Trong tiếng nhạc du dương tại quán cà phê trên đường Nguyễn Chí Thanh (TP Đà Nẵng), ba cô gái khoác trên mình những bộ trang phục gợi cảm, hững hờ ngồi trên bộ sa lông đặt ngay cửa ra vào. Các cô trò chuyện rôm rả, thỉnh thoảng một trong ba cô đứng lên đi lại lại quanh quán. Ngay phía bàn bên trong, một thanh niên cất giọng giải thích với người bạn bên cạnh: "Chim mồi đấy".
Thời buổi cạnh tranh nên các vũ trường, bar, cà phê, nhà hàng dùng đủ chiêu thức để thu hút khách, trong đó có việc sử dụng "chim mồi". Đối với những cô gái chân dài làm ở quán bar, vũ trường, cà phê, ngoài ngoại hình phải đẹp thì còn phải biết ăn chơi và sành điệu.
Thế giới "chim mồi" hiện có hai dạng. Thứ nhất là những cô gái được giới thiệu thông qua các công ty chuyên cung cấp người mẫu, PG và dân trong nghề gọi đó là giới chính quy. Những chân dài này sẽ được đào tạo kỹ năng như nói chuyện trước đám đông, tâm lý khách hàng, nghệ thuật trang điểm...
Dạng còn lại chính là những cô gái chân dài làm "chim mồi" theo tính tự phát, thích thì làm, chán thì nghỉ hoặc theo sự quen biết rồi mời mọc của một quản lý bar, vũ trường nào đó. Các cô gái này thường làm việc theo nhóm 2-3 người để tránh bị khách lợi dụng trong lúc phục vụ.
“Chim mồi” đổi trang phục liên tục trong một show làm việc. |
Nhiều công ty tổ chức sự kiện, cho thuê chân dài, người mẫu... không chỉ cung cấp "chim mồi" cho các quán bar, vũ trường khách Việt mà còn cho hệ thống quán toàn khách là người nước ngoài trên khu phố Tây. Những "chim mồi" này, ngoài ngoại hình bắt mắt còn phải biết giao tiếp tiếng Anh.
Helen Phương Thảo (27 tuổi, quận Sơn Trà, Đà Nẵng), một chân dài tại hệ thống bar - nhà hàng - cà phê trên đường Trần Phú (Đà Nẵng) tiết lộ, khách Tây dễ chứ không khó tính, kén chọn hay soi mói như khách ta. Làm "chim mồi" ở những quán bar dành cho khách Tây không cần xinh, chỉ cần cao to là được.
"Tuy nhiên, chính vì tính cách tự nhiên như người phương Tây nên khi tiếp xúc với giới này cũng lắm phen hú vía. Khi mới bước chân vào nghề, em nhận ngồi tại một quán bar dành cho khách Tây ba lô. Một ông cao to tiến tới ôm eo và hun một cái vào gáy. Chưa kịp hoàn hồn thì hắn xổ một tràng tiếng Anh đại ý: 'Em có đi khách sạn với anh bây giờ không? Giá bao nhiêu?", Thảo nhớ lại.
Sau thời gian làm "chim mồi" cho những quán bar dành cho khách Tây, Thảo nhận ra đó là tính cách tự nhiên của người nước ngoài, bởi khi họ biết cô không phải "gái gọi" thì niềm nở bắt chuyện làm quen. Vì thế, cô có nhiều người bạn nước ngoài khi đến Đà Nẵng du lịch.
Còn quản lý hệ thống bar này cho biết, dù cả ngày đi làm, đi tham quan rất mệt nhưng ban đêm khách nước ngoài vẫn cần chỗ sôi động để giải trí. Nhiều người đến quán chỉ uống một hai chai bia rồi bỏ đi, bởi "quán không náo nhiệt và không có những cô gái xinh đẹp ngồi cho họ chọc ghẹo". Vì thế, quán mới mời nhiều chân dài về làm "chim mồi".
