Sở Giao thông TP HCM: 'Trồng dừa trên các tuyến đường không phù hợp'

 Sở Giao thông Vận tải TP HCM vừa có báo cáo UBND TP HCM về đề xuất trồng cây dừa trên các tuyến đường ở thành phố của Hiệp hội dừa Việt Nam. Theo đó, sau khi tổ chức cuộc họp, các nhà khoa học và nhiều đơn vị chuyên môn đều không đồng ý với đề xuất.

Các nhà khoa học cho rằng việc trồng cây đô thị hiện nay quan tâm đến tác động về nhiệt của biến đổi khí hậu, do đó, cần chọn loài cho nhiều bóng mát. Ngoài ra, công tác trồng cây xanh đường phố nói chung nhằm mục đích chính là tạo bóng mát nhưng tán lá của cây dừa không đáp ứng được tiêu chí này.

so-giao-thong-tp-hcm-trong-dua-tren-duong-khong-phu-hop

Các nhà khoa học không đồng ý với đề xuất trồng dừa trên các tuyến đường ở TP HCM. Ảnh: HHD Bến Tre.

Về khía cạnh an toàn, họ cho rằng cây dừa có trái to, khi rụng gây nguy hiểm và tàu lá khô rơi từ trên cao xuống cũng ảnh hưởng người đi đường. Dừa có nét đặc thù nhưng không phải là cây đẹp để trồng tạo cảnh quan ven đường.

Theo các nhà khoa học mục đích trồng cây đô thị không vì lợi ích kinh tế. Còn trong trường hợp kết hợp mục tiêu kinh tế thì việc khai thác trái hoặc chiết xuất mật hoa dừa đều không khả thi trong điều kiện thường xuyên đông người và xe như tại TP HCM.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng lưu ý đặc tính không chịu được ngập úng của cây này. Xét về khía cạnh sinh thái, khi trồng nhiều dừa sẽ dễ xảy ra dịch hại (như ấu trùng bọ cánh cứng) mà việc phun thuốc phòng trừ sẽ ảnh hưởng đến cư dân đô thị.

Theo Sở Giao thông Vận tải, các đơn vị đang trực tiếp quản lý và chăm sóc cây xanh cũng đề nghị không nên trồng dừa ở nơi công cộng nhằm tránh tình trạng rụng trái, gây nguy hiểm cho người dân. Từ nhiều năm qua, công ty Công viên cây xanh thành phố đã thực hiện việc đốn hạ và thay thế dần cây dừa do người dân trồng tự phát trên đường và khu vực công cộng trước đây.

Về mặt pháp lý, dừa thuộc danh mục cây cấm trồng trên đường phố do UBND TP HCM ban hành năm 2013. Đối với những cây trong danh mục cấm trồng, các đơn vị quản lý và chăm sóc cây xanh vẫn đang tiếp tục rà soát để thay thế dần theo kế hoạch cải tạo - chỉnh trang cây xanh (bao gồm cả việc thay thế cây già cỗi, sâu bệnh, cong, nghiêng không đảm bảo an toàn, kém phát huy tác dụng tạo cảnh quan và cải thiện môi trường).

"Với quan điểm nâng cao tính phong phú, đa dạng về chủng loại, cây trồng trên địa bàn thành phố theo nguyên tắc đúng cây, đúng vị trí. Do đó, tương tự nhiều loài cây khác, cây dừa sẽ được Sở tiếp tục duy trì hoặc trồng mới để tạo cảnh quan tại các vị trí phù hợp", lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải cho biết.

Trước đó, cho rằng dừa có khả năng chống chọi mưa bão, tạo cảnh quan, có giá trị kinh tế... Hiệp hội dừa Việt Nam đã đề xuất UBND TP HCM cho phép trồng loại cây này trên các tuyến đường.

Trung SơnSở Giao thông Vận tải TP HCM vừa có báo cáo UBND TP HCM về đề xuất trồng cây dừa trên các tuyến đường ở thành phố của Hiệp hội dừa Việt Nam. Theo đó, sau khi tổ chức cuộc họp, các nhà khoa học và nhiều đơn vị chuyên môn đều không đồng ý với đề xuất.

Các nhà khoa học cho rằng việc trồng cây đô thị hiện nay quan tâm đến tác động về nhiệt của biến đổi khí hậu, do đó, cần chọn loài cho nhiều bóng mát. Ngoài ra, công tác trồng cây xanh đường phố nói chung nhằm mục đích chính là tạo bóng mát nhưng tán lá của cây dừa không đáp ứng được tiêu chí này.

so-giao-thong-tp-hcm-trong-dua-tren-duong-khong-phu-hop
Các nhà khoa học không đồng ý với đề xuất trồng dừa trên các tuyến đường ở TP HCM. Ảnh: HHD Bến Tre.
Về khía cạnh an toàn, họ cho rằng cây dừa có trái to, khi rụng gây nguy hiểm và tàu lá khô rơi từ trên cao xuống cũng ảnh hưởng người đi đường. Dừa có nét đặc thù nhưng không phải là cây đẹp để trồng tạo cảnh quan ven đường.

Theo các nhà khoa học mục đích trồng cây đô thị không vì lợi ích kinh tế. Còn trong trường hợp kết hợp mục tiêu kinh tế thì việc khai thác trái hoặc chiết xuất mật hoa dừa đều không khả thi trong điều kiện thường xuyên đông người và xe như tại TP HCM.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng lưu ý đặc tính không chịu được ngập úng của cây này. Xét về khía cạnh sinh thái, khi trồng nhiều dừa sẽ dễ xảy ra dịch hại (như ấu trùng bọ cánh cứng) mà việc phun thuốc phòng trừ sẽ ảnh hưởng đến cư dân đô thị.

Theo Sở Giao thông Vận tải, các đơn vị đang trực tiếp quản lý và chăm sóc cây xanh cũng đề nghị không nên trồng dừa ở nơi công cộng nhằm tránh tình trạng rụng trái, gây nguy hiểm cho người dân. Từ nhiều năm qua, công ty Công viên cây xanh thành phố đã thực hiện việc đốn hạ và thay thế dần cây dừa do người dân trồng tự phát trên đường và khu vực công cộng trước đây.

Về mặt pháp lý, dừa thuộc danh mục cây cấm trồng trên đường phố do UBND TP HCM ban hành năm 2013. Đối với những cây trong danh mục cấm trồng, các đơn vị quản lý và chăm sóc cây xanh vẫn đang tiếp tục rà soát để thay thế dần theo kế hoạch cải tạo - chỉnh trang cây xanh (bao gồm cả việc thay thế cây già cỗi, sâu bệnh, cong, nghiêng không đảm bảo an toàn, kém phát huy tác dụng tạo cảnh quan và cải thiện môi trường).

"Với quan điểm nâng cao tính phong phú, đa dạng về chủng loại, cây trồng trên địa bàn thành phố theo nguyên tắc đúng cây, đúng vị trí. Do đó, tương tự nhiều loài cây khác, cây dừa sẽ được Sở tiếp tục duy trì hoặc trồng mới để tạo cảnh quan tại các vị trí phù hợp", lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải cho biết.

Trước đó, cho rằng dừa có khả năng chống chọi mưa bão, tạo cảnh quan, có giá trị kinh tế... Hiệp hội dừa Việt Nam đã đề xuất UBND TP HCM cho phép trồng loại cây này trên các tuyến đường.

Trung Sơn


Giày Đại Phát solution
Số người online:
63563
Số người truy cập:
7548111