Nhanh chóng kiểm soát “hố tử thần”

Phóng viên: Mặc dù các ngành có liên quan như GTVT, cấp – thoát nước... đưa ra nhiều giải pháp để kiểm soát, thế nhưng “hố tử thần” vẫn không ngừng “mọc” lên và ngày càng khiến người dân hoang mang lo lắng. Ông đánh giá thế nào về sự xuất hiện hàng loạt “hố tử thần”?

 

Ông Phan Phùng Sanh: Tôi cho đó là tình trạng rất đáng báo động và vấn đề thật sự cần được mổ xẻ nghiêm túc. Cứ cái đà này không khéo sẽ lên đến 100 cái chứ không dừng ở con số 40. UBND TPHCM có ý định mời đơn vị nước ngoài đến khảo sát tình trạng này nhưng tôi nghĩ chưa cần thiết, chúng ta hoàn toàn đủ năng lực và sự hiểu biết để đánh giá và khắc phục “hố tử thần”.
 
* Ông chú ý đến nguyên nhân nào sau những nguyên nhân như: thi công không đúng kỹ thuật, ống cấp nước – thoát nước cũ kỹ bị xì bể... mà Sở GTVT đưa ra?
 
- Tôi thấy có 3 nguyên nhân lớn đều có con người tác động vào. Trước hết là việc lắp đặt hệ thống thoát nước không đúng kỹ thuật làm hở mối nối, nước xì ra cuốn cát đi tạo điều kiện hình thành “hố tử thần”. Kế đến là khi đào đường lắp đặt cống thoát nước, đơn vị thi công đã đụng túi nước hoặc mạch nước ngầm. Mưa nhiều, lượng nước ngầm mạnh lên nên khi bị tác động sẽ xì lên rất mạnh làm trôi cát đi. Tiếp theo là nguyên nhân do nhà thầu tái lập mặt đường ẩu.
 
Ngoài ra, tôi cũng đồng ý với lo lắng của Sở GTVT về việc tăng áp lực nước trong đường ống. Gần đây, Nhà máy Nước BOO Thủ Đức hoạt động, chắc chắn áp lực nước trong đường ống sẽ tăng cao trong khi đường ống đa phần cũ kỹ, xuống cấp, rất dễ gây nên hiện tượng xì bể mà điều này lại rất khó phát hiện.
 
Tôi cũng đã đề nghị Hội Khoa học kỹ thuật xây dựng TP thành lập đoàn khảo sát để xem xét lại vấn đề “hố tử thần” một cách căn cơ hơn.
 
Sau khi “hố tử thần” xuất hiện tại giao lộ Điện Biên Phủ - Bàn Cờ (quận 3 - TPHCM) vào ngày 16-11, người ta phát hiện trong hố là bao cát, gạch bể... Ảnh: C.T.V
 
* Trường hợp “hố tử thần” xuất hiện ngày 16-11 tại góc đường Điện Biên Phủ - Bàn Cờ (quận 3), người ta thấy có khá nhiều lớp bao cát chất đống bên dưới do đơn vị thi công dùng để tái lập mặt bằng. Nhiều trường hợp khác cũng xảy ra tương tự nhưng đơn vị tư vấn giám sát, chủ đầu tư luôn bảo rằng đã giám sát đúng quy trình. Ông nghĩ sao về vấn đề này?
 
- Rõ ràng họ chối quanh chối quẩn. Nếu làm đúng quy trình kỹ thuật và giám sát kỹ càng thật sự thì làm gì có cơ hội cho “hố tử thần” xuất hiện. Trong trường hợp trên, lỗi nặng nhất là đơn vị tư vấn giám sát, kế đến là nhà thầu. Có thể nói việc giám sát ở ta rất sơ sài, có hiện tượng “chạy sô” nhiều công trình một lúc nên không kiểm soát nổi là điều đương nhiên, chưa kể nhiều người chỉ giám sát qua loa cho có. Người ta nói “mũi dại lái phải chịu đòn” nên Sở GTVT không thể không có trách nhiệm gì trong vụ này.
 
* Nếu có toàn quyền xử lý trong trường hợp “hố tử thần” ở góc đường Điện Biên Phủ - Bàn Cờ, ông sẽ làm gì?
 
- Tôi sẽ cho đào đoạn đường đó lên để xem cái gì ở dưới đó rồi tùy tình hình thực tế mà xử lý, sau đó bắt nhà thầu tái lập mặt đường đàng hoàng. Tôi cho rằng phải trị mạnh tay. Từ trước giờ, chúng ta cứ phạt nhà thầu nhưng nhà thầu có sợ đâu, thậm chí họ còn không thèm đóng tiền phạt. Mấy chục vụ xảy ra cho tới nay tôi chưa thấy xử lý vụ nào thỏa đáng cả, đổ qua đổ lại rồi thôi.
 
Tôi rất ngán điệp khúc “Chúng tôi đã có văn bản chỉ đạo...” của Sở GTVT. Sở này nên bớt ban hành văn bản đi mà nên xuống tận nơi để xử lý vấn đề.
 
* Đã nhìn thấy nguyên nhân, ông có hiến kế để phát hiện và ngăn chặn sự xuất hiện của “hố tử thần”?
 
- Theo tôi, nên đề nghị UBND TP mua thiết bị dò rò rỉ nước. Thiết bị này phải dò được đường ống thép mạ kẽm, đường ống nhựa và đường ống bê tông. Lượng nước thất thoát mỗi năm khá lớn,  trên 20% và lại có quan hệ mật thiết với sự xuất hiện “hố tử thần”. Thế nên, việc mua thiết bị trên sẽ vừa hạn chế được tình trạng thất thoát nước vừa khống chế được nguyên nhân tạo “hố tử thần”. So sánh giữa cái được và cái mất, tôi thấy đây là việc rất đáng đầu tư.
Riêng đường ống thoát nước cũ bị xì bể, tôi thấy Công ty Thoát nước Đô thị TP chỉ có 2 robot dò đường ống thì không đủ, cần phải mua thêm. Mặc dù kinh phí lên đến hàng tỉ đồng nhưng chúng ta không nên tiếc tiền.
 
Tôi thấy mỗi phường mới là chủ thật sự của mỗi đoạn đường, vì vậy đề nghị UBND TP yêu cầu UBND phường nên cử một người tham gia giám sát chuyện tái lập mặt đường. Người này được trả lương và phải chịu trách nhiệm nếu đường lún sụp.
 
Nếu biên bản không có chữ ký xác nhận của người này, xem như việc tái lập mặt đường chưa hoàn chỉnh.

Ông Phan Phùng Sanh

Tầm Dương thực hiện
 
 


Giày Đại Phát solution
Số người online:
8021
Số người truy cập:
9511550