Đường sá đầy “thương tích”

Sáng 21-10, tiếp tục có 2 “hố tử thần” xuất hiện tại giao lộ Hoàng Văn Thụ - Lê Bình (quận Tân Bình) và trên đường Nguyễn Văn Nghi (quận Gò Vấp), nâng tổng số “hố tử thần” lên con số 29 tính từ tháng 7-2010 đến nay.
 
Chưa bao giờ đường sá ở TPHCM lại đầy “thương tích” như lúc này. Ông Phan Phùng Sanh, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Khoa học kỹ thuật TPHCM, cho rằng đây là tình trạng rất đáng báo động.
 
Ngày càng nhiều
 
Thống kê của Sở GTVT TPHCM, tháng 7-2010 có 2 vụ mặt đường bị lún sụp, tạo thành “hố tử thần”; tháng 8-2010 có một vụ; tháng 9-2010 có 8 vụ và trong 21 ngày của tháng 10-2010 có đến 16 vụ.
 
Số liệu này cho thấy “hố tử thần” bắt đầu xuất hiện vào mùa mưa và với mật độ ngày càng dày hơn. Rất may cho đến nay chưa có mất mát về người trong các vụ sụp “hố tử thần”.
 
Một số “hố tử thần” xuất hiện ở các vị trí bị đào đường lắp đặt cống thoát nước như: Hoàng Văn Thụ - Lê Bình, Lê Văn Sỹ, Hai Bà Trưng – Võ Thị Sáu, Âu Cơ, Nguyễn Kiệm... 
 
Mặt đường Hai Bà Trưng (quận 1-TPHCM) bị lún sụp, tạo thành một hố to vào trưa 20-10. Ảnh: PHẠM DŨNG
 
Theo Sở GTVT, có 8 nguyên nhân làm xuất hiện “hố tử thần” giữa đường, như sụp cống thoát nước cũ; ống cấp nước cũ bị xì, bể, hở mối nối, thử áp lực; tường vách ngăn nước bị sập; thi công làm vỡ mối nối cống hiện hữu; đấu nối tạm hệ thống thoát nước không bảo đảm chất lượng; thi công không đúng quy trình chất lượng; hở mối nối cáp ngầm điện lực; hở mối nối cống cũ.
 
Trong đó nguyên nhân đứng đầu là hệ thống cấp – thoát nước quá cũ kỹ bị xì, bể, sụp cống. Đứng thứ hai là nguyên nhân đào và lắp đặt hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật không đúng quy định.
 
Không bảo đảm chất lượng, tại sao nghiệm thu?
 

Không để xảy ra sự cố đáng tiếc

 
Sở GTVT TPHCM vừa có văn bản yêu cầu các khu quản lý giao thông đô thị thành lập ngay các đoàn kiểm tra để tiến hành rà soát các bất cập của hệ thống hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn quản lý có ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Qua đó, yêu cầu các đơn vị quản lý chuyên ngành có kế hoạch khắc phục kịp thời và triệt để, tuyệt đối không để xảy ra các sự cố đáng tiếc như trong thời gian qua.
Nhận định về tình trạng trên, ông Phan Phùng Sanh cho biết rất quan ngại về tình trạng xì nước từ các mối nối bị hở khi lắp đặt cống thoát nước không đúng kỹ thuật và sự cũ kỹ, xuống cấp của hệ thống cấp – thoát nước.
 
Nước xì ra sẽ cuốn trôi cát, lâu ngày tạo thành bọng, gây sụp mặt đường. Đối với những “hố tử thần” có nguyên nhân từ sự chủ quan trong thi công của nhà thầu, ông Sanh đề nghị phải tăng hình phạt chứ không thể chỉ xử phạt vài triệu đồng như hiện nay.
 
“Những nơi bị xì nước hình thành bọng đều có sự tác động của con người. Nếu nhà thầu làm đúng quy trình, cẩn thận xem xét khi thi công và tái lập mặt đường thì không bao giờ xuất hiện “hố tử thần”.
 
Đơn vị tư vấn giám sát và chủ đầu tư cũng phải chịu trách nhiệm vì đã nghiệm thu công trình không bảo đảm chất lượng” - ông Sanh khẳng định.
 
Các chuyên gia xây dựng còn đề nghị cơ quan chức năng khi cấp phép đào đường cũng phải xem kỹ địa chất thủy văn khu vực bị đào dựa vào bản đồ địa chất – thủy văn. Bản đồ này hiện nay chưa có nên các cơ quan chức năng phải nghiên cứu và hoàn thiện dần.
 
Trước thực trạng trên, Sở GTVT đã đề nghị Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP và Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn kiểm tra, rà soát toàn bộ hệ thống cấp - thoát nước, kịp thời xử lý các vị trí rò rỉ, hở mối nối có nguy cơ gây hư hại cầu, đường bộ.
 
Đối với hệ thống cấp nước cũ không còn khai thác phải có biện pháp gia cố để tránh bị sụp cống, gây lún sụp mặt đường.
NGUYÊN HƯƠNG


Giày Đại Phát solution
Số người online:
19179
Số người truy cập:
9528595