.000 đồng đến 400.000 đồng.

Homestay có khuôn viên rộng rãi, nhiều cây xanh, cây ăn trái. Ảnh: Hà Lâm

Hà Lâm


Giày Đại Phát solution
Số người online:
2664
Số người truy cập:
4762793