Thổi bay mọi thứ
Ngoài đâm va, các tàu Hải cảnh của Trung Quốc thường xuyên dùng vòi rồng để truy cản, làm hư hỏng hệ thống thông tin liên lạc của các tàu Việt Nam.
Tàu Trung Quốc áp sát, phun vòi rồng tấn công tàu Việt Nam
Mỗi khi tàu Kiểm ngư và Cảnh sát biển Việt Nam tổ chức tiến gần vào khu vực lắp đặt giàn khoan trái phép của Trung Quốc khoảng 7-8 hải lý, các tàu của Trung Quốc lập tức tổ chức đâm va và phun nước.
Trước khi chúng tôi ra điểm nóng giữa đại dương bao la này, 7 giờ ngày 12/5, khi tàu kiểm ngư HP 926 đang hoạt động cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng sáu hải lý thì 9 tàu Trung Quốc đồng thời xuất hiện.
Cùng một lúc HP 926 bị 3 tàu lớn của Trung Quốc là 2401, 37102, 32101, 21101 và hai tàu khác yểm trợ phía xa liên tục phun vòi nước cực mạnh lên tàu.
Trong khi lực lượng kiểm ngư dùng loa tuyên truyền hòa bình, theo đúng luật pháp quốc tế, các tàu Trung Quốc liên tiếp áp sát và bắt đầu phun vòi rồng.
Đó là một áp lực nước rất lớn. Dù phải chui ngay xuống boong để tránh, không được chứng kiến rõ, nhưng tôi vẫn cảm thấy đó là thức áp lực khủng khiếp. Nghe tiếng nước đập uỳnh uỳnh vào thành tàu, vào kính, có cảm giác áp lực của dòng nước kia sẽ thổi phăng tất cả xuống biển.
Từ khoảng cách 50 mét, dòng nước ào ạt đập vào cửa kính, vào các trang thiết bị trên tàu. Do tàu Kiểm ngư HP926 mới đóng, sử dụng kính chịu lực ở các ô cửa nên không bị vỡ như một số tàu khác.
Vô nhân đạo
Điều đáng nói và đáng lên án là các vòi rồng từ tàu Hải cảnh Trung Quốc chỉ nhằm vào ống khói, antena của tàu cảnh sát biển Việt Nam, để phá hỏng máy móc, thiết bị thông tin liên lạc. Dã man hơn, chúng còn nhằm cả vào phao cứu sinh để phá nát những phương tiện cứu nạn này.
Vòi rồng từ tàu Trung Quốc phun cả hai bên tàu.
“Chúng tôi vô cùng phẫn nộ trước hành động hung hãn, liều lĩnh và dã man của các tàu Trung Quốc trong việc sử dụng hệ thống phun nước có áp suất lớn để phun vào các tàu Kiểm ngư của Việt Nam đang hoạt động tại thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam,” ông Phan Đình Cát, phụ trách lực lượng Kiểm ngư 4 nói.
“Hành động cố tình phá hoại toàn bộ hệ thống thông tin liên lạc, phun nước vào ống khói tàu để tàu bị chết máy, phun cả vào các phao cứu sinh làm hư hỏng toàn bộ các phương tiện cấp cứu người lúc khẩn cấp cần phải được chấm dứt ngay.”
Sau hơn 1 giờ bị tàu Trung Quốc tấn công, tàu HP 926 bị thiệt hại rất lớn: hỏng phao bè cứu hộ tự thổi bên mạn phải, chập hệ thống điện khoang 4, gãy và hư hỏng hệ thống ăngten thông tin, chảo Vinasat bị đứt cáp, đổ nghiêng ngả…
Vừa phun vòi rồng vừa đâm
Trước đó, nhiều tàu Kiểm ngư của Việt Nam đã bị hư hỏng nặng khi Trung Quốc vừa áp dụng chiến thuật phun vòi rồng vừa hung hăng đâm va.
Thiết bị chảo trên tàu Việt Nam bị hư hỏng
Xem những hình ảnh trong clip mà biên đội kiểm ngư 4 cung cấp, tôi mới thấy hết được sự ngang ngược, dã man, bất chấp lập pháp quốc tế của Trung Quốc, đồng thời thấy thật cảm phục các lực lượng kiểm ngư Việt Nam đang làm nhiệm vụ chấp pháp tại Hoàng Sa.
Ngày 8/5 khi tàu kiểm ngư mang số hiệu 770 tiến gần về khu vực giàn khoan thì từ phía sau, tàu hải cảnh 46102 của Trung Quốc “xồng xộc” chạy đến. Mặc dù biết bị ép sát, song tàu KN 770 vẫn kiên quyết phát loa tuyên truyền về hành động sai trái của Trung Quốc.
Đáp lại, vòi rồng của tài 46102 phụt thẳng vào ống khói của tàu kiểm ngư Việt Nam. Sau đó ít phút, cũng chính tàu hải cảnh 46102 tăng tốc và dùng mũi tàu húc thẳng vào phần đuôi tàu KN 770 khiến tàu bị hư hỏng nặng. Sau đó, tàu Trung Quốc nhanh chóng chạy xa, bỏ mặc những nguy hiểm mà tàu kiểm ngư Việt Nam phải đối mặt.
Những ngày tiếp theo, cứ khoảng từ 6 giờ 30 đến 9 giờ mỗi ngày, các tàu cảnh sát biển cũng hỗ trợ các tàu Kiểm ngư Việt Nam tiến vào khu vực Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép để tuyên truyền và kêu gọi chấm dứt việc làm trái pháp luật của Trung Quốc.
Năm quây đánh một
Lập tức, vài chục tàu Trung Quốc bắt đầu dàn hàng ngang cản phá. Trung bình một tàu Việt Nam thì có từ 3 đến 5 tàu cỡ lớn áp sát hai bên mạn tàu, phía sau và phía trước mũi để sẵn sàng va chạm và phun nước…
Kiểm ngư Việt Nam giữa vòng vây của tàu Trung Quốc.
Nghiêm trọng hơn, vào lúc 16 giờ 30 ngày 14/5, ở vĩ độ 15 độ 25 phút Bắc, kinh độ 111 độ 20 phút Đông, các tàu Trung Quốc tổ chức khiêu khích các tàu Cảnh sát biển và Kiểm ngư Việt Nam, đồng thời trên bầu trời lại xuất hiện máy bay chiến đấu uy hiếp. Các tàu Việt Nam đã tổ chức cơ động vòng tránh bảo đảm an toàn.
Những ngày tác nghiệp trên vùng biển Hoàng Sa cùng với lực lượng chấp pháp Việt Nam, ngày nào tôi cũng được chứng kiến tàu Trung Quốc tổ chức truy cản quyết liệt mỗi khi tàu Kiểm ngư Việt Nam tiến gần vào giàn khoan Hải Dương 981.
Thậm chí, có khi đến giữa đêm, tàu Trung Quốc vẫn còn truy đuổi. Với cách hành xử lâu nay của Trung Quốc, có lẽ việc này sẽ vẫn còn lặp đi lặp lại với lực lượng cảnh sát biển và kiểm ngư Việt Nam không chỉ trong một vài ngày tới mà có thể trong nhiều tháng tới.
Trực tiếp đối mặt với sự khiêu khích từ phía Trung Quốc, chúng tôi mới hiểu cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ chấp pháp tại đây đã phải kiềm chế cao đến mức nào.
Theo VTC