250 diễn viên hội tụ ở liên hoan Tuồng và Dân ca kịch

 Từ 19h ngày 18/5, diễn viên các đoàn và khán giả thành phố Vinh có mặt tại khán phòng hàng trăm ghế ngồi ở Trung tâm nghệ thuật truyền thống tỉnh Nghệ An dự khai mạc.

Vở ca kịch Cánh cò trong bão (Trung tâm Nghệ thuật truyền thống Nghệ An) được chọn mở màn. Tác phẩm kể chuyện một nữ cán bộ được điều động về làm chủ tịch huyện miền núi phía Tây của tỉnh. Nghệ sĩ Nhân dân Trịnh Hồng Lựu trong vai O Duyên (chủ tịch huyện) đối mặt nhiều khó khăn, thách thức, với một hệ thống cán bộ bảo thủ, trì trệ, lối cũ đường quen, không dám thay đổi, dị ứng với nhân tài, làm rào cản cho bước đường đi lên của huyện.

Bằng bản lĩnh, trí tuệ, dám nghĩ dám làm, tinh thần nghị lực, nữ chủ tịch đã vượt qua mọi rào cản, vượt qua cơn bão của thiên nhiên, cơn bão của lòng người. Kết quả, O Duyên xây dựng huyện nhà phát triển... Vở còn quy tụ nhiều nghệ sĩ tên tuổi như nghệ sĩ Trần Minh Tuệ, Tạ Dương, Lưu Thành Vinh, Lê Đức Lam...

NSND Hồng Lựu trong vai Chủ tịch huyện (bên trái). Ảnh: Nguyễn Hải

Bà Thái Thị Vân (55 tuổi), trú phường Hưng Bình (TP Vinh), cho biết vợ chồng có sở thích xem ca kịch và tuồng qua tivi hoặc nghe đài. Vì vậy, khi nghe tin liên hoan tổ chức tại quê nhà, bà sắp xếp đi theo dõi.

"Cái khác và hấp dẫn khi xem trực tiếp là mình cảm nhận được nhân vật gần gũi khán giả hơn. Không khí ở khán phòng cũng ấm áp, hồ hởi khiến người xem không chán mỗi khi nhân vật có câu thoại và cảnh diễn hay", bà Vân nói.

Khán giả theo dõi vở diễn. Ảnh: Nguyễn Hải

Liên hoan năm nay có 250 diễn viên, nghệ sĩ đến từ 11 đơn vị với 16 vở diễn (9 vở tuồng, 7 dân ca). Các vở diễn không hạn chế đề tài, phải được cơ quan chức năng cấp phép trước 15 ngày khai mạc. Mỗi vở có thời lượng 90-150 phút, không sử dụng kịch bản sáng tác trước năm 2005 và kịch bản nước ngoài.

Bà Trần Ly Ly - Quyền Cục trưởng Nghệ thuật Biểu diễn - nói: "Liên hoan là dịp để tìm ra được bông hoa đẹp, những bó hoa đặc sắc trong vườn hoa muôn màu sắc của nghệ thuật kịch hát dân tộc".

Hoạt động của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm nay đúng dịp kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2022). Liên hoan cũng nhằm tổng kết, đánh giá chất lượng nghệ thuật, hiệu quả hoạt động trong những năm qua và xây dựng định hướng phát triển đối với các đơn vị sân khấu Tuồng và Dân ca kịch chuyên nghiệp những năm tới. Sự kiện là dịp các đơn vị, nghệ sĩ giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm, phát hiện mới trong lao động sáng tạo nghệ thuật.

Nguyễn Hải


Giày Đại Phát solution
Số người online:
14569
Số người truy cập:
4780586