Dù chỉ làm công việc chào mời, nói chuyện với khách, nhưng nhiều "chim mồi" được ông chủ chi trả mức lương khá cao. Linh Pro, một "chim mồi" chia sẻ: "Với những chân dài có nghề như em, nếu đứng mồi khách ở vũ trường hay bar 2 tiếng mỗi đêm, chủ quán phải trả cho mỗi người 300-500 USD một tuần. Còn tiền công đối với người mới vào nghề thấp hơn và công việc không đều".
Tuy nhiên, thứ mà Linh Pro gọi là "có nghề" chính là những ngón nghề mồi chài khách. "Sau thời gian làm công việc này, em phát hiện ra để cuốn hút khách, 'chim mồi' phải mặc không chỉ gợi cảm, hở hang mà còn phải là hàng hiệu. Mình mặc đồ chợ, đám dân chơi nhìn vào khinh thường lắm, lúc đó khó tiếp cận để lôi kéo họ", chân dài này bật mí.
Thêm một chiêu câu khách của những chân dài chuyên mồi chài khách là nghệ thuật trang điểm. Mai Trang (24 tuổi), một "chim mồi" có thâm niên trong các vũ trường, bar tại Sài Gòn, nay nhảy ra đất Đà Thành làm ăn cho biết: "Qua ánh đèn laser nhiều màu sắc thì lớp phấn son dày cộm trên mặt giúp chúng em trở nên nổi bật. Dù ban ngày thì cũng rất... thường, thậm chí là nhăn nhúm, chảy xệ."
Cũng theo Mai Trang, vũ khí lợi hại trong việc mồi chài khách chính là sử dụng nước hoa và phấn thơm. Tiếp cận khách mà không có một chút hương vị gì thì họ hay chán và khi ra về không còn gì để lưu luyến cho những lần hẹn sau.
Không chỉ sử dụng trang phục, phụ kiện sành điệu để lôi kéo khách, giới "chim mồi" còn có những "kỹ xảo" mồi chài làm cho đám dân chơi mày râu phải thất điên bát đảo. Trong một lần vào bar "đổi gió", Long Vũ bắt gặp hai cô gái chân dài xinh xắn đang chụm đầu trò chuyện. Sau cái nháy mắt làm quen, hai cô liền sang bàn cụng ly, nửa chai Chivas 21 bay theo tiếng nhạc đập ầm ầm.
"Đánh mắt sang, mình thấy sau bộ trang phục mỏng manh trong suốt, chiếc áo ngực của em biến mất tự lúc nào. Không chỉ ngồi bên bàn mình uốn éo, thỉnh thoảng em còn sang bàn mình cụng ly và có những động tác vô tình va chạm nhưng... chết người", Vũ kể.
Trong giới chân dài làm công việc mồi chài khách tại các quán bar, vũ trường ở Đà Nẵng, hầu như ai cũng biết đến người đẹp Thảo Ly (22 tuổi, quê Cà Mau). Nhờ ngoại hình bốc lửa, khuôn mặt đẹp và mức độ sành điệu, Thảo Ly nhanh chóng nổi tiếng tại các quán bar, vũ trường Đà Nẵng. Mỗi khi cô nàng xuất hiện, nơi đó không khí vô cùng náo nhiệt và xôm tụ.
Hàng ngày, từ 22h Thảo Ly làm nhiệm vụ chào mời và giao lưu với khách tại một quán bar. Không chỉ được dùng rượu bia, nước uống, trái cây miễn phí, mỗi tuần cô được trả thù lao 500 USD. Từ một bar thưa khách, hiện quán này trở thành điểm đến hằng đêm của giới dân chơi.
Bắt được mánh khóe lôi kéo khách ấy, ông chủ nhà hàng rất sang trọng tại Đà thành đã tìm cách lôi kéo Thảo Ly về làm với mức thù lao hàng tuần lên đến 1.000 USD. Đêm đêm, Thảo Ly đến nhà hàng với không chỉ một mà là nhiều bộ trang phục được thay đổi liên tục.
Một nhân viên nhà hàng này cho biết, những người lắm tiền vào nhà hàng ăn nhậu không ai không dán mắt vào người đẹp này. Thậm chí, nhiều người ngồi ở chiếc ghế quay lưng về hướng Thảo Ly đã nằng nặc đòi đổi hướng ghế để được chiêm ngưỡng người đẹp.
(Theo Người đưa tin)