In 100.000 tờ chỉnh sửa lỗi sách giáo khoa

Chiều 11/9, tại buổi họp báo đầu năm học, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Lê Quán Tần cho biết, có gần 130 lỗi trong SGK của cả 3 cấp học (trừ lớp 12) được chỉnh sửa. Nội dung chỉnh sửa SGK bao gồm: đính chính lỗi sai, diễn đạt lại một cách ngắn gọn và dễ hiểu, cập nhật thông tin mới và sửa lỗi do in ấn. Trong đó, việc diễn đạt ngắn gọn, dễ hiểu các khái niệm chiếm phần lớn nội dung chỉnh sửa lần này.

Giải thích việc Bộ Giáo dục thay đổi quyết định in các tờ đính chính thay vì in thành 3 cuốn như thông báo trước đó, Vụ trưởng Tần cho hay, lúc đầu, do cầu toàn nên bộ đưa ra nhiều chỗ yêu cầu chỉnh sửa. Nhưng sau đó cân nhắc lại và quyết định sửa những chỗ cần thiết. "Nguyên tắc sai là sửa, dứt khoát không bỏ lỗi nào", ông nói.


Sắp tới, giáo viên sẽ giúp học sinh sửa lỗi trực tiếp vào sách. Ảnh: Tiến Dũng.

Còn Phó tổng giám đốc NXB Giáo dục Nguyễn Minh Khang cho biết, đã in hơn 100.000 tờ chỉnh sửa (Tiểu học nhiều nhất với 56.000 tờ) và cấp miễn phí về các trường để giáo viên hướng dẫn học sinh sửa lỗi. Các tờ chỉnh sửa lỗi này được in theo từng lớp, mỗi lớp một tờ, riêng lớp 10, số lỗi này nhiều hơn.

"Bộ sẽ xem lỗi nào của tác giả, lỗi nào do thẩm định, lỗi nào do khâu trung gian để rút kinh nghiệm cho lần sau. Trong mấy chục nghìn trang sách, hàng nghìn sự kiện thì việc sai sót là không tránh khỏi", ông Tần nhấn mạnh.

Hạn chế của SGK Tiểu học (Theo báo cáo của Vụ Giáo dục Tiểu học):

- Một số thông tin trong SGK chưa chính xác. Ví dụ, bài Tiền Việt Nam (sách Toán) lớp 2, 3 màu sắc chưa đúng với thực tế; SGK xuất bản các năm chưa có sự thống nhất thông tin

- Chưa có sự tích hợp giữa các môn học, kiến thức môn Tự nhiên và Xã hội trùng lặp với môn Đạo đức; môn Toán mới học đến số trong phạm vi 1.000 nhưng bài tập đọc Tiếng Việt có các số 4.000, 6.000

- Mạch kiến thức ở một số nội dung môn học sắp xếp chưa thực sự hợp lý: môn Mỹ thuật lớp 4, 5, một số nội dung cần học trước lại xếp sau, bài đáng học sau lại xếp trước...

- Một số bài trong SGK còn dài, khó, chưa thực sự phù hợp giữa nội dung và thời lượng, chưa phù hợp với vùng miền khó khăn. Một số bài thực hành còn ít: thời gian thực hành viết bài ở môn Tiếng Việt ít hơn lý thuyết.

- Cách diễn đạt ở một số bài học chưa phù hợp đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, chưa kích thích được hứng thú học tập của học sinh. Tranh ảnh trong sách còn mờ, nhỏ gây khó quan sát. Đặc biệt, một số tranh vẽ trong sách Tự nhiên và Xã hội chưa phù hợp với đa học sinh nông thôn….

Theo VnExpress

Giày Đại Phát solution
Số người online:
13869
Số người truy cập:
8737972