Kiểm tra các hãng taxi sau vụ gian lận cước bằng... còi

Ông Việt cho biết, Tổng cục phải kết hợp với Thanh tra Sở giao thông vận tải Hà Nội vì lực lượng này mới có thẩm quyền dừng taxi để kiểm tra. "Trước đây, thanh tra Tổng cục tiêu chuẩn đo lường nhiều lần kiểm tra định kỳ, phải thông báo trước nên các thiết bị gian lận thường được tháo ra", ông Việt nói.


Đồng hồ sẽ chạy như phi mã khi lắp các thiết bị này. Ảnh: Xuân Tùng

Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng cũng có văn bản chỉ đạo Thanh tra Tổng cục làm rõ những mánh gian lận cước taxi vừa bị phát hiện.

Giữa tháng 9, người tiêu dùng xôn xao khi Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng I, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường đã phát hiện chiêu gian lận cước taxi bằng cách... bấm còi. Ba đoạn dây điện nhỏ gắn vào cục tụ đổ nhựa đường màu đen, gọi là bộ phát xung điện được đấu nối song song với đồng hồ tính cước (taximet) và bố trí nút ấn tại nút còi xe. Mỗi lần tài xế bóp còi, taximet sẽ tự động điều chỉnh số km chạy.

Theo ông Trần Văn Sửu, Trưởng phòng Đo lường cơ - độ dài, Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng I, hiện còn hình thức khác tinh vi hơn nhiều. Vẫn bộ phát xung đó, tài xế gắn thêm bộ phận điều khiển từ xa. Tài xế ấn nút số nào taximet sẽ nhảy lên con số tương ứng. Khách hàng không chú ý rất khó phát hiện.

"Chúng tôi phát hiện chiêu gian lận trên hoàn toàn tình cờ khi tài xế đưa xe tới kiểm định. Khi các kỹ thuật viên phát hiện hành vi, yêu cầu lập biên bản thì tài xế đã lái xe bỏ chạy. Do không chụp được ảnh, không nhớ rõ biển số, nên chúng tôi không thể công bố tên hãng vi phạm", ông Sửu nói.

Theo VnExpress


Giày Đại Phát solution
Số người online:
84354
Số người truy cập:
8861732