Đường đi của xăng dỏm

Xăng A83 lên đời A92

Hiện xăng A83 đã bị “khai tử” nhưng việc mua bán vẫn diễn ra công khai với nhiều đầu mối cung cấp. Loại xăng có trị số octan thấp này được cung cấp cho các bãi xe bồn, cửa hàng xăng dầu để phù phép thành xăng A92, A95. Ông Tùng tiết lộ: “Bãi tui mua xăng A83 pha với xăng A92, sau đó thêm một ít thuốc nhuộm màu xanh rồi dùng máy đánh đều khoảng 15 phút đem đi giao cho các mối”.

Tài xế xe bồn nhận tiền bán dầu tại một điểm tập kết trên quốc lộ 1A, đoạn qua thị xã Dĩ An, Bình Dương - Ảnh từ clip của PV Tuổi Trẻ

Ngày 24-8, chúng tôi gặp Định (30 tuổi, quê Bình Định, ngụ đường Nguyễn Ảnh Thủ, Q.12), người đã có thâm niên làm tài xế xe bồn hơn 10 năm trong bãi Trâu Điên. Định được Tùng giới thiệu là quen biết nhiều mối cung cấp xăng A83. Định cho hay: “Đường dây của tui có thể cung cấp số lượng lớn xăng A83. Lấy được xăng A83 không đơn giản vì bây giờ người ta đâu cho bán nữa. Tui có đường dây tuồn hàng từ trong kho ra. Lấy xăng A83 pha với A92 chắc chắn là lời một khúc”. Định còn nói: “Một người quen kinh doanh xăng dầu ở khu vực chợ Hóc Môn mời tôi về làm, lương 13 triệu đồng/tháng. Ở đây có pha trộn xăng A83 vào xăng A92 để bán ra thị trường”.

Ngày 26-8, lần theo thông tin từ bãi Trâu Điên, chúng tôi đến bãi xe bồn của bà Bé trên đường Nguyễn Thị Định (P.Thạnh Mỹ Lợi, Q.2) rộng hơn 1.000m2. Bãi xe bồn của bà Bé có gần 20 nhân viên làm việc. Gia đình bà Bé có tám xe bồn chở xăng dầu hoạt động liên tục, cung cấp cho các mối hàng chủ yếu là cây xăng ở các quận nội thành TP.HCM. Ngoài vận chuyển, kinh doanh xăng dầu, bà Bé còn thu mua dầu trôi nổi từ các xe bồn, xe tải để cung cấp cho các mối khác. Bà Bé nói: “Muốn mua xăng A83 bao nhiêu cũng có, anh cần bao nhiêu thì lấy bấy nhiêu nhưng phải dặn trước một ngày. Các cây xăng thường lấy xăng A83 lên đời thành xăng A92 để lời thêm 500 đồng mỗi lít”.

Xe bồn chở dầu pha chế từ bãi Trâu Điên bán cho Công ty An Hưng Tường - Ảnh: Nhóm PV Tuổi Trẻ

Theo điều tra, xăng A83 bà Bé lấy trực tiếp từ các kho lớn, giá bán rẻ hơn giá chính thức 200 đồng/lít. “Vẫn là hàng chất lượng thôi, nhưng do không có phiếu nên rẻ hơn giá chính thức” - bà Bé nói.
Ông Tiến (Q.Tân Bình) cũng là một đầu nậu chuyên bán xăng A83. Văn phòng kinh doanh của ông Tiến ở Q.1, được nhiều công ty xăng dầu tư nhân lấy hàng từ đây, trong đó có bãi Trâu Điên. Với đường dây của ông Tiến, khách hàng chỉ cần báo trước qua điện thoại, đặt cọc 50%. Cũng như bà Bé, đường dây của ông Tiến giảm 200 đồng/lít xăng A83 nếu lấy “hàng lụi”. 

Bãi đáp rút ruột xe bồn
Trưa 15-8, xe bồn biển số 60C-035.98 chạy hướng từ TP.HCM về cầu Đồng Nai, khi đến con đường nhựa (bên hông cây xăng Hiệp Phú 2, P.Bình Thắng, TX Dĩ An, Bình Dương) thì đánh xinhan rẽ phải. Ngay lập tức, một thanh niên khoảng 30 tuổi xách hai can nhựa loại 30 lít chạy theo xe. Tài xế đội nón cối xanh nhanh chóng mở cửa xe, leo lên phía miệng bồn mở nắp để chuẩn bị rút ruột. Một ống nhựa lớn màu đen được chuyển lên cho tài xế xe cắm sâu vào bồn. Chưa đầy 10 phút, chiếc xe bồn bị rút ruột hơn 60 lít. Xăng dầu sau khi rút ruột được tập kết về chiếc xe tải biển số 61H-6625 đậu trước cổng Khu công nghiệp dệt may Bình An (TX Dĩ An).

15 phút sau, xe đầu kéo container màu vàng biển số 57L-6060, rồi xe bồn biển số 60M-5778, 57L-7011... liên tục vào bãi đáp. Như quy luật, phụ xe và tài xế mở cửa leo thẳng lên bồn hút xăng dầu. Công đoạn mở niêm phong chì và ăn cắp xăng diễn ra nhanh chóng. Theo tìm hiểu, tất cả bãi đáp này đều có bán loại “niêm phong chì”. Các tài xế đến bán xăng dầu cứ thoải mái cắt bỏ niêm phong để rút ruột xăng dầu, sau đó thay bằng loại niêm phong khác rất dễ dàng.

Cách bãi đáp này khoảng 200m là bãi mua xăng dầu của ông Hùng (khoảng 43 tuổi, TX Dĩ An). Bãi này có đến hàng chục thùng phuy, can nhựa, sắt dựng ngay cạnh quốc lộ 1A. Hằng ngày bãi này tấp nập xe bồn đến rút ruột xăng dầu và có đến cả chục thanh niên chia nhau hút dầu.

<--Theo PV Báo Tuổi Trẻ-->


Giày Đại Phát solution
Số người online:
68471
Số người truy cập:
7676736