Số liệu được công bố trong Báo cáo nghiên cứu về hình thức kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới, do Ninja Van Group và DPDgroup thực hiện. Báo cáo được triển khai tại 6 nước Đông Nam Á (ASEAN) gồm: Singapore, Philippines, Malaysia, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam, với 5.000 người trả lời.
Với mức trung bình 104 đơn mỗi năm, người Việt có tần suất mua sắm online cao hơn hẳn so với người dân các nước xếp tiếp sau là Thái Lan (75 đơn/năm), Singapore và Philippines (cùng 58 đơn/năm). Trong khi đó, trung bình khu vực là 66 đơn mỗi năm. Chiếm tỷ trọng lớn trong các đơn hàng của người Việt là sản phẩm tiêu dùng nhanh, quần áo và giày dép.
Không chỉ dẫn đầu về đơn mua, 59% người tiêu dùng Việt cho biết đã từng nhiều lần đặt hàng hoặc mua sắm trên các website quốc tế. Đây là tỷ lệ cao thứ hai khu vực, chỉ sau Singapore. Báo cáo tính toán, Việt Nam đang chiếm 15% tổng thị trường mua sắm trực tuyến tại Đông Nam Á, chỉ đứng sau Thái Lan với tỷ lệ 16% và ngang bằng với Philippines.
"Chúng tôi tin rằng thị trường Việt Nam đang là một trong những quốc gia tiềm năng nhờ sự tăng trưởng bền vững và rõ nét trong những năm gần đây", ông Phan Xuân Dũng, Giám đốc Kinh doanh của Ninja Van Việt Nam, nhận định.
Trước đó, nhiều dự báo khác cũng cho kết quả tương đồng về sự phát triển của kinh doanh trực tuyến ở Việt Nam. Theo Statista, Việt Nam dự kiến sở hữu thị trường thương mại điện tử lớn thứ 2 tại Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia trước năm 2025. Việt Nam hiện có mức mua hàng trung bình (ABS) là 26 USD, cao hơn hai nước đông dân là Thái Lan (25 USD) và Indonesia (18 USD).
Cùng thời điểm này, Google và Bain & Company dự báo quy mô của nền kinh tế số Việt Nam sẽ vượt ngưỡng 52 tỷ USD và giữ vị trí thứ 3 trong khu vực ASEAN vào năm 2025.
Trong báo cáo của Ninja Van Group và DPDgroup, tiết kiệm tiền là lý do chính khiến người dùng mua sắm trực tuyến, với 76% người Việt được hỏi đồng ý. Tỷ lệ này đứng thứ hai tại Đông Nam Á, sau Indonesia (77%). Tuy nhiên, miễn phí giao hàng lại không phải là động lực quan trọng để mua sắm online của người Việt, khi chỉ có 26% đồng ý - tỷ lệ thấp nhất khu vực.
Sự phát triển của thị trường thương mại điện tử trở thành mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp logistics mở rộng quy mô hoạt động. Theo đánh giá của J&T Express, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt được phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Nhu cầu mua sắm hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử "bùng nổ" không chỉ ở các thành phố lớn mà còn ở nông thôn...
Viễn Thông