TPHCM: Ra đường là hít bụi

Các chuyên gia môi trường tại TP.HCM cảnh báo, tình trạng ô nhiễm bụi trong không khí đang có xu hướng tăng lên, đặc biệt là loại bụi mịn (những hạt bụi có kích thước rất nhỏ)...

Giá trị cao nhất quan trắc được tại Trạm ngã tư An Sương là 2,22 mg/m3, vượt qui chuẩn Việt Nam gấp... 7,4 lần. Theo Qui chuẩn Việt Nam, nồng độ bụi cho phép trong không khí là 0.3 mg/m3.

Ra đường là bụi

TS Nguyễn Đinh Tuấn, giảng viên trường Cao đẳng Tài nguyên môi trường TP HCM cho biết: Ô nhiễm không khí là điều rất dễ nhận thấy tại TP.HCM, từ việc nóng bức, cay mắt, đến việc nghe mùi khét, mùi hôi của xăng, dầu, khí độc, tiến tới các biểu hiện về sức khỏe như cảm nhận khô họng, ho, khó thở, hoa mắt, choáng váng, đau ngực...

TPHCM: Ra đường là hít bụi, Tin tức trong ngày, o nhiem bui, bui min, nong do bui, ung thu, bao, tin tuc, tin hot, tin hay

Bụi dày đặc trên một tuyến đường ở Bình Chánh, TP.HCM (Ảnh: K.Mai)

Anh Hoàng Nhu ở đường Nguyễn Hữu Trí, thị trấn Tân Túc, Bình Chánh - TP.HCM tỏ ra bức xúc khi đứng trước con đường dày đặc khói và bụi đất: “Mỗi lần có xe buýt, hay xe lớn chạy qua, nếu không nhanh tay bịt mũi và miệng thì sẽ có cảm giác như mình đang ăn đất. Nếu sinh sống hoặc thường xuyên đi trên con đường này, thì chỉ vài năm thôi là chắc chắn là sinh bệnh về đường hô hấp”.

Không chỉ riêng gì các vùng ven thành phố phải chịu cảnh bụi mù mịt ở những tuyến đường đang làm, mà người dân ở các vùng đô thị cũng luôn phải hứng chịu khói bụi từ các phương tiện giao thông xả ra.

Ở những tuyến đường lưu lượng xe qua lại lớn, đặc biệt là có nhiều xe tải, thì mặt đường luôn được phủ dày đặc một lớp bụi. Xe từ các công trường rửa không kỹ, rồi bùn đất, vật liệu xây dựng rơi vãi do che chắn qua loa khiến nhiều tuyến đường trở thành nỗi kinh hoàng của những người đi xe máy, đi bộ...

Bụi mịn có kích thước nhỏ hơn 10mm và 2,5mm là những chất dễ bị hít thở sâu vào cơ thể, thường phát sinh trực tiếp từ xe môtô, nhà máy điện... hoặc được hình thành trong không khí qua phản ứng của các loại khí thải với nhau.

Các hạt bụi mịn thường có kích thước nhỏ hơn 1mm có chứa kim loại như sắt có thể là thành phần độc nhất trong hỗn hợp.

Các chuyên gia về môi trường cho biết, nguyên nhân gây ô nhiễm quá mức tại TP chủ yếu là do lưu lượng xe cộ lưu thông trên đường phố quá nhiều. Đặc biệt, trước thực trạng mỗi người dân sở hữu một xe gắn máy như hiện nay, thì việc hít phải bụi khi ra đường của người dân TP là điều khó tránh khỏi.

Thận trọng với bụi mịn

Theo ông Huỳnh Thanh Nhã, Phó chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường TP.HCM, ô nhiễm bụi là vấn đề đáng quan ngại nhất trong chương trình quan trắc ô nhiễm không khí do giao thông, trong năm 2010, nồng độ bụi dao động từ 0,44 – 0,81 mg/m3, vượt tiêu chuẩn cho phép từ 1,47 – 2,69 lần. Nồng độ bụi quan trắc tại các trạm như Vòng xoay Phú Lâm, Ngã tư An Sương và trạm Ngã sáu Gò Vấp đang có xu hướng tăng lên.

Đáng báo động nhất là tình trạng bụi mịn (những hạt bụi có kích thước rất nhỏ) vẫn chiếm một tỷ lệ đáng kể. TS Nguyễn Đinh Tuấn cho biết, nồng độ bụi mịn tồn tại trong không khí vượt mức cho phép, sẽ rất nguy hiểm. Nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân, bởi vì mũi và đường hô hấp của con người chỉ có khả năng loại các hạt bụi có kích thước lớn hơn 2,5mm, còn những hạt bụi mịn có kích thước nhỏ hơn sẽ dễ dàng xâm nhập rất sâu vào phổi, thậm chí vào máu gây nên một số bệnh về hô hấp và tim mạch..., thậm chí có thể gây ung thư.

Bụi mịn thậm chí cũng dễ dàng băng qua khẩu trang để vào trong cơ thể do những loại khẩu trang hiện nay chưa có hệ thống lọc hữu hiệu.


Giày Đại Phát solution
Số người online:
10698
Số người truy cập:
9237156