Tại cuộc họp với phía Trung Quốc chiều 26/4, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai là tuyến đường sắt quan trọng để kết nối với đường sắt Trung Quốc, từ đó kết nối với đường sắt các nước châu Á, châu Âu khác. Tuy nhiên, năng lực tuyến đường còn hạn chế vì vẫn sử dụng khổ hẹp 1.000 mm. Vì vậy, dự án sẽ nhằm nghiên cứu xây dựng khổ đường tiêu chuẩn 1.435 mm. Thứ trưởng Đông cũng đề nghị phía Trung Quốc đưa ra hướng huy động vốn, các nguồn lực xã hội trong nghiên cứu lần này.
Hạ tầng đường sắt tuyến phía Tây bắc hạn chế khiến thời gian chạy tàu kéo dài. Ảnh minh họa: Xuân Hoa |
Tại cuộc họp, ông Hồ Tỏa Cẩm, Tham tán kinh tế và thương mại Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam cho biết, Chính phủ Trung Quốc rất coi trọng tuyến đường sắt này, vì nằm trong tuyến đường sắt xuyên Á cũng như trong phát triển theo chiến lược “hai hành lang, một vành đai kinh tế”. Dự án không chỉ có ý nghĩa chiến lược, mang tính quốc tế mà còn là sự hợp tác hai bên cùng có lợi, mang lại lợi ích phát triển kinh tế - xã hội cho vùng Tây Bắc Việt Nam và Tây Nam Trung Quốc.
“Đoàn nghiên cứu của hai nước sẽ đề xuất xây dựng tuyến theo hướng hiện đại, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế và nâng cao được năng lực vận chuyển”, ông Hồ Tỏa Cẩm nói.
Sau cuộc họp, tổ chuyên gia và các bên sẽ tiếp tục nghiên cứu tài liệu, khảo sát thực địa để đưa ra đánh giá, đề xuất cho dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Đoàn LoanTại cuộc họp với phía Trung Quốc chiều 26/4, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai là tuyến đường sắt quan trọng để kết nối với đường sắt Trung Quốc, từ đó kết nối với đường sắt các nước châu Á, châu Âu khác. Tuy nhiên, năng lực tuyến đường còn hạn chế vì vẫn sử dụng khổ hẹp 1.000 mm. Vì vậy, dự án sẽ nhằm nghiên cứu xây dựng khổ đường tiêu chuẩn 1.435 mm. Thứ trưởng Đông cũng đề nghị phía Trung Quốc đưa ra hướng huy động vốn, các nguồn lực xã hội trong nghiên cứu lần này.
ket-noi-duong-sat-hai-phong-lao-cai-voi-trung-quoc
Hạ tầng đường sắt tuyến phía Tây bắc hạn chế khiến thời gian chạy tàu kéo dài. Ảnh minh họa: Xuân Hoa
Tại cuộc họp, ông Hồ Tỏa Cẩm, Tham tán kinh tế và thương mại Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam cho biết, Chính phủ Trung Quốc rất coi trọng tuyến đường sắt này, vì nằm trong tuyến đường sắt xuyên Á cũng như trong phát triển theo chiến lược “hai hành lang, một vành đai kinh tế”. Dự án không chỉ có ý nghĩa chiến lược, mang tính quốc tế mà còn là sự hợp tác hai bên cùng có lợi, mang lại lợi ích phát triển kinh tế - xã hội cho vùng Tây Bắc Việt Nam và Tây Nam Trung Quốc.
“Đoàn nghiên cứu của hai nước sẽ đề xuất xây dựng tuyến theo hướng hiện đại, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế và nâng cao được năng lực vận chuyển”, ông Hồ Tỏa Cẩm nói.
Sau cuộc họp, tổ chuyên gia và các bên sẽ tiếp tục nghiên cứu tài liệu, khảo sát thực địa để đưa ra đánh giá, đề xuất cho dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Đoàn Loan