Cơ quan chức năng xác định, đêm 9/4, ông Nguyễn Văn Định, hoa tiêu hạng 2 của Công ty TNHH MTV hoa tiêu khu vực 1 được phân công dẫn dắt Trường Hải Star cập cảng. Trong khi đó, con tàu 42.000 tấn quốc tịch Thái Lan do hoa tiêu Đào Văn Hải (56 tuổi) của Xí nghiệp hoa tiêu Vũng Tàu lai dẫn và đang trên đường ra biển. Tại khu vực Bãi Trước, hai tàu va chạm khiến Trường Hải Star bị chìm kéo theo 66 container chứa 64 ôtô vừa mới xuất xưởng.
Trao đổi với VnExpress.net chiều 12/4, ông Nguyễn Khắc Du, Giám đốc Xí nghiệp hoa tiêu Vũng Tàu cho biết, ông Hải là hoa tiêu ngoại hạng, có thâm niên rất lâu trong nghề. Tường trình bước đầu, ông Hải cho hay, quá trình dẫn tàu Thái Lan đã báo cáo đầy đủ thông tin về luồng và tình hình giao thông trên luồng chạy tàu cho thuyền trưởng.
"Sau cú va mạnh giữa hai tàu, ông Hải đã thông báo ngay cho cảng vụ. Hoa tiêu này bảo rằng không nghe hay nhận thấy bất kỳ tín hiệu nào từ hoa tiêu của tàu Trường Hải Star”, ông Du thông tin về tường trình của ông Hải.
Giám đốc Xí nghiệp hoa tiêu Vũng Tàu đang chỉ dẫn hướng đi của tàu khi vào cảng Vũng Tàu. Ảnh: An Nhơn |
Theo Giám đốc Du, ngay sau tai nạn, đơn vị này đã cho ông Đào Văn Hải tạm nghỉ việc để chờ kết luận điều tra của các cơ quan chức năng. Quyết định này được thi hành trước khi Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đình chỉ công tác ông Hải.
Trong khi đó, tường trình với Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, ông Nguyễn Văn Định, người được phân công dẫn dắt tàu Trường Hải Star cho rằng khi vừa lên tàu làm nhiệm vụ thì bất ngờ phát hiện một tàu rất lớn đâm vào mạn trái của Trường Hải Star. Lúc đó ông Định thấy mạn của hai tàu sát nhau nhưng không thấy rõ tên cũng như không liên lạc được với tàu lớn này.
“Hiện lời khai của hoa tiêu hay thuyền trưởng đều chưa được xác minh. Nếu người của tàu Trường Hải Star nói có thông báo với phía tàu Thái Lan thì hộp đen của tàu Thái Lan sẽ ghi lại. Nguyên nhân cụ thể ai đúng, ai sai thì khi giải mã hộp đen, cơ quan chức năng sẽ làm rõ”, Giám đốc Du nhấn mạnh.
Ông Du cũng cho rằng, mọi quyết định, tốc độ của tàu đều do thuyền trưởng quyết định. "Hoa tiêu như một người giúp việc. Họ chỉ cố vấn cho thuyền trưởng điều khiển tàu phù hợp với điều kiện hàng hải của khu vực", ông Du nói.
Tàu 42.000 tấn của Thái Lan đang bị tạm giữ chờ điều tra. Ảnh: An Nhơn |
Cũng theo ông Du, người trở thành hoa tiêu phải tốt nghiệp ĐH Hàng hải và thực tập hai năm, sau đó sẽ được cấp bằng hoa tiêu hạng ba. Cứ hai năm kinh nghiệm, hoa tiêu sẽ có bằng hạng 2 và ngoại hạng. Khi dẫn tàu ở luồng mới phải học thêm khoảng 6 tháng.
Theo quy định, đối với tàu nước ngoài có trọng tải từ 100 tấn trở lên phải xin hoa tiêu, còn với tàu Việt Nam từ 2.000 tấn. Hiện ở Vũng Tàu có 3 công ty hoa tiêu hoạt động là Hoa tiêu Vũng Tàu khu vực 1, Hoa tiêu Tân Cảng và Hoa tiêu Vũng Tàu. Mỗi đơn vị có địa bàn hoạt động riêng.
Trước đó rạng sáng 10/4, đang trên đường từ Vũng Tàu đến TP HCM, tàu Trường Hải Star (trọng tải gần 4.000 tấn) chở 66 container đã va vào tàu hàng 42.000 tấn của Thái Lan. Trường Hải Star chìm mang theo 64 ôtô vừa xuất xưởng.
Nhận được tin báo, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã yêu cầu thuyền trưởng Trường Hải Star điều khiển tàu rời khỏi luồng Vũng Tàu - Sài Gòn chạy vào Bãi Trước để cứu người và hàng hóa. Đến 2h40 ngày 10/4, tàu Trường Hải Star lật nghiêng và chìm tại vị trí neo đậu D5 khi chỉ cách Bãi Trước khoảng một km. 16 thuyền viên rời tàu an toàn.
Điều 171 Bộ luật hàng hải Việt Nam quy định: 1. Hoa tiêu hàng hải là người cố vấn cho thuyền trưởng điều khiển tàu phù hợp với điều kiện hàng hải ở khu vực dẫn tàu của hoa tiêu hàng hải. Việc sử dụng hoa tiêu hàng hải không miễn trách nhiệm chỉ huy tàu của thuyền trưởng. 2. Trong thời gian dẫn tàu, hoa tiêu hàng hải thuộc quyền chỉ huy của thuyền trưởng tàu được dẫn. 3. Thuyền trưởng có quyền lựa chọn hoa tiêu hàng hải hoặc đình chỉ hoạt động của hoa tiêu hàng hải và yêu cầu thay thế hoa tiêu hàng hải khác. |
An Nhơn