Mười mấy năm về trước, Trương Thế Nguyên và Đồng Đại Nhân gặp gỡ và quen biết khi cùng làm việc ở Thái Nguyên, Trung Quốc. Năm 2010, họ bắt đầu cùng nhau khởi nghiệp bằng nghề trồng ngô đen ở Hân Châu. Mỗi bắp ngô vốn chỉ có giá 1 NDT (3.381 đồng) nay được tăng giá gấp 10 (33.810 đồng) nhờ phương pháp trồng hữu cơ, đem lại doanh thu hơn 5 triệu NDT/năm (17 tỷ đồng) cho 2 ông chủ.
Giống ngô “hắc ám” xấu xí nhưng lại an toàn và chất lượng
Ban đầu, hai “huynh đệ ngô đen” học theo các doanh nghiệp thông thường, trồng trọt trên diện tích nhỏ, sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu, thuê nhà xưởng, mua thiết bị và bán ngô theo các kênh truyền thống. Năm đầu tiên, ngô cho thu hoạch tốt. Họ lái xe chở ngô tới một số tỉnh để tìm nhà mua buôn và đại lý. Sau hơn nửa năm, số ngô đen đã được bán sạch sẽ. Mọi chuyện dường như hết sức thuận lợi.
Năm thứ 2, họ mở rộng sản xuất, dồn toàn bộ tiền kiếm được vào mua sắm thiết bị, đồng thời đặt mua trước lượng ngô đen gấp mấy lần năm ngoái từ nông dân địa phương. Tuy nhiên, năm thứ 2 lại không thành công như họ mong đợi. Thị trường ngô đen đóng túi chân không ở Trung Quốc rơi vào ảm đạm, Thế Nguyên và Đại Nhân bị tổn thất hơn 2 triệu NDT (6,7 tỷ đồng). Ngày 30 Tết năm ấy, các hộ trồng ngô đứng đầy trước cửa nhà Thế Nguyên để đòi tiền. Đây có lẽ là năm khó khăn nhất của hai start-up 7x.
Sản phẩm này đem lại doanh thu 17 tỷ đồng/năm cho hai start-up
Năm 2012, Thế Nguyên và Đại Nhân bắt đầu dồn sự chú trọng vào chất lượng sản phẩm. Họ tập trung trồng loại ngô đen vừa ngon lại vừa an toàn, chấm dứt mối lo canh cánh về loại ngô chất lượng kém, giá thành thấp.
Trong một năm đó, cả hai tự xây dựng nông trường tại nơi cách xa khu công nghiệp đầy ô nhiễm. Nông trường rộng 192 mẫu, chỉ chuyên dùng để trồng sản phẩm hữu cơ. Họ cũng không sử dụng phân bón và thuốc trừ sâu hoá học. Chất đất, không khí và nguồn nước ngầm đều đã được kiểm tra chất lượng đúng chuẩn.
Năm 2014, sản phẩm ngô đen của họ đã thành công nhận được giấy chứng nhận hữu cơ. Họ cũng trở thành doanh nghiệp trồng ngô đầu tiên của tỉnh có được chứng nhận này.
Để đảm bảo tối đa vị tươi ngon của ngô, họ luôn hoàn thành gia công và đóng gói ngô nguyên vỏ trong vòng 4 tiếng.
Do chất lượng sản phẩm được nâng cao nên giá thành sản xuất cũng tăng lên. Giá bán lẻ của một bắp ngô có thể lên tới 10 NDT, khó lòng bán cho người tiêu dùng theo lối truyền thống. Vì vậy, họ chuyển hướng sang kinh doanh trên các mạng xã hội, thành lập thương hiệu “huynh đệ ngô đen”, tự dán tem nhãn riêng và bắt đầu con đường bán hàng theo kiểu “hot blogger” (người nổi tiếng trên mạng).
Năm 2015, nhờ kênh bán hàng online, thương hiệu “huynh đệ ngô đen” đã có chỗ đứng vững chắc, sở hữu thêm nhiều đại lý bán online, sản phẩm xuất hiện trên khắp Trung Quốc. Cứ 200 ngày, họ lại bán được hơn 1 triệu bắp ngô “hắc ám”, doanh thu đạt hơn 5 triệu NDT. Hiện nay, 86% lượng bán ra đến từ các đại lý online. Một hộp ngô đen giá 98 NDT (331.000 đồng) có thể bán được 10.000 hộp trong 1 tháng.
Hiện nay, Thế Nguyên và Đại Nhân đã có trang trại hữu cơ rộng 1.200 mẫu, trong đó 700 mẫu để trồng ngô đen, 500 mẫu còn lại trồng các loại hạt và đậu.