Tại cuộc họp sơ kết một tháng triển khai đưa đón cán bộ, công chức đi làm bằng xe buýt tại các vùng mới sáp nhập vào thủ đô, đại diện Sở Nội vụ cho biết, theo đăng ký ban đầu, thành phố đã chi hơn 900 triệu đồng một tháng để thuê xe. Bình quân mỗi cán bộ sẽ được bù 600.000 đồng một tháng.
Tuy nhiên, theo Sở Nội vụ, do chỉ có khoảng 30% người sử dụng nên thực tế, thành phố bù 1,8 triệu đồng mỗi người. Đây là sự lãng phí lớn và mang nặng tính bao cấp.
Đại diện Sở Tư pháp cho rằng, tỷ lệ đi xe buýt thấp một phần do công chức chưa quen, nhưng chủ yếu là do xe đón ở cơ quan cũ (số 6 phố Dã Tượng), trong khi nhiều người lại ở rải rác các quận, huyện xa. Nhiều điểm đón không có chỗ gửi xe máy.
Đại diện Sở NN&PTNT Hà Nội thẳng thắn, thành phố cần phải điều chỉnh lại sơ đồ tuyến, bố trí 2 khung giờ đưa đón để cán bộ, công chức chủ động hơn trong việc giải quyết công việc và thời gian đi lại. Hiện chỉ có một khung giờ đưa đón.
Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở GTVT khẳng định, sẽ phối hợp với Tổng công ty Vận tải Hà Nội nghiên cứu, điều chỉnh lộ trình phù hợp để hạn chế lãng phí. Tuy nhiên, các sở, ngành phải khẩn trương rà soát lại số lượng cán bộ, công chức thực tế có nhu cầu đi làm bằng xe buýt. Sau khi hết 3 tháng thử nghiệm miễn phí, sẽ chính thức thu vé và đưa ra mức giá phù hợp.
"Thành phố sẽ nghiên cứu áp dụng cấp cho cán bộ, công chức vé tháng liên tuyến để mọi người có thể lên xe chuyên trách cũng như xe buýt thông thường và không nhất thiết phải đi đúng xe của sở ngành mình", vị Phó giám đốc sở nói.
Ngay sau khi sáp nhập, UBND Hà Nội đã giao Sở Nội vụ thống kê số lượng cán bộ, công chức các sở phải chuyển trụ sở từ Hà Nội (cũ) vào Hà Đông và ngược lại để có biện pháp hỗ trợ. Từ 11/8, cán bộ công chức phải chuyển trụ sở từ trung tâm Hà Nội vào Hà Đông (và ngược lại) đã được đưa đón miễn phí tại các cơ quan cũ.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của VnExpress.net, trong những tuần đầu, ít cán bộ, công chức sử dụng quyền "ưu tiên" này. Nguyên nhân là điểm đưa, đón chưa hợp lý. Xe chỉ đón cán bộ tại một địa điểm nhất định đã khiến nhiều cán bộ công chức gặp khó khăn trong di chuyển và việc sử dụng xe buýt đi làm cũng gây bất tiện cho những cán bộ có việc ở bên ngoài. Nhiều chuyến xe chỉ có 5-8 cán bộ.
Theo VnExpress