Ngày 26/11, Cục Quản lý đường bộ II (Bộ Giao thông Vận tải) tiếp tục tung lực lượng Thanh tra giao thông nhằm xử lý nạn xe cơi nới thùng, xe quá tải hoành hành ở một số tuyến giao thông trọng yếu tỉnh Thanh Hóa.
Chiếc xe đặc chủng được lực lượng Thanh tra giao thông đưa đến nhằm thực thi nhiệm vụ trên tuyến đường Nghi Sơn - Bãi Trành, Thanh Hóa. Ảnh: Lê Hoàng. |
Dịp này, Cục Quản lý đường bộ II đã sử dụng một xe chuyên dụng vào hỗ trợ việc xử lý những trường hợp vi phạm, bất hợp tác với cơ quan chức năng.
Theo ông Nguyễn Hồng Cam, Đội phó đội Thanh tra, Cục Quản lý đường bộ II, xe đặc chủng là phương tiện hiện đại, công suất lớn có thể nhấc bổng hoặc lôi kéo những xe hàng trọng tải 50-60 tấn.
“Quá trình xử lý xe quá tải, nhiều tài xế thường có thái độ bất hợp tác. Họ đóng cửa cabin, cố thủ bên trong chờ chủ phương tiện “cầu viện” hoặc ăn vạ khiến lực lượng chức năng rất mất thời gian xử lý. Do đó, những chiếc xe đặc chủng sẽ giúp lực lượng Thanh tra xử lý nhanh, gọn những phương tiện này”, môt cán bộ Thanh tra giao thông nói và cho hay, mỗi khi xe đặc chủng xuất hiện, lưu lượng xe tải hạng nặng thưa dần và nghỉ hẳn hoạt động.
Theo đánh giá của cơ quan chức năng, tình trạng xe quá tải, cơi nới thành thùng ở Thanh Hóa còn diễn biến phức tạp do địa phương này đang xây dựng nhiều khu công nghiệp (trong đó có Khu công nghiệp trọng điểm Nghi Sơn) nên nhu cầu chở đất, đá san lấp mặt bằng là rất lớn. Đây cũng là nguyên nhân khiến lưu lượng xe quá tải tăng cao. Ảnh: Lê Hoàng. |
Sau hai ngày ra quân, lực lượng Thanh tra giao thông đã xử lý hàng chục trường hợp xe nhãn hiệu Hổ vồ (Ho Wo) vi phạm về kích thước thành thùng, xe chở quá tải trọng cho phép, trên tuyến quốc lộ 1A và tuyến Nghi Sơn - Bãi Trành. Đây là hai tuyến đường có mật độ xe quá tải rất cao và được cho là có những tập đoàn "xe vua" ngang nhiên hoạt động trong suốt thời gian dài.
Theo đánh giá của cơ quan chức năng, dù kiểm tra ráo riết nhưng lưu lượng xe chở quá tải, xe vi phạm về kích thước thành thùng tại Thanh Hóa vẫn diễn biến khá phức tạp.
Lê Hoàng