Mì ăn bằng cọng hành thay đũa

 Ở làng Ouchi-juku, thuộc vùng Aizu, thuộc tỉnh Fukushima, có một loại mì đặc biệt mà người dân luôn tự hào giới thiệu với du khách từ khắp nơi trên thế giới, đó là Negi-soba.

Bát mì soba với cọng hành nguyên vẹn. Ảnh: Shockinjapan

Soba là loại mì sợi nhỏ được làm từ bột kiều mạch, thường có màu nâu nhạt, dễ phân biệt với loại mì sợ to màu trắng là udon hay mì ramen màu vàng. Mì soba ở Ouchi-juku có sợi dai, thơm, hậu vị ngọt.

Negi theo tiếng Nhật có nghĩa là hành lá. Điều đặc biệt của Negi-soba là mì được ăn bằng chính cọng hành đó (một số nơi là tỏi tây), thay cho đôi đũa bình thường. Phần hành ăn sống có vị hăng, tưởng chừng khó ăn, nhưng được đánh giá phù hợp với soba.

Theo truyền thuyết, khi Hoàng tử Masayuki Hoshina từ Nagano, một trong những tỉnh lớn của Nhật Bản, trở về Aizu, ông đi cùng một quản gia thuộc gia tộc Takato ở tỉnh Nagano. Người quản gia này dùng củ cải trắng Nhật Bản làm đũa để ăn mì soba khiến cho người dân ở Aizu tò mò và thích thú. Cách ăn mì bằng củ cải nhanh chóng lan rộng khắp vùng Aizu.

Trong quá khứ, người dân Aizu cũng thường dâng soba kèm một nhánh hành nguyên vẹn như một món quà cho lãnh chúa. Họ cho rằng một cọng hành bị cắt ra đồng nghĩa với việc may mắn sẽ không còn nguyên vẹn. Người địa phương còn tin rằng nếu ăn mì bằng cọng hành dài, họ sẽ có lộc đường con cái.

Sau này, ông chủ nhà hàng Misawaya tại Ouchi-juku đã biến tấu món ăn, dùng hành làm đũa đồng thời làm gia vị chính cho món mì thêm đặc trưng.

Du khách thưởng thức Negi-soba bằng cọng hành. Ảnh: Japankuru

Ngày nay, Negi-soba là món địa phương nổi tiếng. Tháng 10 và tháng 11 là mùa thu hoạch kiều mạch để làm mì và là thời điểm tốt nhất để thưởng thức món ăn với hương vị tươi ngon nhất.

Bạn nên thử món ăn này ít nhất một lần khi đi du lịch đến Fukushima, một tỉnh ở vùng Tohoku trên đảo Honshu, cách thủ đô Tokyo khoảng 300 km. Ăn mì bằng một cọng hành thực sự là thử thách, bạn sẽ không thể gắp quá nhiều một lúc. Và tất nhiên, trong trường hợp bất tiện khi sử dụng cọng hành, bạn vẫn có thể yêu cầu nhà hàng cho thêm một đôi đũa.

Tâm Anh


Giày Đại Phát solution
Số người online:
835
Số người truy cập:
4761339