Giây phút chìm tàu Trường Hải Star

 

Hơn 40 container chứa ôtô vẫn chìm dưới biểnVết tích trên tàu Thái Lan sau va chạm Trường Hải Star64 ôtô bị chìm theo tàu Trường Hải tại Vũng Tàu

Tàu Trường Hải Star nặng gần 4.000 tấn chở theo 66 container chứa 64 ôtô vừa mới xuất xưởng từ nhà máy Chu Lai (Quảng Nam) trên đường tới TP HCM. Đêm 9/4, tàu đang vào vị trí neo để đón hoa tiêu dẫn đường. Ông Nguyễn Văn Định, hoa tiêu hạng 2 của Công ty TNHH MTV hoa tiêu khu vực 1 được phân công dẫn dắt Trường Hải Star cập cảng.

Trong khi đó, con tàu 42.000 tấn quốc tịch Thái Lan đã có hoa tiêu xí nghiệp hoa tiêu Vũng Tàu lai dẫn và đang trên đường ra biển.

Vị trí tàu Trường Hải Star chìm được thả vây phao nổi. Ảnh: An Nhơn

Theo tường trình của ông Định, khoảng 23h15, ông lên canô tại bến Cầu Đá để làm nhiệm vụ. 15 phút sau, canô tiếp cận mạn trái Trường Hải Star. Ông Định được sĩ quan tàu dẫn đi dọc hành lang boong chính.

“Khi đi gần đến cửa tầng dưới cùng, tôi phát hiện một tàu rất lớn lao vào mạn trái của tàu. Tôi và sĩ quan vội bám vào cửa nhưng do lực đâm mạnh, cả hai bật ra ngoài”, ông Định cho biết.

Lúc này, các thuyền viên trên tàu nhốn nháo. Thuyền trưởng Trường Hải Star Phan Văn Lân liền điều khiển tàu tránh khỏi mạn tàu lớn. “Khi tách ra được thì tàu Trường Hải bắt đầu nghiêng và chúi mũi mạn trái”, ông Định tường trình.

Trước tình hình khẩn cấp, hoa tiêu của tàu Trường Hải Star báo cho Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu xin ý kiến. Ông Định cùng thuyền trưởng Lân đã cố gắng điều động tàu vào khu vực cạn, tránh luồng hàng hải. Khoảng 5 phút sau, tàu nghiêng mạnh, tiếp tục chúi mũi, không thể lái và có nguy cơ chìm hẳn. Thuyền trưởng cho dừng máy và báo cho các thuyền viên phía trước mũi thả neo.

Những container được vớt lên bờ. Ảnh: An Nhơn

Theo yêu cầu của cảng vụ, ông Định và toàn bộ thuyền viên rời tàu để bảo toàn tính mạng, đồng thời thông báo cho tất cả các phương tiện khác biết để tránh đi vào vùng nguy hiểm. Sau đó, hoa tiêu của tàu Trường Hải Star tiếp tục gọi canô dịch vụ của các hãng đang hoạt động ở khu vực ra cứu người.

Theo một nhân viên tàu dịch vụ tham gia cứu hộ, khi nhận được tin báo, khoảng 5-6 tàu đang neo ở Cầu Đá, cách hiện trường chừng 1 km liền chạy ra ứng cứu. “Tàu Trường Hải bị rách ở vị trí giữa phần mũi và hầm tàu. Nước vào rất nhanh làm tàu chúi mũi xuống biển, các thủy thủ đã mặc áo phao, dồn hết về đuôi tàu trong hoảng hốt. Khi thấy tàu cứu hộ, họ đã phát đi tín hiệu cầu cứu”, người đàn ông này cho biết.

Vào đến bờ, một số thủy thủ cho biết do quá gấp gáp, lo cho tính mạng nên bỏ lại giấy tờ tùy thân, tiền bạc trên tàu. Sau khi trấn tĩnh, các thuyền viên tiếp tục thuê canô chạy ra để xem tình trạng của con tàu cũng như số phận các lô hàng.

“Khi đó nước dâng cao, gió mạnh. Tàu Trường Hải Star nghiêng và chìm từ từ. Những container hàng bị trôi dạt về hướng Cần Giờ. Mọi người không dám đến gần vì sợ tàu chìm xuống tạo nên lực hút. Hơn 2h sáng 10/4, tàu mới chìm hoàn toàn”, nhân viên tham gia cứu hộ kể thêm.

Tàu quốc tịch Thái Lan nằm chờ xử lý. Ảnh: An Nhơn

Sau tai nạn, con tàu 42.000 tấn của Thái Lan bị nhiều vết móp, trầy xước ở mũi và hiện neo đậu ở bãi Trước Vũng Tàu để chờ các cơ quan chức năng điều tra.

Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho biết, tổng số container mà tàu Trường Hải Star chở trước khi bị chìm là 66. Trong đó có 26 container chứa 64 ôtô các loại, 40 cái còn lại rỗng. Sau khi thuê thợ lặn xuống tàu để khảo sát, đơn vị này xác định có 40 thùng hàng bị chìm theo tàu, 26 container còn lại bị trôi dạt trên biển và đã tiến hành trục vớt được 22 container tính đến trưa ngày 11/4.

Hiện lực lượng chức năng đã tiến hành lấy lời khai của những người có liên quan và lấy hộp đen của con tàu Thái Lan để điều tra.

Do vùng nước cảng biển thuộc địa phận tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu trước đó từng xảy ra một số tai nạn, sự cố hàng hải, ngày 6/4, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã ra thông báo gửi đến các chủ tàu, hoa tiêu, công ty bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam về việc chấn chỉnh hoạt động của hoa tiêu.

Theo Cảng vụ, kết quả điều tra những tai nạn trên cho thấy, nguyên nhân chính là do yếu tố con người. Trong đó, đặc biệt là hành vi vi phạm, điều động tàu chạy quá giới hạn cho phép, hoa tiêu dẫn tàu lên, rời tàu không đúng vị trí đón, trả hoa tiêu đúng, không chấp hành nghiêm chỉnh quy tắc quốc tế phòng ngừa đâm va tàu thuyền trên biển.

Cảng vụ Hàng hải yêu cầu: Kiên quyết xử lý kỷ luật các hoa tiêu vi phạm pháp luật hàng hải. Khi cung cấp dịch vụ hoa tiêu hàng hải cho các tàu chở container có trọng tải hơn 80.000 DWT hoặc tàu chở xăng dầu, hóa chất nguy hiểm, độc hại có trọng tải lơn hơn 30.000 DWT vào cảng, phải bố trí và yêu cầu hoa tiêu dẫn tàu tại vị trí nằm ở mép ngoài của vùng đón trả hoa tiêu 2.

An Nhơn


Giày Đại Phát solution
Số người online:
92648
Số người truy cập:
7704019