Tàu thuyền 'né' đoàn kiểm tra của Hải Phòng

 

Hàng ngày, sông Cấm tấp nập tàu thuyền qua lại, hàng chục sà lan lớn bé nối đuôi nhau chở cát, đá, đất, than từ Quảng Ninh, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Bình tập kết về Hải Phòng. Nhưng trong ngày đầu đoàn liên ngành ra quân kiểm tra, xử phạt phương tiện chở quá tải, các tàu thuyền, sà lan hầu như không xuất hiện. 

 

Cảnh sát thủy sử dụng xuồng cao tốc để kiểm tra. Sông Cấm hầu như không có phương tiện thủy nội địa chở hàng, trừ tàu biển.

 

Trước đó, ngày 13/11, Hải Phòng đã tổ chức cuộc họp với các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý tuyến sông Cấm, gồm: Ban An toàn giao thông thành phố, Cảng vụ Hải Phòng, Cảng vụ thủy nội địa, Thanh tra giao thông. Các bên đã thống nhất cùng tìm giải pháp để kiềm chế tối đa phương tiện thủy nội địa chở hàng quá tải, xử lý nghiêm chủ phương tiện hoạt động vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện thủy nội địa khi tham gia vào luồng hàng hải trên sông Cấm cũng như trên tuyến sông khác thuộc Hải Phòng.

 

Tránh đoàn kiểm tra, nhiều tàu chở hàng neo đậu gần cầu Kiền trên sông Cấm, huyện Thủy Nguyên.

 

Đêm xuống, những chiếc sà lan chở hàng quá tải tiếp tục qua lại. Sông Cấm là tuyến sông huyết mạch, tập trung hơn 30 cảng biển lớn nhỏ cùng nhiều bến bãi nên lượng phương tiện tàu biển, tàu sông, tàu khách… đan xen chằng chịt. Ngoài phương tiện thủy của Hải Phòng, hàng ngày sông Cấm còn tiếp nhận hàng chục lượt phương tiện chở hàng hóa, chủ yếu là vật liệu xây dựng đến từ các tỉnh lân cận: Quảng Ninh, Hải Dương, Thái Bình, Bắc Ninh, Bắc Giang...

 

Trên sông Lạch Tray (thông với sông Cấm bởi hệ thống kênh đào), phương tiện hoạt động khá sôi động. Khu vực cầu Kiến An bắc qua sông Lạch Tray ngày 25/11, sà lan nối nhau chờ "ăn hàng". 

 

 

Khoảng 16h chiều 25/11, các phương tiện của Hải Phòng, Hải Dương, Nam Định… chở gạch, đá, cát, đất đổ về bến bãi dọc tuyến sông Lạch Tray của Hải Phòng.

 

Trên sông Văn Úc, tuyến sông chạy qua 3 huyện An Lão, Tiên Lãng, Kiến Thụy và thông với sông Cấm, một tốp 3 chiếc tàu chở nặng, bám nhau thẳng tiến trung tâm Hải Phòng.

 

Dù số vụ chìm sà lan do chở quá trọng tải dẫn đến tai nạn không hiếm, nhưng chủ phương tiện không coi đó là bài học. 

Theo kế hoạch, đoàn kiểm tra liên ngành gồm Chi cục Đăng kiểm 10, Ban An toàn giao thông thành phố, Cảng vụ Hải Phòng, Cảng vụ thủy nội địa, Thanh tra giao thông sẽ tăng cường kiểm tra đến hết tuần này.

 

 

Giang Chinh


Giày Đại Phát solution
Số người online:
16803
Số người truy cập:
7616902