Chiều 26/4, lãnh đạo Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận thông tin, lũy kế khối lượng thi công dự án đạt khoảng 8.162 tỷ đồng (tương đương 98%).
Đến nay các hạng mục nền đường tuyến chính, tuyến nối hoàn thành; hơn 50 cầu trên tuyến chính, tuyến nhánh, nút giao thông và cầu vượt đã xong; điện chiếu sáng, hệ thống giao thông thông minh (ITS) được lắp. Hai trạm thu phí chính cùng 3 trạm phụ xong một số hạng mục, dự kiến thu phí trong quý 2, song mức phí chưa được công bố.
Kiểm tra cao tốc ba hôm trước, lãnh đạo tỉnh Tiền Giang đánh giá các hạng mục công trình được kiểm định cơ bản đều đạt yêu cầu theo chỉ dẫn kỹ thuật của dự án.
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51 km, rộng 16 m, gồm 4 làn xe. Hiện cao tốc chưa có làn khẩn cấp, mỗi chiều bố trí 6 điểm dừng khẩn cấp. Giai đoạn mở rộng sau này, cao tốc sẽ nâng lên 6 làn gồm hai làn dừng khẩn cấp hai bên.
Công trình khởi công từ năm 2009, dự kiến hoàn thành bốn năm sau. Tuy nhiên, nhà đầu tư thiếu năng lực, dự án bị đình trệ. Sau nhiều lần thay đổi chủ đầu tư và đổi cơ quan quản lý dự án từ Bộ Giao thông Vận tải về UBND Tiền Giang, vốn dự án được điều chỉnh còn hơn 12.000 tỷ đồng.
Sau 13 năm triển khai, đầu năm nay, cao tốc thông xe kỹ thuật. Đợt cao điểm Tết Nguyên đán Nhâm Dần, cao tốc cho ôtô vào chạy hơn hai tuần nhằm giảm tải cho quốc lộ 1, sau đó đóng từ 11/2 để hoàn thiện các hạng mục còn lại. Tuyến hoạt động giúp rút thời gian TP HCM đi Mỹ Thuận từ ba tiếng còn 1 tiếng 45 phút.
Hoàng Nam