Ngày 24-12, bà  T.T.D. Liễu (SN 1960, ngụ quận 10 - TPHCM) cho biết Ngân hàng TMCP Kỹ  Thương (Techcombank) vẫn chưa gửi thông báo xin lỗi bà đến tổ dân phố  nơi bà cư ngụ như Techcombank đã hứa trước đó.
 
Bà Liễu kể lại: Tối  27-11, có một thanh niên đến nhà bà, xưng là người làm công cho chị Mai  Thị Thu Thủy nào đó. Người thanh niên mắng bà Liễu vì sao không trả lại  giỏ xách cho chị Thủy, trong khi chị Thủy đã chuyển tiền vào thẻ ATM  mang tên của bà.
 
Sau đó, chiều tối  4-12, cũng người thanh niên ấy lại đến nhà bà Liễu la mắng. “Không hiểu  vì sao, tôi phải gọi điện báo cho Cảnh sát 113 đến để giải quyết. Sau  đó, tôi và người thanh niên được mời đến trụ sở Công an phường 12 (quận  10 - TPHCM) để lập biên bản.
 
Tại đây, tôi mới  biết mình có một thẻ ATM của Techcombank và chị Thủy là người bị mất giỏ  xách, đã gửi tiền vào tài khoản mang tên tôi để chuộc giấy tờ” - bà  Liễu kể lại.
 
Trong khi đó, chị  Thủy cho biết: “Ngày 20-11, tôi bị mất giỏ xách tại chung cư Thuận Việt ở  quận 11 - TPHCM. Trong giỏ có hộ khẩu, CMND, một ít tiền và điện thoại  di động. Sau đó, tôi nhận được tin nhắn với nội dung muốn lấy lại giấy  tờ, tôi phải chuyển 4,5 triệu đồng vào tài khoản của thẻ ATM mang tên bà  Liễu.
 
Ngày 23-11, tôi  chuyển tiền vào thẻ theo yêu cầu của tin nhắn. Thế nhưng sau đó, tôi vẫn  không nhận được giấy tờ của mình. Vài ngày sau, tôi lại nhận được tin  nhắn bảo đến chung cư Thuận Việt nhận lại giấy tờ nhưng khi đến nơi, tôi  không được trả điện thoại di động và giỏ xách”.
 
Sau khi đã hiểu ra,  bà Liễu cùng chị Thủy đến Techcombank Chi nhánh quận 10 để làm rõ trắng  đen vì từ trước tới giờ, bà Liễu không làm thẻ ATM của ngân hàng này.  Sau khi kiểm tra, nhân viên ngân hàng cho biết có một thẻ ATM mang tên,  địa chỉ của bà Liễu được kích hoạt vào ngày 3-3, đến ngày 4-12, ngưng  giao dịch do đã bị lộ.
 
 
Minh họa: NGUYỄN TÀI
 
Chị Thủy đã gửi vào  tài khoản của thẻ ATM này 4,5 triệu đồng trong ngày 23-11 và cũng trong  ngày đó, số tiền trong thẻ ATM này đã bị rút hết. Không riêng chị Thủy,  trong tài khoản thẻ ATM mang tên bà Liễu còn có tới 31 triệu đồng của  nhiều người chuyển vào. Trong đó, người chuyển tiền nhiều nhất mang tên  C.Q.T, với 8 triệu đồng. Tất cả những lần tiền được chuyển vào thẻ ATM  này đều bị rút hết ngay sau đó.
 
“Ngày 7-12, một  người từ Techcombank Chi nhánh Thủ Đức gọi điện xin lỗi và giải thích lý  do tôi có thẻ ATM. Theo lời giải thích này, trước đây, có một thanh  niên tự nhận là sinh viên, đến ngân hàng làm thẻ ATM bằng tên và địa chỉ  của tôi.
 
Thanh niên đó đã  giải thích với nhân viên ngân hàng là tôi đang ở ngoài Bắc nên đi làm  thẻ ATM thay” - bà Liễu bức xúc kể lại. Bà Liễu nêu nghi vấn có lẽ trong  quá trình đi sao chụp giấy tờ, bà đánh rơi bản sao CMND, kẻ xấu nhặt  được rồi đến ngân hàng mở thẻ ATM.
 
Ông Trần Công Hoàng,  Giám đốc Techcombank Chi nhánh Thủ Đức, cho biết lỗi của việc phát hành  thẻ ATM mang tên bà Liễu thuộc về nhân viên của ngân hàng này.
 
Sau khi vụ việc xảy  ra, ngân hàng đã nhờ Công an quận Thủ Đức truy tìm đối tượng làm thẻ ATM  mang tên của bà Liễu. “Tôi chỉ cần ngân hàng gửi lời xin lỗi đến tổ dân  phố nơi mình cư ngụ để được minh oan vì bị người ta chửi mắng” - bà  Liễu nói.
 
Một cán bộ Cục CSĐT  Tội phạm về trật tự xã hội (C45) Bộ Công an nhận định đây là hình thức  phạm tội mới xuất hiện tại VN. Đối tượng rất khôn khéo, dùng tên người  khác mở tài khoản để làm nơi nhận và rút tiền do phạm tội mà có. Tất  nhiên, trong vụ việc này, trách nhiệm lớn nhất là nhân viên ngân hàng đã  làm thẻ ATM nhưng không có mặt chủ nhân.