Vị trí cầu sụt bị phong toả (ảnh minh hoạ, nguồn: Tuổi trẻ)
Ông Huỳnh Hùng, Trưởng ban Cơ sở hạ tầng - Cục Đường sắt Việt Nam, cho biết kết quả kiểm tra cho thấy sự cố mặt cầu dầm số 4 bị lún, rạn nứt là khá nguy hiểm. Nếu không tổ chức phòng vệ, vẫn để các xe trọng tải lớn đi vào khu vực trên sẽ dẫn đến sụt lún lớn, gây hậu quả khó lường.
Đoàn kiểm tra đã thống nhất phương án khắc phục là gia cố lại khu vực bên dưới dầm cầu số 4; đồng thời, đặt tấm tôn lớn trên bề mặt khu vực xảy ra sự cố, sau đó sẽ tiến hành gia cố lại. Dự kiến thời gian gia cố khoảng 3 ngày.
Ông Hùng còn cho biết đây chỉ là biện pháp trước mắt, về lâu dài sẽ sửa chữa, bảo dưỡng lớn. Về việc sửa chữa lớn , cục đã có kế hoạch và sẽ thực hiện ngay trong năm nay.
Theo VNA, Công ty Quản lý Đường sắt Hà Hải (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam) cho biết đến ngày 8-5 tới, việc sửa chữa lại khu vực bị sụt lún mới có thể hoàn thành.
Từ nay đến ngày 8-5, các đơn vị thi công vẫn phải rào chắn khu vực xảy ra sự cố. Trước mắt, công ty sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng không cho các xe có trọng tải lớn qua cầu. Do khu vực xảy ra sự cố là hành lang đường bộ của cầu nên các hoạt động chạy tàu vẫn diễn ra bình thường.
Ông Nguyễn Hoài Trung, Phó Giám đốc Công ty Quản lý đường sắt Hà Hải, cho biết tính đến nay đã có 38 tấm đan bị rạn nứt, trong đó có 16 điểm bị sụt nguy hiểm.
Công ty đã gia cố khẩn cấp 8 vị trí sụt: dùng tôn đỡ tấm đan từ phía dưới, cũng như rải nhựa, vá trám ổ gà… bằng nguồn kinh phí duy tu thường xuyên. Tuy nhiên, gia cố này không thể đáp ứng được yêu cầu khai thác cầu hiện nay.
Để đảm bảo an toàn giao thông khi qua cầu, 8 năm qua công ty đã liên tục kiến nghị cơ quan cấp trên đầu tư cho sửa chữa lớn, kiểm định cầu, xác định tải trọng đường bộ, gia cố hệ dầm thép, thay tấm đan hỏng...