Nhiều dự án BOT 'chưa tạo công bằng với người dân', định mức sai

 Trao đổi với báo chí về việc "hậu kiểm" các dự án BOT, chiều 28/9, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, bên cạnh những lợi ích và hiệu quả từ dự án BOT, Bộ Giao thông Vận tải cũng nhìn nhận rõ một số bất cập. Đầu tiên là việc cải tạo sửa chữa trên các tuyến đường hiện tại khiến chủ phương tiện phải đi trên đường độc đạo. Hình thức thu phí trên quốc lộ chưa tạo công bằng cho người dân khu vực sinh sống gần trạm BOT. Có một số dự án BOT chưa được xem xét kỹ tác động xã hội, đánh giá lựa chọn nhà đầu tư nên khi triển khai chậm tiến độ, phải thay thế một số nhà đầu tư.

Việc tính toán định mức các dự án chưa đúng nên Bộ Giao thông Vận tải phải kiểm tra, tính toán lại để giảm nhiều năm thu phí. Vấn đề này đã được kiểm toán nêu trong các báo cáo trước đó. Bộ Giao thông Vận tải nhận ra do có nhiều văn bản về đầu tư công tư nên dẫn chiếu không đồng bộ. Việc này cần được tổ chức lại để thực hiện tốt hơn.

nhieu-du-an-bot-chua-tao-cong-bang-voi-nguoi-dan-dinh-muc-sai

Trạm thu phí Cai Lậy (Tiền Giang) bị nhiều tài xế phản đối. Ảnh: Hoàng Nam

Để khắc phục các tồn tại, Bộ Giao thông Vận tải đã dừng triển khai các dự án BOT trên những tuyến đường hiện có và chỉ kêu gọi đầu tư với các tuyến đường mới, đảm bảo người dân và chủ phương tiện có sự lựa chọn. Trường hợp dự án cấp bách, Nhà nước không thu xếp được nguồn vốn, kêu gọi đầu tư BOT thì dự án trên tuyến độc đạo phải được tham vấn rộng rãi ý kiến của địa phương qua các cơ quan đại diện là Hội đồng nhân dân, Đoàn Đại biểu Quốc hội, các hiệp hội vận tải... 

Về việc rà soát các trạm thu phí BOT, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Nguyễn Văn Huyện cho biết, cơ quan này đang thực hiện kế hoạch rà soát 54 trạm thu phí. 10 trạm được Bộ chấp thuận giảm giá và 3 trạm đã thống nhất giảm giá với nhà đầu tư, đang báo cáo Bộ xem xét quyết định. Tổng cục đã đàm phán công khai để giảm thời gian thu phí với nhà đầu tư dựa trên nguyên tắc lưu lượng, thời gian và theo số liệu quyết toán. 

Với các trạm còn lại, Tổng cục đường bộ đã lên kế hoạch đàm phán, cơ bản đến 30/10 sẽ báo cáo kết quả đến Bộ Giao thông Vận tải.

Trả lời về việc di dời hay mua lại trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang) sau khi có phản ứng của nhiều tài xế, Vụ trưởng Đối tác công tư Nguyễn Danh Huy cho biết, trạm Cai Lậy đặt trong phạm vi dự án. Khi lập dự án đã có tính toán nhiều phương án trong đó phương án ưu việt nhất là nâng cấp cải tạo quốc lộ 1 và xây dựng tuyến tránh Cai Lậy. Ông Huy nói: "Do ngân sách hết sức khó khăn, không cân đối được mới phải làm BOT. Vậy lấy tiền đâu để mua lại trạm?".

Cũng tại buổi họp báo, đề cập việc huy động vốn cho cao tốc Bắc Nam được Bộ Tài chính nhận định là khó khả thi, lãnh đạo Bộ Giao thông thừa nhận, trong báo cáo của dự án đã nói rõ việc chọn nhà đầu tư không dễ. Hiện nay cơ chế huy động vốn và hệ thống văn bản pháp luật còn vênh, nên Bộ Giao thông Vận tải đã kiến nghị Chính phủ có ý kiến. Những vấn đề này đã được phân tích đưa trong báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội.

