Báo cáo dựa trên hoạt động bán hàng tổng hợp và ẩn danh trong mạng lưới Mastercard và các nguồn khác để đo lường số lượng và giá cả của hàng hóa và dịch vụ được tiêu thụ tại các nền kinh tế trên toàn thế giới.
Theo báo cáo này, chi tiêu của các hộ gia đình cho dịch vụ ở châu Á dự kiến tăng tốc, trong khi nhu cầu hàng hóa sẽ vẫn ở mức cao vào năm 2022. Du lịch giải trí phục hồi và tăng trưởng khi các nước mở cửa trở lại, với kỳ vọng tần suất các chuyến bay chặng dài và trung bình sẽ tiếp tục gia tăng.
"Mặc dù các lệnh hạn chế khiến việc đi lại chưa thể hồi phục hoàn toàn, một vài thị trường châu Á - Thái Bình Dương trong năm qua chứng kiến dấu hiệu khởi sắc trở lại của du lịch nội địa, chẳng hạn như Úc, với mức phục hồi gần 69% so với trước đại dịch. Bức tranh toàn cảnh tại khu vực này trong năm 2022 vẫn được dự báo là tích cực.
Việc này dẫn đến một kịch bản chắc chắn của việc chi tiêu bằng các khoản tích lũy vượt mức, kéo theo tăng trưởng tiêu dùng thêm 2% ở một số thị trường bao gồm Úc, New Zealand, Nhật Bản và Hàn Quốc vào năm 2022", Mastercard dự báo.
Về chuyển đổi số, báo cáo này cho hay khoảng 20% chuyển đổi số trong ngành bán lẻ vẫn được duy trì giúp định hình thói quen mua sắm. Đăng ký thương mại điện tử tăng trưởng mạnh vào năm 2021 khi có tới gần 88% các quốc gia trên 32 thị trường chứng kiến số đăng ký dịch vụ gia tăng vượt bậc so với năm trước.
Đáng chú ý, các công ty xe hơi, dịch vụ tập luyện ảo, dịch vụ cho thuê xe đạp và thú cưng nằm trong số rất nhiều doanh nghiệp được hưởng lợi từ mô hình này.
Tuy nhiên vẫn có một số rủi ro tiềm ẩn. Các biến thể mới của COVID-19 như Omicron đang là rủi ro lớn nhất. Đi kèm còn có những nguy cơ khác được xác định là có khả năng ảnh hưởng đến sự phục hồi, bao gồm việc điều chỉnh mạnh giá nhà ở, giá dầu tăng mạnh và việc tăng thuế - cắt giảm ngân sách tại các nền kinh tế phát triển.
Ông David Mann, kinh tế trưởng khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Trung Đông - châu Phi (Viện kinh tế Mastercard) nhận định rằng dù năm 2021 có nhiều khó khăn và thách thức, Mastercard vẫn có một cái nhìn lạc quan cho năm tiếp theo và kỳ vọng 2022 sẽ là năm phục hồi du lịch của châu Á.
"Dù xu hướng phục hồi trên toàn khu vực sẽ còn nhiều dao động, chúng tôi dự đoán nhu cầu bị dồn nén của người tiêu dùng và các khoản tích lũy sẽ sớm được giải phóng. Bên cạnh đó, sự phát triển của thương mại điện tử và nhu cầu trong các hạng mục như cải thiện nhà cửa và sở thích được phát triển trong đại dịch cũng sẽ tiếp tục được củng cố, tạo nên một viễn cảnh tích cực bất chấp những mối đe dọa kéo dài của các biến thể mới, lạm phát và gián đoạn chuỗi cung ứng", ông David Mann nhận định.
A.HỒNG