Ngày 28-12,  phát biểu tại Hội nghị An toàn giao thông năm 2010 tổ chức ở Hà Nội, đại  diện Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã thường xuyên thay đổi phương  thức, chiến thuật tuần tra nhằm kiểm soát tình hình trật tự an toàn giao  thông. Tuy nhiên, phương pháp của công an tỉnh này khiến nhiều đại biểu  ngạc nhiên.
 
Câu chữ chưa chuẩn xác
 
Công an tỉnh Đồng  Nai đang áp dụng 3 phương pháp đo tốc độ của lái xe, trong đó có 2  phương pháp tạo điểm đo tốc độ giả để đánh lạc hướng lái xe. CSGT tỉnh  Đồng Nai sẽ cho một ô tô đậu bên lề đường tạo điểm đo giả cách tổ tuần  tra kiểm soát khoảng 1 km, sau đó chọn vị trí thích hợp sát lề đường có  điểm che khuất không để lái xe phát hiện máy đo và bố trí thêm một tổ  tuần tra kiểm soát cách điểm đo thật khoảng 3-4 km để xử lý xe vi phạm.
 
 
CSGT tỉnh Đồng Nai từng bị dư luận phản ứng vì làm việc trong “lô cốt”. Ảnh trích từ video clip
 
Với cách làm này,  các tài xế sẽ chủ quan vì nghĩ rằng đã đi qua điểm đo tốc độ nên sẽ chạy  xe quá tốc độ. Một cách nữa được Công an Đồng Nai cho rằng đạt hiệu quả  cao.
 
    
        
            | 
             Đề nghị nâng mức xử phạt 
            Phát  biểu chỉ đạo, Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Thứ trưởng Bộ Công an, cho biết  một bộ phận giới trẻ hiện có tâm lý lợi dụng lúc đường vắng CSGT để đua  xe, đánh võng trên đường. Đồng thời, các vụ việc chống đối người thi  hành công vụ ngày càng trở nên nghiêm trọng và diễn ra ở nhiều nơi. “Các  đối tượng này cần phải được xử lý nghiêm minh” – ông Tiệm chỉ đạo. Theo  ông, thời gian qua có một số chiến sĩ gặp tai nạn hoặc tử vong khi truy  đuổi đối tượng xấu, việc làm này là chưa thật sự cần thiết. “Với các  đối tượng này, chúng ta có thể ghi lại hình ảnh, biển số để tiến hành  lập biên bản, xử phạt, tránh trường hợp truy đuổi gây nguy hiểm không  đáng có cho bản thân mình” - Thượng tướng Lê Thế Tiệm nói. 
            Đại  tá Vũ Đỗ Anh Dũng cho rằng chế tài xử lý đối với các lái xe, đặc biệt  là xe khách đường dài, chưa đủ sức răn đe và mới chỉ chú ý tới xử phạt  bằng vật chất. Ông Dũng đề nghị cơ quan liên quan xây dựng văn bản nâng  mức xử phạt và tạm giữ giấy tờ xe lên 90 - 120 ngày thay vì 30 - 60 ngày  như hiện nay. Theo ông Dũng, các ngành cần phối hợp xây dựng hệ thống  quản lý thống nhất trên cả nước, tài xế nào vi phạm tới lần thứ 3 là có  thể thu giấy phép lái xe. 
             | 
        
    
Đó là ở những  đoạn đường ngắn trên khoảng cách từ 10-25 km, bên cạnh một ô tô đậu ven  đường tạo điểm đo giả, bố trí CSGT ở một điểm thích hợp để lái xe không  phát hiện.
 
 
Khi tổ tuần tra kiểm  soát nhận được tin báo xe vi phạm thì dừng phương tiện và xử lý nhanh,  sau đó tiếp tục chờ thông tin mới. “Lái xe khi đi qua tổ tuần tra kiểm  soát công khai nghĩ rằng không còn CSGT làm nhiệm vụ nữa nên sẽ vi phạm  tốc độ” – đại diện Công an tỉnh Đồng Nai cho biết.
 
Đại tá Vũ Đỗ Anh  Dũng, Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ, Đường sắt (C67) - Bộ Công an, cho  rằng lực lượng CSGT thực hiện tuần tra, kiểm soát trên đường có thể áp  dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ. Khi tiến hành kiểm soát, xử lý tốc độ  đối với các phương tiện, có thể đứng tại nhiều vị trí khác nhau để tiến  hành xử phạt.
 
Theo ông Dũng, thời  gian qua, CSGT tỉnh Đồng Nai đã làm rất tốt nhưng báo cáo của công an  tỉnh này đã dùng câu chữ chưa chuẩn xác nên dễ gây hiểu lầm. “Không có  chuyện CSGT dùng biện pháp nghiệp vụ để đánh lừa lái xe” - ông Dũng  khẳng định.
 
Đo nồng độ cồn, nên hay không?
 
Tại hội nghị, Công  an tỉnh Đồng Nai tiếp tục kiến nghị Bộ Công an và Bộ Y tế sớm có thông  tư liên tịch xác định nồng độ cồn trong máu để làm căn cứ pháp lý xử lý  người vi phạm giao thông. Hơn 2 năm qua, công an tỉnh này đã phối hợp  với ngành y tế địa phương tiến hành lấy máu đo nồng độ cồn đối với người  điều khiển phương tiện giao thông sử dụng rượu, bia chứ không đo bằng  máy đo hơi thở.
 
Thượng tá Huỳnh Tiến  Mạnh, Trưởng Phòng CSGT Đường bộ, Đường sắt - Công an tỉnh Đồng Nai,  cho biết khi phát hiện người có biểu hiện say rượu qua mắt thường, CSGT  dừng phương tiện để kiểm tra giấy tờ.
 
Sau khi thu thập  thông tin cá nhân, tổ trưởng tổ tuần tra lập phiếu đề nghị chuyển giao  cho bác sĩ tham gia cùng tổ công tác xét nghiệm nồng độ cồn thông qua  mẫu máu. Tuy nhiên, một lãnh đạo Bộ Y tế từng cho rằng biện pháp này tuy  mang lại hiệu quả cao nhưng không nên áp dụng đại trà vì nhiều lý do,  chưa kể nhiều trường hợp có thể tụt huyết áp, ngất xỉu khi bị lấy máu.