Đây là ý kiến bày tỏ của nhiều thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) tại buổi thảo luận về báo cáo công tác dân nguyện và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2010 vào ngày 27-9.
Người dân đến Sở Tài nguyên-Môi trường Hà Nội khiếu nại về đất đai
Gần 158.000 đơn tố cáo
Trình bày báo cáo của Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền cho biết trong năm 2010, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn tiếp tục tăng so với năm 2009. Các bộ, ngành và địa phương đã tiếp nhận và xử lý 157.779 đơn khiếu nại, tố cáo (tăng 29,8%) của 112.063 vụ việc (tăng 17%). Trong đó, nội dung khiếu nại chủ yếu vẫn tập trung vào lĩnh vực đất đai (69,9%), yêu cầu trả lại nhà đất thuộc diện cải tạo (4,66%)...
Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền cho biết năm 2010 đã giải quyết được 85,2% số vụ việc khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền, tăng 1,27% so với năm 2009. Về tố cáo, nội dung tập trung vào lĩnh vực hành chính (94%), chủ yếu tố cáo cán bộ, công chức có biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, vi phạm pháp luật, nhất là trong việc quản lý đất đai, tài chính, ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản, thực hiện chính sách xã hội...
|
Tuy nhiên, theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của QH Lê Quang Bình, số vụ khiếu nại, tố cáo trên thực tế có thể nhiều hơn con số báo cáo. Giải trình sự thắc mắc này, ông Truyền phân trần việc thống kê chính xác là rất khó và những con số được nêu tại báo cáo chỉ là khiếu kiện hành chính, chưa bao gồm bên tư pháp.
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính và Ngân sách của QH Phùng Quốc Hiển làm “nóng” phiên thảo luận với hàng loạt câu hỏi phản ánh tình hình khiếu kiện không giảm hiện nay. Ông Hiển thắc mắc thu nhập bình quân người dân tăng cao qua các năm, tức là nhân dân no ấm thêm, vậy tại sao khiếu kiện lại tăng gấp đôi so với tăng trưởng kinh tế (6,7% so với 14%-15%)? Vậy là vấn đề tăng trưởng kinh tế chưa song hành với bảo đảm phát triển các vấn đề xã hội.
Tiếp nhận ý kiến của các đại biểu, ông Trần Văn Truyền nhìn nhận địa phương nào công nghiệp hóa nhanh, nhiều dự án lớn thì sẽ tăng khiếu kiện. Tuy nhiên, theo ông Truyền, nhiều vụ việc không có điểm dừng vì giải quyết đúng pháp luật rồi, dân vẫn tiếp tục khiếu kiện.
Xem xét trách nhiệm của Quốc hội
Báo cáo của Chính phủ khẳng định kết quả phát hiện, xử lý khiếu nại, tố cáo tốt hơn, cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, thẩm tra báo cáo của Chính phủ, Ủy ban Pháp luật của QH nhận xét: “Hiệu quả giải quyết thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu”. Theo cơ quan thẩm tra, tình trạng đùn đẩy, chuyển đơn lòng vòng chưa được khắc phục. Đây là nguyên nhân làm cho tình hình khiếu nại, tố cáo diễn biến phức tạp hơn.
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH Nguyễn Văn Thuận nhấn mạnh tình hình khiếu nại, tố cáo không giảm và diễn biến phức tạp phản ánh tình trạng kém hiệu quả của hoạt động quản lý Nhà nước; về năng lực, trình độ cũng như phẩm chất đạo đức của đội ngũ cán bộ, công chức. Bên cạnh đó, còn có tình trạng lợi ích của người dân không được xem xét cẩn trọng khi giải quyết các lợi ích: Nhà nước - công dân - doanh nghiệp. Còn theo ông Phùng Quốc Hiển, báo cáo của Chính phủ chưa chỉ rõ được thực tế hiện nay là trình độ quản lý của cán bộ, nhất là cấp xã, rất thấp, chủ yếu là phổ cập trung học.
Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của QH Ksor Phước cũng nêu thực trạng khi đi thực tế thì thấy việc kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo rất hiếm hoi.“Kiểm tra là điểm yếu hiện nay cần được nhìn nhận nghiêm túc cũng như xem xét cả trách nhiệm của QH”- ông Phước nói.
Chiều cùng ngày, Ủy ban Thường vụ QH tiếp tục cho ý kiến về việc tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Thanh tra.
Bài và ảnh: Thế Dũng