Gần 1.700 tỷ đồng khôi phục dịch vụ tư vấn cho Metro Số 1

 Quyết định phê duyệt mức dự toán nêu trên được Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi ký hôm 6/4, sau nhiều bước rà soát, bổ sung, thẩm định từ chủ đầu tư và các cơ quan chuyên ngành. Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR - chủ đầu tư) cùng các bên lập, thẩm tra dự toán chịu trách nhiệm về tính chính xác ở nội dung, số liệu trong hồ sơ trình duyệt.

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu MAUR khẩn trương xây dựng kế hoạch và triển khai các bước tiếp theo khi dự toán chi phí tư vấn chung của tuyến metro được duyệt, để dự án không bị ảnh hưởng tiến độ. Chủ đầu tư cũng cần ràng buộc các điều khoản trong hợp đồng về giá trị thanh toán chính thức cho nhà thầu sẽ căn cứ theo kết quả kiểm toán, quyết toán từ các cơ quan chuyên ngành. Mức dự toán trên sẽ không làm căn cứ để trực tiếp thanh toán.

Dự toán phát sinh là cơ sở để quản lý chi phí tyến Metro Số 1 trong quá trình thực hiện. Do vậy lãnh đạo thành phố yêu cầu chủ đầu tư căn cứ từ yêu cầu kỹ thuật của dự án, phạm vi công việc, tình hình thực hiện, chế độ chính sách... để lựa chọn nhà thầu, thương thảo, ký hợp đồng, nghiệm thu, thanh toán...

Toa metro được hạ xuống cảng Khánh Hội, quận 4, sáng 11/3. Ảnh: Gia Minh

Việc thành phố phê duyệt dự toán nêu trên sẽ là điều kiện để chủ đầu tư và liên danh NJPT (nhà thầu tư vấn cho Metro Số 1) ký phụ lục hợp đồng số 19 - hợp đồng tư vấn chung cho dự án sau khi đã hết hạn. Phụ lục này bao gồm nhiều nội dung quan trọng như tư vấn; đào tạo lái tàu, nhân viên điều độ, trưởng ga; lắp hệ thống công nghệ thông tin...

Trước đó từ năm 2007, MAUR ký hợp đồng với liên danh NJPT thực hiện tư vấn cho dự án Metro Số 1, trị giá hơn 9 tỷ yen Nhật. Thời gian thực hiện hợp đồng này 132 tháng, chia làm 5 giai đoạn: thiết kế cơ sở, lập hồ sơ thầu; đấu thầu; giai đoạn sau hợp đồng (rà soát thiết kế, giám sát xây dựng); giai đoạn bảo trì; giai đoạn tư vấn bảo trì. Hợp đồng được ký dựa trên tiến độ dự kiến ban đầu tuyến metro hoàn thành năm 2015.

Dự án sau đó gặp nhiều vướng mắc, phải điều chỉnh thời gian hoàn thành, dẫn đến hợp đồng tư vấn chung phát sinh nhiều công việc, phải bổ sung các phụ lục hợp đồng. MAUR hiện đã ký kết với liên danh NJPT 18 phụ lục. Đến hợp hợp đồng số 19, từ tháng 4/2017, hai bên trải qua hơn 30 đợt đàm phán, thương thảo. Tổng chi phí phát sinh của phụ lục này được tính toán dựa trên khối lượng công việc bổ sung và đã được thống nhất.

Để duy trì công việc khi chờ ký phụ lục 19, từ năm 2018 chủ đầu tư và liên danh tư vấn áp dụng các biên bản ghi nhớ, gia hạn công việc đến tháng 10/2020. Tuy nhiên do quá trình chờ ký phụ lục số 19 kéo dài, cuối năm 2020 liên danh NJPT ngưng đào tạo học viên lái tàu tuyến metro. Tháng 7 năm ngoái, liên danh này cũng dừng một số dịch vụ cho dự án.

Metro Số 1 hiện đạt hơn 89% khối lượng, dự kiến khai thác thương mại từ quý 4 năm sau. Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP HCM, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Toàn tuyến dài gần 20 km, từ ga Bến Thành (quận 1), đến depot Long Bình (TP Thủ Đức), với ba ga ngầm và 11 ga trên cao.

Gia Minh


Giày Đại Phát solution
Số người online:
104805
Số người truy cập:
7364911