>> Doanh nghiệp kiện UBND TP.HCM
Theo ông Tiệp, ngay sau lần thứ hai Tòa án nhân dân Q.1 hòa giải không thành vụ kiện giữa Công ty Đặng Tiến và Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP (CII), giữa tháng 12-2010, công ty đã nộp đơn bổ sung khởi kiện UBND TP trong danh sách bên bị kiện, cùng CII là bên bị kiện ban đầu.
Theo ông Tiệp, sở dĩ bổ sung UBND TP vào danh sách bên bị kiện vì CII cho rằng việc thu phí ở xa lộ Hà Nội trên cơ sở nhận chuyển nhượng quyền thu phí theo hợp đồng từ UBND TP.HCM. Như vậy, UBND TP đã tạo điều kiện cho CII làm trái pháp lệnh phí và lệ phí, thu không đúng đối tượng sử dụng dịch vụ, trong đó có Công ty Đặng Tiến.
Trong đơn bổ sung khởi kiện, Công ty Đặng Tiến yêu cầu bên bị kiện phải hoàn tiền lạm thu từ ngày 28-8-2009 đến 31-12-2009 của chín chiếc xe tải là 32,4 triệu đồng, tiền lãi suất vay 16,3%/năm (hơn 3,6 triệu đồng), tính tổng cộng là 36 triệu đồng. Đồng thời buộc bên bị kiện phải chấm dứt hành vi thu tiền trái pháp lệnh phí và lệ phí
Theo ông Thái Văn Chung - tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, hiệp hội đã có văn bản đề nghị các doanh nghiệp vận tải thống kê các thiệt hại do trạm thu phí xa lộ Hà Nội thu phí không đúng đối tượng và các doanh nghiệp có thể giải quyết tranh chấp với CII bằng tòa án dân sự.
Chiều qua, Tòa án nhân dân Q.1 cho biết đang xem xét đơn bổ sung yêu cầu khởi kiện của Công ty Đặng Tiến. Trước đó trong văn bản gửi UBND TP.HCM, Tòa án nhân dân Q.1 đã đề nghị UBND TP cho ý kiến hai vấn đề sau: “Một là đối với các xe không sử dụng đường Điện Biên Phủ mở rộng, tức là các xe lưu thông qua liên tỉnh lộ 25B để ra vào cảng Cát Lái, mà có đi qua trạm xa lộ ở vị trí mới thì có phải trả tiền hoàn vốn cho dự án đường Điện Biên Phủ hay không? Hai là trong trường hợp các xe không sử dụng đường Điện Biên Phủ mở rộng phải trả phí khi qua trạm xa lộ Hà Nội, mà đã nộp phí cho CII trước đây (từ ngày 28-8 đến 31-12-2009) thì CII có hoàn trả không?
N.ẨN