Đoàn LoanTrao đổi với báo chí về việc "hậu kiểm" các dự án BOT, chiều 28/9, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, bên cạnh những lợi ích và hiệu quả từ dự án BOT, Bộ Giao thông Vận tải cũng nhìn nhận rõ một số bất cập. Đầu tiên là việc cải tạo sửa chữa trên các tuyến đường hiện tại khiến chủ phương tiện phải đi trên đường độc đạo. Hình thức thu phí trên quốc lộ chưa tạo công bằng cho người dân khu vực sinh sống gần trạm BOT. Có một số dự án BOT chưa được xem xét kỹ tác động xã hội, đánh giá lựa chọn nhà đầu tư nên khi triển khai chậm tiến độ, phải thay thế một số nhà đầu tư.

Việc tính toán định mức các dự án chưa đúng nên Bộ Giao thông Vận tải phải kiểm tra, tính toán lại để giảm nhiều năm thu phí. Vấn đề này đã được kiểm toán nêu trong các báo cáo trước đó. Bộ Giao thông Vận tải nhận ra do có nhiều văn bản về đầu tư công tư nên dẫn chiếu không đồng bộ. Việc này cần được tổ chức lại để thực hiện tốt hơn.

nhieu-du-an-bot-chua-tao-cong-bang-voi-nguoi-dan-dinh-muc-sai
Trạm thu phí Cai Lậy (Tiền Giang) bị nhiều tài xế phản đối. Ảnh: Hoàng Nam
Để khắc phục các tồn tại, Bộ Giao thông Vận tải đã dừng triển khai các dự án BOT trên những tuyến đường hiện có và chỉ kêu gọi đầu tư với các tuyến đường mới, đảm bảo người dân và chủ phương tiện có sự lựa chọn. Trường hợp dự án cấp bách, Nhà nước không thu xếp được nguồn vốn, kêu gọi đầu tư BOT thì dự án trên tuyến độc đạo phải được tham vấn rộng rãi ý kiến của địa phương qua các cơ quan đại diện là Hội đồng nhân dân, Đoàn Đại biểu Quốc hội, các hiệp hội vận tải...

Về việc rà soát các trạm thu phí BOT, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Nguyễn Văn Huyện cho biết, cơ quan này đang thực hiện kế hoạch rà soát 54 trạm thu phí. 10 trạm được Bộ chấp thuận giảm giá và 3 trạm đã thống nhất giảm giá với nhà đầu tư, đang báo cáo Bộ xem xét quyết định. Tổng cục đã đàm phán công khai để giảm thời gian thu phí với nhà đầu tư dựa trên nguyên tắc lưu lượng, thời gian và theo số liệu quyết toán.

Với các trạm còn lại, Tổng cục đường bộ đã lên kế hoạch đàm phán, cơ bản đến 30/10 sẽ báo cáo kết quả đến Bộ Giao thông Vận tải.

Trả lời về việc di dời hay mua lại trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang) sau khi có phản ứng của nhiều tài xế, Vụ trưởng Đối tác công tư Nguyễn Danh Huy cho biết, trạm Cai Lậy đặt trong phạm vi dự án. Khi lập dự án đã có tính toán nhiều phương án trong đó phương án ưu việt nhất là nâng cấp cải tạo quốc lộ 1 và xây dựng tuyến tránh Cai Lậy. Ông Huy nói: "Do ngân sách hết sức khó khăn, không cân đối được mới phải làm BOT. Vậy lấy tiền đâu để mua lại trạm?".

Cũng tại buổi họp báo, đề cập việc huy động vốn cho cao tốc Bắc Nam được Bộ Tài chính nhận định là khó khả thi, lãnh đạo Bộ Giao thông thừa nhận, trong báo cáo của dự án đã nói rõ việc chọn nhà đầu tư không dễ. Hiện nay cơ chế huy động vốn và hệ thống văn bản pháp luật còn vênh, nên Bộ Giao thông Vận tải đã kiến nghị Chính phủ có ý kiến. Những vấn đề này đã được phân tích đưa trong báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội.

Đoàn Loan


Giày Đại Phát solution
Số người online:
127833
Số người truy cập:
7547585