Từ lúc có thông tin việc cầu treo Phú Mỹ trên sông Sài Gòn sẽ hạ thấp độ cao cho phép tàu đi qua (độ tĩnh không thông thuyền) còn 37,75 m, các cảng TP HCM lo ngại sẽ đứng trước nguy cơ đóng cửa (trừ cảng Cát Lái) vì có đến hơn 30% tàu vào các cảng cao hơn mức này.
Tuy nhiên, trao đổi với VnExpress.net sáng nay, ông Thái khẳng định, hiện vẫn còn luồng cho tàu cao 40 m chứ không phải việc thi công sẽ "giới nghiêm" toàn bộ đường đi. "Tàu thường dưới lớn trên nhỏ dần, nếu vướng thỉ chỉ vướng ăng ten nơi giàn giáo có bề dài 10 m thi công ở độ cao 37,5 m. Nhưng nếu được hướng dẫn thì tàu lớn 40 m vẫn có thể né ăng ten qua giàn giáo này mà đi tiếp", ông Thái phân tích.
Ngoài ra, theo tiến độ, thi công cầu giữa lòng sông sẽ ảnh hưởng việc qua lại của tàu bè khoảng 2-3 tuần, và theo thống kê trong gần 3 tuần qua của Công ty BOT Phú Mỹ những tàu lớn trên 37,5 m chỉ có một vài chiếc nên vấn đề cũng không đáng lo ngại lắm.
Sáng nay, cầu Phú Mỹ cũng chính thức đi vào giai đoạn thi công phần cầu dây văng chính (sàn của dây văng) dài 380 m. Phát biểu trong buổi lễ khởi công, ông Mặc Đăng Nớp, Phó tổng giám đốc Công ty BOT Phú Mỹ cho biết, ngày 30/6/2009 cầu sẽ chính thức được hợp long nối liền 2 bờ sông Sài Gòn.
"Và thay vì đến cuối năm 2009 thì 31/10/2009 toàn bộ công trình sẽ được đưa vào sử dụng, hoàn thành vượt tiến độ 2 tháng. Hy vọng của công ty, với sự tháo gỡ các khó khăn của thành phố, dự án 3 đường nối vào cầu sẽ hoàn thành đồng bộ cùng lúc với dự án", ông Nớp nói.
Khởi công ngày 23/2/2007, Phú Mỹ là cầu dây văng hiện đại nhất TP HCM nối liền hai quận 4 và 7, dài hơn 2 km, rộng 27,5 m. Tổng vốn đầu tư là trên 2.000 tỷ đồng, khi hoàn thành dự án cầu sẽ tạo thành vành đai thông suốt giúp giải tỏa khối lượng lớn xe tải cho TP HCM với năng lực thông xe 4.760 chiếc một giờ và tăng lên 8.400 xe vào năm 2020.
Theo VnExpress