Tính gian cước taxi bằng chiêu thức... bấm còi

Theo ông Trần Văn Sửu, Trưởng phòng Đo lường cơ - độ dài, Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng I (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết, khi kiểm định đồng hồ cước của một số hãng taxi, đơn vị này đã phát hiện 3 taxi gắn thiết bị gian lận cước rất tinh vi.

Các bộ sung điện bị phát hiện. Ảnh: Xuân Tùng

Những thiết bị này gồm ba đoạn dây điện nhỏ gắn vào cục tụ đổ nhựa đường màu đen, gọi là bộ phát sung được đấu nối song song với đồng hồ tính cước (taximet) và bố trí nút ấn tại nút còi xe. Mỗi lần tài xế bóp còi, taximet sẽ tự động điều chỉnh số km chạy.

Theo ông Sửu, thiết bị được lắp đặt dưới gầm xe, có kẹp chì trong khi việc kiểm tra không cho phép tháo các bộ phận xe nên khó bị phát hiện. Cả ba chiếc xe bị phát hiện hoàn toàn do tình cờ.

"Hôm đó, khi đưa taxi lên máy kiểm định 3 xe đều không chạy nhưng đồng hồ tính cước vẫn hoạt động. Thấy dấu hiệu bất thường, các cán bộ trung tâm đã chất vấn tài xế và họ đã tự động gỡ thiết bị gian lận ra", ông trưởng phòng kể.


Với những nút như thế này, tài xế chỉ cần ấn nút một giây, taximet sẽ nhảy lên 1km. Ảnh: Xuân Tùng

Ông Sửu cho biết, ngoài hình thức lắp thêm bộ phát sung đấu song song với taximet, hiện còn hình thức khác tinh vi hơn nhiều. Vẫn bộ phát sung đó, tài xế gắn thêm bộ phận điều khiển từ xa để ăn cắp cước của khách hàng. Với loại thiết bị này, tài xế ấn nút số nào taximet sẽ nhảy lên con số tương ứng. Khách hàng không tinh ý rất khó phát hiện.

Theo Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng I, hình thức gian lận này chủ yếu xuất hiện ở những xe taxi của tư nhân.

“Đây là những thiết bị do Trung Quốc sản xuất và rất dễ dàng lắp đặt nhưng có thể khi đưa xe đi kiểm định thì các lái xe tháo ra nên chúng tôi chưa bắt được các trường hợp cụ thể ”, ông Sửu nói.

Theo VnExpress


Giày Đại Phát solution
Số người online:
9938
Số người truy cập:
8716114