Hơn 7h sáng ngày đầu tuần, lượng xe cộ tập trung trên xa lộ Hà Nội dồn về trung tâm TP HCM quá đông. Trong khi đó, cầu Rạch Chiếc bắt đầu đóng để xây mới nên dẫn đến tình trạng ùn tắc kéo dài hàng giờ đồng hồ.
Theo đó, xe hai bánh hướng từ Thủ Đức, quận 9 lưu thông trên xa lộ Hà Nội khi đến dưới chân nhánh cầu Rạch Chiếc, buộc phải đi qua đoạn đường chật hẹp khu vực cầu giữa đang thi công. Do đường quá hẹp, lại có nhiều ổ voi, ổ gà và phải chạy vòng theo hình chữ S nên xe lưu thông rất chậm. Sau đó, dòng xe phải rẽ phải để qua một cây cầu sắt rộng chưa đầy 5m. Chạy lòng vòng để qua cầu tạm, xe hai bánh phải rẽ phải để trở lại hướng đường ban đầu, qua cầu Sài Gòn vào trung tâm TP HCM.
Xe gắn máy xếp hàng nối đuôi nhau đoạn chân cầu Rạch Chiếc hướng về cầu Sài Gòn. Ảnh: Vĩnh Phú. |
Dự báo trước được tình hình, ngay từ sáng sớm, lực lượng áo xanh và đội cảnh sát giao thông Rạch Chiếc đã đứng chốt chặn và phân luồng giao thông tại điểm nóng này. Tuy nhiên, do mật độ phương tiện đổ về cùng một lúc quá đông đã khiến tình hình giao thông nơi đây bị ùn ứ nặng kéo dài hơn km (từ trạm thu phí xa lộ Hà Nội đến bên kia cầu Rạch Chiếc).
* Hình ảnh ùn ứ giao thông trên xa lộ Hà Nội |
Ngoài ra, đoạn từ ngã ba Cát Lái đến chân cầu Sài Gòn dãy 'lô cốt' chiếm 2/3 mặt đường mới mọc lên sau Tết Tân Mão, khiến dòng xe máy phải lưu thông lấn sang phần đường xe ôtô cũng khiến tình trạng ùn ứ nặng thêm.
Chiếc cầu tạm rộng chưa đầy 5m vừa được dựng lên hàng ngày phải 'cõng' hàng vạn xe gắn máy. Ảnh: Vĩnh Phú. |
Anh Thuận (nhà quận 9), mặt lấm tấm mồ hôi, vừa luồn lách qua khỏi một rừng xe máy cho biết: "Tôi tưởng việc khánh thành 2 cây cầu, giao thông trên xa lộ Hà Nội sẽ dễ thở hơn. Nhưng giờ lại ngăn cầu Rạch Chiếc cũ để xây mới gây tắc đường". Sáng nay, anh đã đến cơ quan phải trễ gần 1 giờ.
"Trước kia ngã ba Cát Lái cũng thường xuyên bị ùn tắc giao thông, kẹt xe vài giờ là bình thường nay lại đến cầu Rạch Chiếc. Để không trễ giờ làm có lẽ tôi phải dậy từ 5h30 sáng", anh Thuận nói.
Trước tình hình trên, để tránh kẹt xe kéo dài, lực lượng Cảnh sát giao thông đã phải tạm thời ngăn xe ôtô, mở đường cho xe máy lưu thông trên nhánh biên bên phải cầu Rạch Chiếc giải thoát cho lượng xe máy trên xa lộ Hà Nội. Quan sát VnExpress.net, tại chân cầu Rạch Chiếc, cứ 15 - 20 phút lực lượng cảnh sát giao thông phải áp dụng biện pháp này.
Theo Trung tá Phạm Văn Tuyến - Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Rạch Chiếc, việc trục đường chính trên xa lộ Hà Nội băng ngang qua cầu Rạch Chiếc cũ bị đóng nên việc ùn ứ phương tiện giao thông trên xa lộ Hà Nội vào giờ cao điểm là điều khó tránh khỏi.
"Để giảm tình trạng ách tắc, cảnh sát giao thông sẽ phối hợp lực lượng áo xanh tình nguyện túc trực vào những giờ cao điểm để điều tiết giao thông. Việc phân luồng nơi đây vẫn còn một số bất cập chúng tôi sẽ nghiên cứu kiến nghị với Sở để tìm ra giải pháp tối ưu", ông Tuyến nói.
Vĩnh Phú